Sinh con ở độ tuổi càng lớn thì nguy cơ bị ung thư vú càng cao?

Theo Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát bệnh của Mỹ, phụ nữ sinh con ở độ tuổi càng lớn thì nguy cơ bị ung thư vú càng cao.

Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát bệnh của Mỹ cho biết, có nhiều yếu tố gây nên ung thư, trong đó có ung thư vú bao gồm nhóm có thể kiểm soát được và nhóm không thể kiểm soát.

sinh con o do tuoi cang lon thi nguy co bi ung thu vu cang cao
Ảnh minh họa.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, sinh con có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Tuy nhiên, ở một nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học cho biết sinh con không thể ngay lập tức mang lại lợi ích này mà nó cần thời gian dài để có kết quả. Các chuyên gia cũng đã phát hiện chỉ khi sinh con trong một độ tuổi nhất định thì mới phòng tránh được ung thư vú ở phụ nữ.

Một cuộc khảo sát tổng hợp 15 nghiên cứu trên toàn thế giới trước đây, với quy mô khoảng 800.000 phụ nữ tham gia được xuất bản trên Tạp chí Annals of Internal Medicine nói rằng, nguy cơ ung thư vú càng cao khi sinh con từ tuổi 35 trở đi.

Thời điểm dễ bị ung thư nhất là 5 năm sau khi sinh. Vào thời điểm này, có khoảng 80% phụ nữ có nguy cơ bị ung thư vú. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng lưu ý rằng những người có lịch sử gia đình đã từng bị ung thư, những người sinh con khi lớn tuổi và những người sinh nhiều thìsẽ có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn người bình thường.

Tiến sĩ Hazel B. Nichols tại Đại học North Carolina (Mỹ) nói: "Chúng ta đều biết những người phụ nữ đã từng sinh con có thể giảm thiểu nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra sau khi sinh con khoảng 23 năm. Và không phải tất cả mọi người có khả năng phòng bệnh như nhau. Ví dụ, một người phụ nữ sinh con đầu lòng vào năm 35 tuổi thì nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người sinh con trước tuổi 25".

Những phát hiện trên có thể nhắc nhở các nhân viên y tế và cộng đồng rằng, sinh con không thể ngay lập tức giúp phụ nữ chống lại ung thư vú và việc sinh con khi tuổi cao thì nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn.

Xem thêm: Làm việc ở đường phố càng đông đúc, phụ nữ càng có nguy cơ bị ung thư vú

sinh con o do tuoi cang lon thi nguy co bi ung thu vu cang cao 42.000 phụ nữ Việt Nam đang bị ung thư vú

Cứ 100.000 phụ nữ hiện nay có 26,4 người bị ung thư vú, trong khi 5 năm trước tỷ lệ này là 24,4.

sinh con o do tuoi cang lon thi nguy co bi ung thu vu cang cao Các cô gái hãy thực hiện những điều này ngay nếu không muốn bị ung thư vú

9 điều dưới đây có thể giúp bạn phòng ngừa bệnh ung thư vú ngay từ khi còn trẻ.

sinh con o do tuoi cang lon thi nguy co bi ung thu vu cang cao Thay đổi 7 thói quen này để ngăn ngừa ung thư vú

Ung thư vú được cho là căn bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ. Theo Viện nghiên cứu Ung thư Mỹ (AICR), có 1 trên ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.