Phối cảnh bến xe miền Đông mới |
Đây là công trình 4.000 tỷ đồng để thay thế bến xe miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh) luôn xảy ra ùn tắc giao thông. Chủ đầu tư khẳng định, các đơn vị thi công sẽ nỗ lực hoàn thành gói thầu vào cuối năm để di dời bến xe hiện hữu - điểm "nóng" kẹt xe của khu vực nội đô.
"Đây là công trình lớn, thủ tục đầu tư rất phức tạp. Tuy nhiên, thành phố đã chỉ đạo các sở ngành hỗ trợ rất nhiều để công trình có đủ điều kiện hoàn thành", đại diện chủ đầu tư nói.
Theo đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được UBND TP HCM phê duyệt, bến xe miền Đông mới có diện tích hơn 160.000 m2 nằm ở phường Long Bình, quận 9, TP HCM (chiếm hơn 3/4 diện tích) và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương (gần 1/4 diện tích).
Công trình gồm bốn khu A, B, C, D. Trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích hơn 122.000 m2 (chiếm hơn 76% tổng diện tích); khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng). Tổng vốn đầu khoảng 4.000 tỷ đồng.
Dự kiến bến xe miền Đông mới sẽ kết nối với các tuyến xe buýt, đặc biệt là tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Hành khách từ các tỉnh đến bến xe có thể lựa chọn các loại phương tiện công cộng, metro để vào trung tâm thành phố hoặc về các quận huyện vùng ven; cũng như có thể đi Bình Dương, Đồng Nai...
Khi công trình mới đi vào hoạt động, bến xe miền Đông hiện hữu sẽ được xây dựng thành khu phức hợp trung tâm thương mại - dịch vụ, văn phòng cho thuê và khách sạn và một phần khu đất rộng 62.000 m2 được quy hoạch thành bãi xe buýt, xe du lịch.