Phát hiện loại thuốc mới hỗ trợ chẩn đoán ung thư vú

Nhiều phụ nữ có u lành tính hoặc ung thư tiến triển chậm phải trải qua cácnhiều xét nghiệm không cần thiết vì các phương pháp chẩn đoán hiện tại không thể phân biệt giữa các khối u ác tính và lành tính. Một loại thuốc vừa được thử nghiệm có thể thay đổi điều đó.
phat hien loai thuoc moi ho tro chan doan ung thu vu 6 cách đơn giản để giảm nguy cơ ung thư vú
phat hien loai thuoc moi ho tro chan doan ung thu vu Ánh sáng xanh từ điện thoại thông minh làm tăng nguy cơ ung thư vú

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), trong năm 2014, 236.968 phụ nữ và 2.141 người đàn ông ở Hoa Kỳ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, rất khó để phân biệt giữa các khối u ác tính và lành tính, hoặc giữa các hình thức phát triển nhanh của ung thư hay những khối u phát triển chậm, đến mức chúng sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe trong suốt quãng đời còn lại.

phat hien loai thuoc moi ho tro chan doan ung thu vu
(Ảnh: vicare)

Vậy có công cụ nào giúp chuẩn đoán sớm, chính xác và an toàn hơn?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Michigan đã phát triển một loại thuốc, khi đã vào cơ thể sẽ hoạt động như một tác nhân tạo ảnh phân tử, cho phép các chuyên gia có được thông tin chính xác hơn về vị trí và loại khối u.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu thực nghiệm trên chuột và mang lại kết quả đầy hứa hẹn. Thông báo chi tiết về những phát hiện của các nhà khoa học đã được công bố trên tạp chí Molecular Pharmaceutics.

Họ gắn phân tử phát huỳnh quang vào viên thuốc, các phân tử này sẽ phát sáng khi bị tia hồng ngoại chiếu vào. Sau đó, họ cho chuột uống những viên thuốc đặc biệt này. Thuốc sẽ thấm vào dạ dày, gan và các mạch máu và các khối u sẽ phát sáng khi tia hồng ngoại chiếu khắp cơ thể.

Sau khi được hấp thụ vào cơ thể, dấu hiệu này không chỉ đưa ra chính xác vị trí của khối u mà còn cung cấp thông tin về loại khối u, bằng cách hiển thị các phân tử khác nhau trên bề mặt tế bào khối u. Điều này có thể giúp các chuyên gia phân biệt giữa các khối u ác tính và lành tính, cũng như đánh giá loại khối u ung thư.

Nói về những lợi ích khác mà loại thuốc này sẽ cung cấp cho bệnh nhân, Thurber và nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng nó là một công cụ chẩn đoán an toàn hơn những loại thuốc tương tự.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên chuột, và họ vui mừng thông báo rằng viên thuốc đã hoạt động như mong đợi, đưa "thuốc nhuộm hồng ngoại" đến các vị trí khối u có liên quan. Điều này có nghĩa là phân tử trong viên thuốc có thể sống sót trong môi trường axit của dạ dày, cho phép đi vào máu và thực hiện công việc dự định của nó.

phat hien loai thuoc moi ho tro chan doan ung thu vu
(Ảnh: baoy)
phat hien loai thuoc moi ho tro chan doan ung thu vu 5 điều cần biết giúp điều trị tốt ung thư vú

Việc bị chẩn đoán bị ung thư vú có thể khiến phụ nữ cảm thấy bất lực nhưng có một số điều bạn có thể ...

phat hien loai thuoc moi ho tro chan doan ung thu vu Động tác đơn giản giúp bạn biết mình có mắc ung thư vú hay không

Ung thư vú là một trong những loại ung thư gây tử vong hàng đầu ở nữ giới. Mọi phụ nữ đều có nguy cơ ...

Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.