Làm việc qua đêm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư

Mới đây, một nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa làm việc qua đêm làm tăng nguy cơ đột quỵ, ung thư và bệnh tim.
lam viec qua dem tang nguy co mac benh tim dot quy va ung thu Dùng tơ nhện để tăng hiệu quả vắcxin ung thư
lam viec qua dem tang nguy co mac benh tim dot quy va ung thu Nano vàng chứa độc tính, không có tác dụng chữa ung thư

Chúng ta đều biết rằng, giấc ngủ là rất quan trọng cho sức khỏe của cơ thể. Giấc ngủ giúp cơ thể loại bỏ độc tố, giảm căng thẳng, sửa chữa chấn thương và xây dựng khả năng miễn dịch. Tuy nhiên, làm việc cả đêm có thể khiến cơ thể chống lại nhịp sinh hoạt tự nhiên gây ra một loạt càng vấn đề về sức khỏe.

Nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học bang Washington cùng với Đại học Surrey cũng là nghiên cứu đầu tiên liên kết công việc ca đêm với nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính. Nghiên cứu cho thấy rằng các thói quen sinh hoạt không đồng nhất với đồng hồ sinh học của cơ thể dẫn đến nguy cơ trên.

Đối với nghiên cứu này, các mẫu máu của nhân viên làm ca ngày và ca đêm được phân tích cho các chất chuyển hóa (một sản phẩm cuối cùng của quá trình chuyển hóa). Sự gián đoạn trao đổi chất đã được nhận thấy trong công nhân làm ca đêm, khiến họ có nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, béo phì và ung thư.

Phần lớn các ngành công nghiệp, ca làm việc ban đêm là một phần cần thiết trong ngày làm việc bình thường của họ. Các doanh nghiệp thường hoạt động qua đêm để sản xuất sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tuy nhiên, nhân viên làm ca đêm và làm việc trong một thời gian dài có thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Nguyên nhân là do làm việc trong ca đêm làm cho cơ thể bạn hoạt động chống lại nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể.

Tăng nguy cơ mắc ung thư

Một số nghiên cứu trước đây đã tiết lộ rằng, công nhân làm ca đêm có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường type2 và ung thư da. Trong khi đó, người ta nói rằng, phụ nữ làm việc trong ca đêm có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn những người làm ca ngày.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của WHO, đã tiết lộ rằng làm việc trong ca đêm có thể dẫn đến ung thư. Các ca làm việc ban đêm liên quan đến ung thư vú và các loại ung thư khác, ngoài bệnh tiểu đường và rối loạn giấc ngủ.

Hơn nữa, làm việc trong ca đêm khiến bạn không có vitamin D giúp hấp thụ canxi và tăng trưởng xương. Ngoài việc gây ra chứng nhuyễn xương, thiếu hụt vitamin D, nó cũng có thể gây ung thư đại tràng, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

lam viec qua dem tang nguy co mac benh tim dot quy va ung thu
Làm việc qua đêm dễ tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh. (Ảnh: Internet)

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ

Một nghiên cứu năm 2012 trên tạp chí y khoa Anh cho thấy rằng làm việc trong ca đêm có thể làm tăng nguy cơ đau tim lên 7%. Sự thay đổi thói quen ngủ được cho là lý do chính cho điều này, vì mô hình giấc ngủ bất thường có thể ảnh hưởng đến huyết áp và lưu thông.

Một nghiên cứu khác, được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, tiết lộ rằng những y tá làm việc luân phiên trong 10 năm hoặc lâu hơn, cho thấy nguy cơ tăng thêm 15% hoặc hơn, đối với bệnh tim mạch vành, so với y tá chỉ làm việc vào ban ngày. Hơn nữa, làm việc qua đêm có thể làm tăng huyết áp, khiến bạn dễ bị đột quỵ.

Nguy cơ béo phì và tiểu đường

Thay đổi ban đêm khiến bạn ngủ vào ban ngày, có thể làm tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường. Những rối loạn này, trong trường hợp của ca làm việc ban đêm là do sự mất cân bằng trong kích thích tố, trong đó, chu kỳ hormon bình thường bị gián đoạn do sự thay đổi trong các mô hình giấc ngủ.

Ví dụ, hormone 'leptin', đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh trọng lượng, mức insulin và mức đường của bạn. Công việc ca đêm có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất hormone quan trọng này. Vì vậy, ngay cả khi bạn có một chế độ ăn uống lành mạnh, sự mất cân bằng nội tiết tố vẫn có thể gây ra bệnh béo phì và tiểu đường.

lam viec qua dem tang nguy co mac benh tim dot quy va ung thu
Làm việc qua đêm làm tăng nguy cơ mắc béo phì và tiểu đường. (Ảnh: thuocnam)

Rối loạn tiêu hóa

Làm việc ca đêm trong thời gian dài có thể phá vỡ sự trao đổi chất của cơ thể, dẫn đến các vấn đề tiêu hóa như loét và tiêu chảy, và điều này lần lượt có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn.

Nguy cơ trầm cảm

Việc làm ca đêm cũng có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của bạn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có sự gia tăng nguy cơ rối loạn tâm trạng và trầm cảm khi làm việc ban đêm.

lam viec qua dem tang nguy co mac benh tim dot quy va ung thu Ăn mặn làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày?

Thói quen chấm đồ ăn vào bát nước chấm, gia vị trước khi ăn đã trở thành một thói quen không thể thiếu được với ...

lam viec qua dem tang nguy co mac benh tim dot quy va ung thu Thu hồi 23 thuốc tim mạch chứa tạp chất gây ung thư

Nguyên liệu valsartan do Trung Quốc sản xuất bị phát hiện chứa tạp chất N- nitrosodimethylamine (NDMA) có nguy cơ gây ung thư.

lam viec qua dem tang nguy co mac benh tim dot quy va ung thu Bé gái mới 15 tháng tuổi đã bị ung thư... buồng trứng

Khi được 15 tháng tuổi, bé Harlow bị chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng, căn bệnh thường chỉ xuất hiện ở phụ nữ trên ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.