Bí ẩn về thanh kiếm Khopesh vũ khí cấm vệ Pharaoh

Kiếm Khopesh có lịch sử tồn tại khá lâu đời tại Ai Cập, nó được dùng trên 1200 năm trước khi được thay thế bởi những thứ vũ khí hữu hiệu hơn (từ thiên niên kỷ III cho đến khoảng năm 1300 TCN).

Từ “Khopesh” còn được dùng để chỉ “chân” trong “chân bò” như một cách gọi đa nghĩa vừa chế giễu và cũng vừa miêu tả hình dáng của thanh kiếm này.

Khopesh thường được mài sắc ở phần ngoài lưỡi kiếm, nơi mà sẽ tiếp giáp đầu tiên vào kẻ địch.

Bên cạnh đó, phần sống kiếm được làm cong có tác dụng như một câu liêm dùng để kéo giật địch thủ, khiến chúng mất thế thủ hay giật ngã khỏi xe ngựa, gạt chân ngựa nếu vào đúng tầm.

Thanh Khopesh cũng thường khá nặng, một phần là kỹ thuật kim khí thời đó còn tương đối thấp, nguyên liệu chính là đồng, một số mẫu Khopesh sau này là một hợp kim giữa thiếc và đồng để cho kiếm trở nên nhẹ hơn.

bi an ve thanh kiem khopesh vu khi cam ve pharaoh
Thanh kiếm Khopesh vũ khí cấm vệ Pharaoh. (Ảnh: Ancient Origins).

Hình dáng và sức mạnh của kiếm Khopesh

Khopesh là một thanh kiếm lưỡi cong, gờ lưỡi cắt cũng là gờ cong ra. Thanh kiếm Khopesh hình dạng lưỡi liềm, phần lưỡi dao nối với tay cầm có cái móc.

Do đó, một số học giả xếp loại Khopesh là thanh kiếm lưỡi liềm, được tìm thấy trên khắp thung lũng sông Nile, phía đông châu Phi, Trung Đông và tiểu lục địa Ấn Độ.

Rèn Khopesh rất phức tạp so với công nghệ thời đó, cho nên chỉ những lực lượng tinh nhuệ nhất, là tâm phúc của Pharaoh mới được tập trung trang bị.

Tuy vậy, sức hủy diệt của Khopesh lại cực kỳ khủng khiếp. Lưỡi cong của nó có thể tạo ra những vết chém có độ rách rất rộng gia tăng khả năng triệt hạ đối phương nhanh chóng (trong chiến đấu sa mạc, mất máu còn đáng sợ hơn cả nhiễm trùng hay mưng mủ, vốn ít phổ biến tại khí hậu khô nóng).

bi an ve thanh kiem khopesh vu khi cam ve pharaoh
Thanh kiếm Khopesh giữa Thời kỳ Đồ đồng. (Ảnh: Ancient Origins).

Trong giao chiến, lưỡi cong của kiếm còn giúp cho chiến binh dễ dàng ứng phó với kẻ địch từ nhiều phía hơn so với kiếm thẳng và nó cũng dùng để phá trận khiên của địch cực kỳ hiệu quả so với rìu chiến thời đó (đâm thủng khiên, xoay ngang lưỡi kiếm, giật; ba thao tác này khớp là vừa giật văng khiên vừa làm bị thương kẻ địch dễ dàng bằng cách xắt vào tay, vào hông).

Khopesh cũng rất khó tập luyện thành thục, nếu không khéo thì chính người tập cũng sẽ bị thương với thanh kiếm ương ngạnh này (lưỡi cong và nặng). Nhiều Cấm vệ quân lão luyện có những vết sẹo không qua giao chiến, nhưng họ vẫn có thể tự hào vì đó là quá trình họ thành thạo dùng kiếm Khopesh.

Một Cấm vệ của Pharaoh với thanh Khopesh trên tay có thể chấp hàng chục tên lính khác với trang bị chính là giáo, khiên và rìu.

Chính vì những đặc tính kể trên, Khopesh vừa là vũ khí mang tính quyền uy, biểu thị ân điển đặc biệt khi được phụng sự cho Pharaoh.

Tướng lĩnh hay đại thần được ban cho Khopesh chính là một món quà rất ý nghĩa vì họ biết chỉ có một người mới có tư cách để ban nó cho họ: Pharaoh.

Ảnh hưởng của thanh kiếm Khopesh đối với các nền văn hóa khác

Từ khoảng thế kỷ thứ 6 trước CN, người Hy Lạp bắt đầu sử dụng vũ khí có lưỡi gọi là machaira hoặc kopis. Một số học giả cho rằng tên kopis có thể bắt nguồn từ chữ khopesh của Ai Cập.

Ngoài ra, người Hittites - đối thủ đáng gờm của người Ai Cập trong Thời kỳ Đồ đồng cũng sử dụng thanh kiếm hình dáng giống như Khopesh. Tuy nhiên, không rõ họ đã sao chép thiết kế của Ai Cập hay thừa hưởng thiết kế Khopesh trực tiếp từ Mesopotamia.

Những thanh kiếm cong tương tự như Khopesh cũng được tìm thấy ở phía đông và trung châu Phi. Các nền văn hóa khác đã sử dụng dao găm giống như lưỡi kiếm cong Khopesh. Không rõ truyền thống chế tạo lưỡi kiếm cong được thừa hưởng từ Ai Cập hay thiết kế dao găm được phát triển riêng ở phía nam Mesopotamia.

bi an ve thanh kiem khopesh vu khi cam ve pharaoh
Ảnh: Ancient Origins.

Một thanh kiếm hoặc dao găm giống như Khopesh cũng được thấy trong các nền văn hóa Dravidia ở miền nam Ấn Độ, các vùng ở Nepal không thuộc Dravidic ở phía bắc.

Những thanh kiếm giống Khopesh còn hiện diện trong các nền văn hóa chịu ảnh hưởng của Dravidia và Mesopotamia.

Thung lũng Indus, hay nền văn minh Harappan, có quan hệ thông thương với Mesopotamia vào đầu năm 3000 trước CN có lẽ chịu ảnh hưởng của Dravidian theo sắc tộc.

Nền văn minh Thung lũng Indus tiền Aryan tồn tại dưới hình thức này hay hình thức khác đến giữa thiên niên kỷ thứ 2 trước CN.

Đây là thời đại thích hợp để lưu truyền những lưỡi kiếm giống như Khopesh từ nền văn minh Mesopotamia đến Dravidia.

bi an ve thanh kiem khopesh vu khi cam ve pharaoh Với bộ đồ giáp Exoskeleton, người tàn tật hoạt động như người bình thường

Khung xương trợ lực (Exoskeleton) là thiết bị đặc biệt được chế tạo có chức năng bổ trợ sức mạnh và khả năng cho con ...

bi an ve thanh kiem khopesh vu khi cam ve pharaoh Nam thanh niên bị bố mẹ kiện ra tòa vì 'ăn bám' 8 năm liền

Tòa án ở New York, Mỹ ra phán quyết buộc một người đàn ông 30 tuổi dọn ra khỏi nhà của cha mẹ sau 8 ...

bi an ve thanh kiem khopesh vu khi cam ve pharaoh Một công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ có khả năng phải đối mặt với án tử hình

Công dân Canada bị cáo buộc buôn lậu ma túy tại Trung Quốc có nguy cơ phải đối mặt với mức án ít nhất 15 ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.