Bị bệnh trực tràng du học sinh về nước phẫu thuật bằng robot

Tin tưởng vào tay nghề của các bác sĩ trong nước cũng như giá cả hợp lý, bệnh nhân Hằng đã điều trị bệnh trực tràng bằng phẫu thuật robot tại Việt Nam.
bi benh truc trang du hoc sinh ve nuoc phau thuat bang robot Việt Nam lần đầu dùng robot phẫu thuật khớp gối, thần kinh
bi benh truc trang du hoc sinh ve nuoc phau thuat bang robot Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật robot nắn trượt cột sống cho bệnh nhân người Anh
bi benh truc trang du hoc sinh ve nuoc phau thuat bang robot
Phẫu thuật bệnh trực tràng bằng robot tại BV Bình Dân. Ảnh BVCC

Trong buổi trò chuyện “Sức khỏe cho mọi người” do Bệnh viện (BV) Bình Dân tổ chức ngày 18/3, chị Trần Thị Thúy Hằng (35 tuổi, quê Long An) đã kể lại câu chuyện của mình trong niềm vui và sự tin tưởng.

Theo lời chị Hằng, trong thời gian học tiến sĩ tại Ấn Độ, chị đi tiêu ra máu, đến khám tại một bệnh viện bản địa. Tại đây chị được các bác sĩ cho uống thuốc bệnh tình có thuyên giảm nhưng không dứt hẳn. Một thời gian sau về nước, sức khỏe chị Hằng ngày càng xấu đi, chị đến khám tại BV Bình Dân và được kết luận gặp vấn đề về trực tràng, cần phải phẫu thuật.

“Lúc đó bác sĩ Hữu đã tư vấn cho tôi cách chữa trị tiên tiến nhất hiện nay là phẫu thuật bằng robot nhưng tôi vẫn khá lo ngại. Về nhà tôi tìm đọc các tài liệu liên quan đến kỹ thuật điều trị trên. Kết quả cùng một phương pháp phẫu thuật nhưng chi phí ở Việt Nam rẻ hơn rất nhiều, thậm chí chỉ bằng 1/6 so với các nước như Pháp, Mỹ, Thái Lan… Hơn nữa, phẫu thuật robot thời gian hồi phục nhanh hơn vết mổ hở nên tôi đã quyết định mổ vào cuối tháng 2 vừa qua”, chị Hằng chia sẻ.

bi benh truc trang du hoc sinh ve nuoc phau thuat bang robot
Chị Hằng gửi thư cảm ơn các bác sĩ BV Bình Dân. Ảnh BVCC

Tính đến thời điểm hiện tại, sau ba tuần phẫu thuật sức khỏe của chị Hằng đã ổn định, cơ thể không chịu đau đớn sau hậu phẫu. Trước đó, trong bức thư gửi Ban giám đốc BV Bình Dân, chị Hằng đã bày tỏ niềm vui và lòng tri ân sâu sắc tới các bác sĩ đã điều trị cho mình.

Chia sẻ về những ưu điểm của phẫu thuật bằng robot, PGS-TS-BS Vũ Lê Chuyên (BV Bình Dân) nói: “Robot điều khiển có khả năng luồn lách vào các khoảng nhỏ nhất và sâu một cách linh hoạt, chính xác nên tỉ lệ thành công cao hơn. Nhờ có khả năng kết nối với máy tính nên phẫu thuật robot sẽ thực hiện mổ từ xa thuận tiện hơn trước. Ngoài ra, phương pháp trên còn giảm nguy cơ tai biến, biến chứng, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh sau phẫu thuật, giảm tối đa các tổn thương mô, cần”.

Tuy nhiên, PGS Chuyên cũng nêu rõ những điểm còn hạn chế của phương pháp trên như chỉ có thể can thiệp ở giai đoạn đầu của bệnh. Trong khi đó các bệnh nhân bị ung thư đa phần lại được phát hiện vào giai đoạn cuối, điều này đã khiến đối tượng điều trị bị hạn chế.

Một trong những mong mỏi của vị PGS là trong thời gian tới mũi tiếp xúc của robot được thiết kế thêm dây cảm giác. Lý do ông đưa ra, khi phẫu thuật bằng robot, phẫu thuật viên sẽ không được tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, không cảm nhận được cảm giác những khối u hay các bộ phận lân cận.

bi benh truc trang du hoc sinh ve nuoc phau thuat bang robot
Bác sĩ Hưng, Giám đốc BV Bình Dân cho biết sẽ cố gắng hỗ trợ bệnh nhân gặp khó khăn muốn phẫu thuật robot. Ảnh BVCC

Trước vấn đề giá thành dù đã được BHYT chi trả một phần nhưng một ca phẫu thuật bằng robot khoảng 80 triệu đồng vẫn là mức khá cao đối với nhiều người dân Việt. TS-BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc BV Bình Dân cho biết: “Bệnh viện không chỉ mổ cho những người có điều kiện, đối với bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi vẫn cố gắng hỗ trợ, không bao giờ bỏ mặc bất cứ bệnh nhân nào”.

Sau hơn ba tháng phẫu thuật bằng robot, BV Bình Dân đã thực hiện thành công 66 ca bệnh, với nhiều loại bệnh khác nhau. Trong đó chủ yếu là bệnh liên quan đến ung thư đại trực tràng, lồng ngực, phẫu thuật tim, phổi, dạ dày, thận…, đặc biệt phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt chiếm hơn 20 ca.
chọn
Đề nghị quy định cụ thể tỷ lệ tổng dư nợ của doanh nghiệp BĐS trên tổng vốn chủ sở hữu
Bộ Tài chính, NHNN đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu quy định cụ thể tỷ lệ tổng dư nợ (tín dụng, trái phiếu) của doanh nghiệp trên tổng vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thay vì trên tổng mức đầu tư của cả dự án.