Thay đổi 7 thói quen này để ngăn ngừa ung thư vú

Ung thư vú được cho là căn bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ. Theo Viện nghiên cứu Ung thư Mỹ (AICR), có 1 trên 8 phụ nữ mắc phải bệnh và khoảng 38% các trường hợp phòng tránh được nếu thay đổi thói quen sống.
ngan ngua ung thu vu bang cach thay doi 7 thoi quen song nay Mẹ bỉm sữa Sài Gòn mách cách chăm sóc da trước và sau sinh 'đẹp mòn con mắt'
ngan ngua ung thu vu bang cach thay doi 7 thoi quen song nay Mẹ Sài Gòn chia sẻ một số công thức smoothie có lợi cho sức khỏe của trẻ

Ung thư vú xảy ra thế nào?

ngan ngua ung thu vu bang cach thay doi 7 thoi quen song nay

Căn bệnh này xảy ra khi một số tế bào ở vú bắt đầu phát triển bất thường, phân chia nhanh và tiếp tục tích lũy, tạo thành cục u. Bệnh sẽ bắt đầu lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể thông qua hệ thống bạch huyết và mạch máu.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một số lối sống, môi trường và yếu tố di truyền là nguyên nhân gây tăng nguy cơ mắc bệnh. Các yếu tố di truyền không thể thay đổi nhưng các thói quen, lối sống có thể được sửa đổi để có một sức khỏe tốt, phòng tránh được bệnh tật.

Dưới đây là những gì bạn có thể làm để giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư vú:

1. Áp dụng chế độ ăn ít chất béo

ngan ngua ung thu vu bang cach thay doi 7 thoi quen song nay

Chế độ ăn ít béo sẽ làm giảm nguy cơ ung thư vú. Một nghiên cứu đã ghi nhận, tỷ lệ sống sót của bệnh ung thư vú ở những phụ nữ sử dụng chế độ ăn ít chất béo cao hơn so với những phụ nữ ăn chế độ thông thường. Tuy nhiên, việc tiêu thụ chất béo lành mạnh như: Axit béo Omega-3 có trong cá dầu, cũng giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

2. Cho con bú sữa mẹ càng nhiều càng tốt

ngan ngua ung thu vu bang cach thay doi 7 thoi quen song nay

Thật kỳ lạ phải không? Tuy nhiên, nguy cơ ung thư vú có thể giảm nếu 1 bà mẹ cho con bú trong suốt hơn 1 năm đầu. Bởi lúc này vú sẽ phải hoạt động, tiết ra sữa, từ đó làm hạn chế khả năng hoạt động của các tế bào vú bất thường. Hầu hết phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt ít hơn khi họ cho con bú, từ đó làm nồng độ estrogen thấp hơn - yếu tốt gây mắc bệnh.

3. Duy trì hoạt động thể chất

ngan ngua ung thu vu bang cach thay doi 7 thoi quen song nay

Các môn thể thao sẽ giúp bạn duy trì cơ thể và tâm trí khỏe mạnh, đây cũng là cách làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ đi bộ khoảng 1 đến 2 giờ mỗi tuần có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh lên tới 18%.

4. Tránh uống rượu

ngan ngua ung thu vu bang cach thay doi 7 thoi quen song nay

Uống quá nhiều rượu là một trong các nguyên nhân khiến bạn dễ mắc phải bệnh. Dựa trên các nghiên cứu, phụ nữ chỉ nên uống 1 ly rượu trong ngày, 2 đến 5 ly mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh hơn những người phụ nữ không uống rượu.

5. Không hút thuốc

Phụ nữ hút thuốc ở độ tuổi sớm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Nhiều nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên hệ giữa hút thuốc và nguy cơ mắc ung thư vú ở những người phụ nữ tiền mãn kinh. Hút thuốc còn làm tăng các biến chứng khi điều trị bệnh.

6. Hạn chế liệu pháp thay thế hormon (là sử dụng một hoặc nhiều kích thích tố nữ để điều trị các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh)

Theo breastcancer.org, phụ nữ sử dụng liệu pháp thay thế hormon có nguy cơ cao bị chẩn đoán mắc ung thư vú. (Có hai loại liệu pháp thay thế hormone: liệu pháp hormon kết hợp hormon estrogen và progesteron và liệu pháp hormon chỉ có estrogen).

Những người phụ nữ sử dụng liệu pháp hormon kết hợp có nguy cơ mắc bệnh cao gấp đôi so với những phụ nữ không sử dụng nó. Ngay cả những phụ nữ sử dụng liệu pháp hormon chỉ có estrogen cũng có nguy cơ mắc cao hơn so với những phụ nữ không sử dụng.

7. Kiểm tra ngực mỗi tháng

Điều quan trọng là hãy tự khám ngực mỗi tháng để phát hiện bất kỳ cục u nào trên ngực. Bằng cách này, bạn có thể phát hiện sớm những biểu hiện bất thường và kịp thời điều trị. Ngoài ra cũng nên đi khám sức khỏe định kỳ thường xuyên.

ngan ngua ung thu vu bang cach thay doi 7 thoi quen song nay Từ thân hình 'cò hương', nữ sinh Y Dược sở hữu vóc dáng cực chuẩn nhờ Eatclean

Nhờ Eatclean mà Hồng Thắm từ cô gái "cò hương" đã tăng 7kg trong 4 tháng và sở hữu vóc dáng cực chuẩn.

ngan ngua ung thu vu bang cach thay doi 7 thoi quen song nay Hành trình 'giảm mỡ tăng cơ' của cô gái 9X Sài Gòn

Mức cân hiện tại của Gia Hân là 55kg nhưng điều đáng nói là các cơ trên cơ thể trở nên săn chắc, mỡ thừa ...

ngan ngua ung thu vu bang cach thay doi 7 thoi quen song nay 5 công thức nước ép rau củ quả ngon, dễ làm giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Chị Thanh Huyền hi vọng với những thực phẩm và công thức nước ép này sẽ giúp mọi người đa dạng chế độ ăn uống ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.