Bèo tây, rau sam mọc dại trên đất Việt thành 'dược vương' xứ người

Gần đây, các loại rau dại, quả dại ở Việt Nam trở nên có giá, được bán siêu đắt ở nước ngoài như rau sam, bèo tây, dưa leo hay quả tầm bóp,... Chúng được coi là những loại siêu thực phẩm, là “dược vương” có công dụng rất tốt cho sức khỏe vì thế giá bán không hề rẻ chút nào.

Bèo tây - đặc sản của người Nhật

beo tay rau sam moc dai tren dat viet thanh duoc vuong xu nguoi
Ở Nhật Bản người dân thường xuyên mua bèo tây trong siêu thị về ăn, làm gỏi, chữa bệnh hoặc dùng để lọc nước

Mới đây, cư dân mạng xôn xao khi một facebooker đăng tải một bức ảnh chụp lại hai chiếc thùng xốp chứa toàn bèo tây tại một khu bán cây, hoa tại Nhật Bản và mức giá được in lên tấm bảng đặt cạnh là một cây bèo là 80 yên Nhật, tức khoảng 16.000 đồng/cây nhỏ.

Theo tìm hiểu, ở Nhật Bản người dân thường xuyên mua bèo tây trong siêu thị về ăn, làm gỏi, chữa bệnh hoặc dùng để lọc nước. Cây bèo tây được phát hiện ra có công dụng rất tốt khi đắp vết thương, mụn nhọt, giảm sưng tấy, chống viêm hiệu quả.

Trong khi ở Việt Nam, bèo tây là loại cây dại mọc tràn lan ở ao hồ, được dùng làm thức ăn cho gà, vịt, lợn. Một số địa phương khai thác làm hàng thủ công mỹ nghệ, tuy nhiên, số lượng không nhiều. Một số ít nữa là các vựa trái cây dùng bèo tây để kê đệm hoa quả cho đỡ dập nát khi vận chuyển.

Thậm chí, một số địa phương còn phải chi hàng tỷ đồng để vớt bèo tây bỏ đi bởi chúng mọc quá nhiều, ảnh hưởng đến sản xuất. Cụ thể, như mới đây UBND TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) vừa phê duyệt mức kinh phí lên tới 800 triệu đồng để vớt bèo tây trên hồ Đầm Vạc nhằm đảm bảo cảnh quan cho hồ điều hòa lớn nhất TP Vĩnh Yên và cũng để đảm bảo luồng lạch trước mùa mưa bão.

Tầm bóp – loại quả đắt đỏ ở xứ mặt trời mọc

Mạng xã hội facebook của giới du học sinh và người lao động Việt Nam ở Nhật Bản đang lan truyền bức ảnh chụp một khay quả tầm bóp một siêu thị ở tỉnh Tokushima trên đảo Shikoku của Nhật Bản. Gói quả tầm bóp được đóng gói theo trọng lượng 100gr và được bán với giá 338 yên, tương đương khoảng 70.000 đồng. Như vậy 1kg quả tầm bóp bán tại siêu thị Nhật Bản có giá bán lên tới 700.000 đồng.

Đây thực sự là một điều thú vị đối với người dân Việt, bởi quả tầm bóp ở Việt Nam có thể tìm thấy rất nhiều nơi, đặc biệt là ở vùng núi phía Bắc, người dân dùng như một loại rau hàng ngày. Loại rau này không cần chăm bón mà có thể hái ven đường , các khu đất trống…

Tên gọi tiếng Nhật của quả tầm bóp là "Sutoroberi tomato", còn tên gọi tiếng Anh là "Strawberry Tomato". Tại Việt Nam, tầm bóp còn được gọi là thù lù, bù lù hay bôm bốp. Nó là một loại quả trông giống như quả cà chua bi tròn trịa, được bọc trong một lớp vỏ mỏng, căng tròn. Khi chín nó có màu vàng óng rất đẹp mắt, ăn có vị chua chua, ngọt ngọt....

Theo các nhà khoa học, tầm bóp có một số dược tính tốt, tuy nhiên, ở Việt Nam chưa nhiều người nghiên cứu về loại quả này. Người ta thường dùng thân cây tầm bóp để trị một số bệnh liên quan đến đường tiểu và lợi gan.

Rau dền – loại rau trường thọ

beo tay rau sam moc dai tren dat viet thanh duoc vuong xu nguoi
Rau dền được ca ngợi là loại rau trường thọ bởi công dụng đứng đầu bảng các nhóm rau.

Chắc là người dân Việt Nam chắc hẳn rất ít người chưa được nếm mùi vị của loại rau dền cơm và dền đỏ. Đây là loại rau dân dã mọc dại khắp vùng quê và được bán với giá rẻ hơn rất nhiều so với các loại rau khác tại chợ cũng như các cửa hàng rau.

Tuy nhiên, loại rau này rất được thế giới ưa chuộng, nhất là vùng Trung Quốc, Ấn Độ và Hy Lạp. Nó được thế giới ca ngợi là loại rau trường thọ bởi công dụng đứng đầu bảng các nhóm rau.

Tại Nigeria, rau dền cơm được bào chế thành dịch truyền vào máu để thanh lọc máu. Một số trung tâm nghiên cứu trên thế giới còn bào chế rau dền cơm thành loại em bôi điều trị viêm nhiễm mắt, thuốc động kinh và thuốc chống co giật.

Rau dền chứa nhiều vitamin và khoáng chất hơn so với các loại rau khác. Đồng thời nó cũng chứa chất đạm, chất xơ và nước. Hoạt chất sinh học trong dền đỏ có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính, bệnh ác tính và các bệnh làm giảm tuổi thọ của con người.

Rau sam - vị thuốc quý tại châu Âu

beo tay rau sam moc dai tren dat viet thanh duoc vuong xu nguoi
Tại châu Âu, rau sam rất được ưa chuộng

Rau sam là loại rau rất thông dụng ở nước ta, mọc hoang và rất rẻ tiền. Chợ quê mớ rau sam chỉ khoảng 2.000đồng/mớ, thậm chí có thể xin nếu quen biết. Còn tại Hà Nội, rau sam không phải là loại rau phổ biến nhưng có giá cũng chỉ khoảng 3.000-4.000 đồng/mớ.

Tuy nhiên, loại rau này tại châu Âu lại rất được ưa chuộng. Người Hà Lan dùng rau sam làm dưa chua, người Pháp rất thích rau sam và chế biến thành nhiều món ăn đặc biệt, hoặc ở Mỹ có món rau sam trộn dầu dấm…

Theo Đông y, rau sam có vị chua, hơi đắng, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc. Hàm lượng kali và acid omega-3 trong rau sam tương đối cao, rất cần cho việc điều hòa cholesterol trong máu, đồng thời làm tăng sức bền của thành mạch, giúp huyết áp ổn định.

Me – có công dụng tốt từ “gốc đến ngọn”

Me là loài cây bán dại, mọc phổ biến tại Việt Nam. Nhiều người coi chúng là một thứ quả bình thường, dùng để ăn vặt.

Nhưng ở Trung Quốc và nhiều nước khác trên thế giới, cây me có một vị trí đặc biệt quan trọng, nằm trong danh sách bảo vệ của quốc gia nhờ những tác dụng tốt "từ gốc đến ngọn" mà nó mang lại.

Theo ghi chép, me không chỉ là món ăn ngon, mà có thể dùng để chữa bệnh rất hiệu quả. Bột và thịt me có thể làm món súp nóng dùng để trị bệnh cảm lạnh theo cách chữa bệnh cổ truyền của người Ấn Độ.

Chanh leo – “dược vương” được săn lùng

beo tay rau sam moc dai tren dat viet thanh duoc vuong xu nguoi
Ở Việt Nam, chanh leo hay còn gọi là chanh dây chỉ là thứ quả bình dân, bán tràn lan ngoài chợ

Một nghiên cứu đăng tải trên Hàng Châu Nhật báo cho hay, một quả chanh leo có giá trị tương đương với 10 quả táo. Ở Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác, loại quả này được mệnh danh là "dược vương" trong các loại trái cây, được săn lùng và tìm kiếm.

Ở Việt Nam, chanh leo hay còn gọi là chanh dây chỉ là thứ quả bình dân, bán tràn lan ngoài chợ. Công dụng chủ yếu là để dùng giải khát vào những ngày hè.

Nghiên cứu cho thấy trái cây này có tác dụng giải độc, giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu hơn. Chanh leo cũng giàu axit amin cần thiết cho nhu cầu của cơ thể con người. Đây cũng được xem là thực phẩm có tác dụng hạ huyết áp tự nhiên hiệu quả, an thần, giảm mất ngủ, thải độc và chữa trị các bệnh về tiêu hóa, bệnh trĩ vô cùng kỳ diệu.

chọn
Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD trong phân khu sông Hồng
Khu đô thị thông minh - sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh (huyện Đông Anh) có diện tích 268 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD.