Các nhà khoa học chỉ ra 7 cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư vú

Trong thập kỷ qua, ung thư vú là một trong những căn bệnh phổ biến gây ảnh hưởng lớn tới con người, đặc biệt là  tác động trực tiếp đến cuộc sống của phụ nữ. 
cac nha khoa hoc chi ra 7 cach tot nhat de ngan ngua ung thu vu Ăn nhiều rau họ cải giảm nguy cơ ung thư vú
cac nha khoa hoc chi ra 7 cach tot nhat de ngan ngua ung thu vu Thuốc chống ung thư vú làm tăng nguy cơ mắc ung thư tử cung ở phụ nữ

cac nha khoa hoc chi ra 7 cach tot nhat de ngan ngua ung thu vu

Ung thư là một căn bệnh nguy hiểm, trong đó có sự tăng trưởng nhanh chóng và phát triển nhân các tế bào ung thư bất thường trong cơ thể, sau đó biến thành cục u và khối u. Những khối u này tiếp tục phá hủy các mô và cơ quan, thậm chí gây ra suy cơ quan và có thể dẫn đến tử vong.

Mặc dù có những phương pháp điều trị và phẫu thuật có thể chữa trị ung thư, tuy nhiên tỷ lệ tái phát của hầu hết các loại ung thư là rất cao nên không có gì đảm bảo rằng việc khỏi bệnh là mãi mãi.

Có một số lời khuyên đã được chứng minh bởi khoa học về việc thay đổi lối sống mà phụ nữ có thể thực hiện theo để ngăn ngừa ung thư vú.

1. Tự kiểm tra vú của bạn

Khi tự mình kiểm tra bằng đầu ngón tay, nếu thấy xuất hiện nhiều mô mỡ hoặc u cục cứng ở nổi lên ở ngực thì cần đến bệnh viện để nhờ bác sĩ thăm khám. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phụ nữ có vòng ngực lớn, nhiều mô mỡ có nguy cơ ung thư vú cao hơn gấp 6 lần.

2. Tìm hiểu về lịch sử sức khỏe gia đình bạn

cac nha khoa hoc chi ra 7 cach tot nhat de ngan ngua ung thu vu
(Ảnh: chamsocsuckhoegiadinh)

Khi nói đến một số loại ung thư như ung thư vú, yếu tố di truyền chiếm khả năng cao. Nếu bà, mẹ hay dì của bạn bị ung thư vú, thì bạn có nhiều "cơ hội" sẽ bị ảnh hưởng di truyền. Vì vậy, việc biết được đầy đủ về lịch sử sức khỏe của mọi người trong gia đình là yếu tố quan trọng để bạn có thể thực hiện các biện pháp tích cực nhằm ngăn ngừa ung thư vú.

3. Tránh chụp X quang khi không cần thiết

Khi chúng ta nghi ngờ mình đang gặp các triệu chứng bệnh, việc chụp X-quang và các xét nghiệm khác theo lời khuyên của bác sĩ là rất quan trọng để chẩn đoán chính xác. Tuy nhiên, nhiều người dường như quá lo lắng về sức khỏe của họ và xó xu hướng làm nhiều xét nghiệm khi không cần thiết. Việc chụp X-quang liên quan đến tia bức xạ, có thể kích thích sự hình thành ung thư vú. Vì vậy chỉ nên chụp X-quang khi thực sự thấy cần.

4. Tập thể dục mỗi ngày

Như chúng ta đã biết, tập thể dục thường xuyên là chìa khóa để điều trị và ngăn ngừa một số bệnh, trong đó bao gồm cả ung thư vú. Giữ cho mình luôn hoạt động thể chất thích hợp, đặc biệt là sau khi 40 tuổi, sẽ làm giảm sự xuất hiện của bệnh ung thư vú đến khoảng 34%. Hãy giữ cho mình thói quen tập thể dục thường xuyên và có thể tập trung vào một số bài tập ngực như push up để giữ cho các mô trong ngực khỏe mạnh.

5. Hạn chế liệu pháp Hormone

Nhiều phụ nữ lựa chọn liệu pháp thay thế hormone, trong đó dùng estrogen dưới dạng thuốc là một cách giúp giảm các triệu chứng mãn kinh và cải thiện chất lượng cuộc sống của họ. Tuy nhiên, liệu pháp thay thế hormone có liên quan đến ung thư vú, vì vậy nó phải được thực hiện một cách thận trọng, chỉ khi hoàn toàn cần thiết.

6. Cho con bú sữa mẹ

Hầu hết các bà mẹ đều sẽ muốn cho con bú, tuy nhiên, có thể do các hoàn cảnh khác nhau, như lịch trình bận rộn, nhiễm trùng vú sau khi sinh... người mẹ đó có thể không còn khả năng cho con bú.

cac nha khoa hoc chi ra 7 cach tot nhat de ngan ngua ung thu vu
(Ảnh: yduoclh)

Việc cho con bú giúp duy trì mức estrogen khỏe mạnh trong cơ thể, vì vậy các bà mẹ cho con bú lâu hơn sẽ giảm 19% nguy cơ mắc ung thư vú, theo các nguyên cứu khoa học. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn cố gắng sắp xếp mọi thứ để có thể nuôi con bằng sữa mẹ.

7. Xây dựng chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa

Một trong những thay đổi trong lối sống giúp ngăn ngừa ung thư vú là xây dựng chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Cụ thể, tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như trái cây, rau lá xanh ... là rất cần thiết trong việc ngăn ngừa các tổn thương gốc tự do xảy ra trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa các khối u ung thư vú phát triển.

cac nha khoa hoc chi ra 7 cach tot nhat de ngan ngua ung thu vu Những lưu ý về chế độ ăn cho bệnh nhân ung thư vú

Không có một giải pháp chung về độ ăn phù hợp với tất cả bệnh nhân đang điều trị ung thư vú, Megan Morrison chuyên ...

cac nha khoa hoc chi ra 7 cach tot nhat de ngan ngua ung thu vu Phát hiện loại thuốc mới hỗ trợ chẩn đoán ung thư vú

Nhiều phụ nữ có u lành tính hoặc ung thư tiến triển chậm phải trải qua cácnhiều xét nghiệm không cần thiết vì các phương ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.