Bên trong ngôi chùa cổ gần nghìn năm tuổi được đồn 'nhốt trùng' lớn nhất Việt Nam

Khác với đại đa số những ngôi chùa, người đến đơn thuần chỉ cầu an cầu phước lành, thì tại ngôi chùa Hàm Long (Bắc Ninh) lại nổi tiếng là nơi "nhốt trùng" lớn nhất Việt Nam.

Theo quan niệm dân gian, hiện tượng "trùng tang" là khi một gia đình có người nhà chết đúng vào các giờ trùng, rơi vào kiếp sát (Dần, Thân, Tỵ, Hợi), sau đó lần lượt những người thân của người đó cũng chết theo cho đến khi số người chết đủ 3, 5, 7 hoặc 9 người.

Chính vì thế sau khi gia đình có người mất, thành viên trong gia đình thường đi xem "thầy". Nếu bị phán "trùng tang" thì gia đình đó ăn không ngon, ngủ không yên.

Nhiều người chọn cách đưa "vong" lên chùa để được nhà chùa tụng kinh niệm Phật, không cho đi lung tung kẻo quỷ sứ bắt được sẽ bị tra tấn và khai ra tên họ người nhà, càng những người hợp với vong chết trùng càng dễ bị bắt.

Tuy nhiên không phải chùa nào cũng giữ được vong chết trùng, bởi còn phụ thuộc vào sự linh thiêng của ngôi chùa và mức độ cao tay của vị sư trụ trì.

"trùng tang" đã trở thành nỗi sợ hãi của nhiều gia đình có người quá cố, đến nay khoa học vẫn chưa có lời giải thích một cách thấu đáo, khiến những gia đình rơi vào hoàn cảnh này thường chọn việc gửi "vong" lên chùa hàm long (Bắc Ninh) để mong tai qua nạn khỏi.

Đây là một ngôi chùa cổ, nổi tiếng là nơi "nhốt trùng" lớn nhất Việt Nam, kèm theo ngôi chùa là biết bao những lời truyền miệng kì bí.

Liệu có phải mê tín dị đoan?

Báo An Ninh Thủ đô dẫn lời Hòa thượng Thích Thanh Điệp (chùa hàm long) cho hay, Phật giáo quan niệm sống chết là chuyện thường niên, do nghiệp lực của tự thân mỗi người chi phối. Sống và chết chỉ là hai hiện tượng trong tiến trình luân hồi bất tận.

Nghiệp tuy có chung và riêng song nghiệp riêng vẫn giữ vai trò chủ động, quyết định, có tính cách độc lập, không ai có thể thay thế cho ai. Vì thế trong Phật giáo không có tài liệu nào nói về việc ngày giờ mất cũng như chôn cất của một người mà có thể ảnh hưởng đến sự sống chết của người khác.

Nói về việc “nhốt trùng” của nhà chùa, Hòa thượng cho hay, nhà chùa không khuyến khích mê tín dị đoan, tuy nhiên vì tín ngưỡng của chúng sinh nhà chùa nhận làm để an ủi tâm linh, giúp chúng sinh an tâm về tâm lý.

"Tuy nhiên có một điều lạ là rất nhiều trường hợp bị “vong nhập” khi đến chùa được nhà chùa làm lễ, tụng kinh thì họ trở lại bình thường. Có trường hợp người con dâu được cho là bị ông nội nhà chồng nhập vào, tự nhiên đổi giọng nói, chỉ tay vào mặt gọi bố chồng bằng con, quát mắng đủ thứ. Khi đến chùa làm lễ thì chị ta tỉnh lại và không nhớ sự việc trước đó.

Hoặc cũng có người được cho là bị “vong hành”, gia đình phải trói tay chân chở ô tô đến chùa làm lễ một lúc thì người này cũng bình thường trở lại. Đây là điều mà chính nhà chùa cũng chưa có lý giải thỏa đáng chỉ biết rằng có thể do tâm lý của họ được cân bằng trở lại khi đến chùa nên các hiện tượng bất thường không còn nữa", tờ báo này viết theo lời Hòa thượng Thích Thanh Điệp.

Dưới đây là chùm ảnh về ngôi chùa cổ kính này:

ben trong ngoi chua co gan nghin nam tuoi nhot trung lon nhat viet nam
Cách Hà Nội khoảng 40km, chùa Hàm Long (xã Nam Sơn, TP Bắc Ninh) được lập vào năm 1115, cho đến nay ngôi chùa đã xấp xỉ nghìn năm tuổi, nằm trên sườn một quả đồi với những cây cổ thụ cả trăm năm tuổi. Ngôi chùa nổi tiếng nhốt "trùng" lớn nhất trời Nam toát lên một vẻ kì bí, tĩnh mịch.
ben trong ngoi chua co gan nghin nam tuoi nhot trung lon nhat viet nam

Chùa được Hòa thượng Trịnh Thập, pháp danh là Như Trừng Lân Giác khai sáng. Sau khi sư tổ viên tịch để lại 2 ngọn tháp: tháp xây gạch chứa xá lợi của ngài, còn tháp bằng đá gọi là tháp tổ Như Trừng Lân Giác (Cứu Sinh) chứa công phu tu tập cả đời của ngài.

ben trong ngoi chua co gan nghin nam tuoi nhot trung lon nhat viet nam
Sinh thời, sư tổ thấy chúng sinh quá lo sợ vì những cái chết liên tục trong gia đình, dòng họ - mà nay ta gọi là “trùng tang”, ngài đã tạo ra kinh “Thập nguyện”, và bộ ván in khắc phù giải, giúp cho những vong hồn được siêu linh. Đây cũng là ngôi chùa nơi tu tập của các cao tăng như ngài Dương Không Lộ có pháp theo vạn pháp quy tông của phái Bắc Tông chữa trị các loại trùng hiệu quả.
ben trong ngoi chua co gan nghin nam tuoi nhot trung lon nhat viet nam
ben trong ngoi chua co gan nghin nam tuoi nhot trung lon nhat viet nam
ben trong ngoi chua co gan nghin nam tuoi nhot trung lon nhat viet nam
Hàng ngày các vị hoà thượng tụng kinh niệm Phật, cùng với đó ngày nào trong chùa cũng phải nấu 2 nồi cháo to để cúng thí thực cầu mong những người đã khuất sớm được siêu thoát.
ben trong ngoi chua co gan nghin nam tuoi nhot trung lon nhat viet nam

ben trong ngoi chua co gan nghin nam tuoi nhot trung lon nhat viet namnhốt trùng' lớn nhất Việt Nam">nhốt trùng' lớn nhất Việt Nam">

ben trong ngoi chua co gan nghin nam tuoi nhot trung lon nhat viet nam
ben trong ngoi chua co gan nghin nam tuoi nhot trung lon nhat viet nam Cái chết trùng hợp và chuyện kỳ lạ chưa có lời giải của ê kíp Tây Du Ký 1986

Nhiều sự trùng hợp kỳ lạ qua lời kể của dàn diễn viên Tây Du Ký khiến mọi người rất khó tin nhưng lại là ...

chọn
Đề xuất siết tín dụng với người mua nhiều nhà đất
Ngoài đánh thuế, Hội Môi giới đề xuất giảm hạn mức cho vay, tăng tỷ lệ thanh toán bằng vốn tự có với người mua nhiều nhà đất nhằm hạn chế đầu cơ.