Bé trai 5 tuổi bị cọc sắt đâm xuyên tim, phổi khỏe mạnh ngày xuất viện

Sau 4 tuần điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, bé trai H.V.N.M (5 tuổi, ngụ tại TP HCM) bị thanh sắt đâm xuyên tim, phổi đã hồi phục và xuất viện trong sáng ngày 28/11.
be trai 5 tuoi bi coc sat dam xuyen tim phoi khoe manh ngay xuat vien Bé trai bị hoại tử do đắp lá chữa bỏng tại nhà
be trai 5 tuoi bi coc sat dam xuyen tim phoi khoe manh ngay xuat vien Phẫu thuật hai lần trong đêm cứu bé 5 tuổi bị cọc đâm xuyên tim
be trai 5 tuoi bi coc sat dam xuyen tim phoi khoe manh ngay xuat vien
Gia đình bệnh nhân nhi hạnh phúc trong ngày con trai xuất viện.

Trước đó, đêm ngày 27/10, bé trai M. được gia đình đưa đến BV Thống Nhất trong tình trạng vết thương mất máu nhiều do cọc hàng rào đâm từ trước ra sau ngực. Tại đây, các bác sĩ bệnh viện Thống Nhất ghi nhận bệnh nhi da niêm nhợt nhạt, mạch khó bắt, huyết áp khó đo, xen kẽ đã có đợt ngưng tim.

Theo BS Trần Văn Sơn - Trưởng khoa ngoại tim mạch - lồng ngực (BV Thống Nhất), từ trước giờ đơn vị ít khi cấp cứu cho bệnh nhi nhưng cậu bé được chuyển vào viện với tình trạng nguy kịch, nếu chuyển viện có thể sẽ tử vong trên đường đi.

Vì vậy, sau khi hội ý nhanh, phía bệnh viện đã quyết định giữ bé lại chữa trị. Ngay tức khắc bé được chuyển vào phòng mổ để khâu các vết thương, đồng thời phát lệnh báo động đỏ liên viện đến BV Nhi Đồng 1 nhờ hỗ trợ. Quá trình phẫu thuật, ê-kíp BS vừa hồi sức, vừa truyền máu duy trì sự sống cho bệnh nhi.

Tuy nhiên, khi khâu xong, bé vẫn ra máu rất nhiều. Đúng lúc này, BS Đào Trung Hiếu - Phó GĐ kiêm Trưởng khoa Ngoại tổng hợp BV Nhi Đồng 1 có mặt. Nhận định bệnh nhi bị tổn thương nội tạng, BS Hiếu yêu cầu mổ ngực để kiểm tra, và phát hiện phổi, tim đã bị sắt đâm, máu trào ra từ lỗ thủng ở tâm nhĩ. Ê-kíp phẫu thuật nhanh chóng xử lý vết thương của bệnh nhi. Sau ca mổ kéo dài nhiều giờ, sức khỏe cậu bé ổn định hơn trước.

Để việc điều trị được thuận lợi, bệnh nhân nhi đã được chuyển qua BV Nhi Đồng 1. Nhận thấy tình trạng cháu bé chưa qua cơn nguy kịch, ngay trong đêm các bác sĩ ở đây đã đưa ra quyết định cho bệnh nhi phẫu thuật lần 2. Các bác sỹ phát hiện thêm máu tụ trong lồng ngực do cây sắt xuyên qua người gây tổn thương các cơ. Ngoài ra, 3 xương sườn bé bị gãy, tổn thương cột sống khiến 2 chân bệnh nhi yếu hẳn đi. Ê-kíp bác sĩ lại nhanh chóng xử lý các tổn thương trong thời gian ngắn nhất.

“Cùng sự cố gắng của các bác sĩ 2 bệnh viện, cộng thêm may mắn, sau 2 cuộc phẫu thuật, bé Sang đã qua cơn nguy kịch” – BS Hiếu chia sẻ.

be trai 5 tuoi bi coc sat dam xuyen tim phoi khoe manh ngay xuat vien
Ghi nhận nỗ lực cứu chữa bé Sang, Sở Y tế TP.HCM đã có khen thưởng, trao bằng khen cho 2 BV Thống Nhất và Nhi Đồng 1, cùng ê-kíp bác sĩ.

Những ngày sau, tình hình sức khỏe bệnh nhi tiến triển tốt, nhưng vẫn được theo dõi đặc biệt, phòng trường hợp có các biến chứng xảy ra.

Trưởng khoa ngoại tim mạch - lồng ngực BV Thống Nhất Trần Văn Sơn nhận định việc giữ bé lại cấp cứu lúc ban đầu và mổ ngực kiểm tra tổn thương bên trong là 2 việc đã quyết định cứu bé khỏi “lưỡi hái tử thần”.

Đến nay, bé đã hoàn toàn khỏe mạnh, các vết thương ở tim, cột sống đã lành. Bé đã có thể chạy nhảy, vui đùa với các bạn như trước. “Có những lúc tôi nghĩ đã mất bé rồi. Gia đình biết ơn các BS rất nhiều”, chị N. (mẹ bệnh nhi) hạnh phúc cho biết.

Chị N. nhớ lại buổi tối con bị tai nạn, lúc đó cậu bé đang chơi trong nhà thì nghe tiếng bạn gọi. Cửa chính bị khóa, bé liền chạy lên lan can tầng 2 để ngó xuống tìm bạn. Bé bị chới với và ngã từ độ cao 8m xuống hàng rào.

“Nghe tiếng động, chúng tôi hoảng hồn chạy ra thì thấy con đang nằm ngửa trên hàng rào, thanh sắt đâm xuyên người. Sau khi nhấc đứa bé ra khỏi cọc sắt, gia đình vội bế đi cấp cứu”, chị N. kể lại

Ghi nhận nỗ lực cứu chữa bé Sang, Sở Y tế TP HCM đã có khen thưởng, trao bằng khen cho 2 BV Thống Nhất và Nhi Đồng 1 cùng ê-kíp bác sĩ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Bóng dáng Quốc tế Sơn Hà đằng sau khu đô thị 3.000 tỷ cạnh cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ sắp xây dựng
Công ty Sakura - doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Sơn Hà hiện đang là chủ đầu tư của dự án Công viên trung tâm và khu đô thị mới Đông Khoái Châu hơn 3.000 tỷ tại Hưng Yên, theo kế hoạch sẽ triển khai thi công từ tháng 7/2025. Trước đó vào năm 2022, HĐQT của Sơn Hà từng đề xuất đầu tư dự án này.