Hạt nano vàng có thể ngăn chặn ung thư tuyến tiền liệt

Trong một nghiên cứu lâm sàng gần đây, các nhà khoa học đã sử dụng hạt nano vàng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt, hứa hẹn mang lại kết quả khả quan và hầu như không có tác dụng phụ.
 

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ung thư có thể điều trị được, phát hiện càng sớm thì bệnh được điều trị càng có hiệu quả. Trung bình cứ 9 nam giới thì có 1 người bị ung thư tuyến tiền liệt.

Vì tỉ lệ mắc bệnh cao nên các nhà khoa học luôn tìm kiếm phương án điều trị. Các phương pháp điều trị hiện tại bao gồm: xạ trị, hóa trị, liệu pháp áp lạnh hoặc cắt bỏ toàn bộ tuyến tiền liệt và một số mô xung quanh. Tuy nhiên, các biện pháp này có nhiều tác dụng phụ.

hat nano vang co the ngan chan ung thu tuyen tien liet
Hạt nano vàng có thể ngăn chặn ung thư tuyến tiền liệt. (Ảnh: LabRoots)

Gần đây, các nhà khoa học tại Đại học Y Texas (Mỹ) đã thử nghiệm sử dụng hạt nano vàng để chữa ung thư tuyến tiền liệt. Liệu pháp điều trị mới là sử dụng các hạt nano vàng, bao gồm những lớp thủy tinh silica nhỏ có hình dạng của một quả cầu và được bao bởi một lớp vàng rất mỏng.

Những hạt này có thể phát hiện và xâm nhập vào các tế bào ung thư. Các nhà khoa học sử dụng tia lazer để kích thích các hạt nano này, làm cho chúng rung với nhiệt độ rất cao để giết các tế bào ung thư.

Liệu pháp này vẫn đảm bảo an toàn cho các mô xung quanh, bao gồm các mô thần kinh quan trọng và cơ thắt tiết niệu. Điều này sẽ làm giảm thiệu các tác dụng phụ thông thường của các phương án điều trị hiện tại như là đi tiểu không tự chủ.

Tiến sĩ Steven Canfield, một trong những người tham gia nghiên cứu cho biết: “Tác dụng phụ của các phương án điều trị hiện tại rất nặng nề. Phương án mới có khả năng giảm thiểu tối đa các tác dụng phụ này, trong khi vẫn loại bỏ được những tế bào ung thư, giảm thiệu thời gian nằm viện và phục hồi”.

Tiến sĩ Canfield cho biết thêm người đầu tiên được điều trị bằng phương án này đã nhận được một kết quả rất tốt, có thể đi xe đạp ngay khi thực hiện điều trị 1 tuần.

Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS) cho biết hầu hết những người đàn ông bị ung thư đường tiết niệu nếu được phát hiện sớm thì sẽ tránh khỏi tử vong. Nếu được phát hiện trong giai đoạn tế bào ung thư chưa di căn thì tỉ lệ được điều trị khỏi lên đến 100%.

Bác sĩ Naomi Halas của phòng thí nghiệm Nanophotonics tại Đại học Rice (Mỹ) đã phát minh ra loại hạt nano vàng được sử dụng trong thí nghiệm này. Tiến sĩ Canfield đã nhận ra tiềm năng của loại hạt này và đã tham gia làm việc cùng với Halas để đem chúng vào thử nghiệm lâm sàng.

Nếu phương án điều trị bằng hạt nano vàng tiếp tục mang lại những kết quả khả thi thì trong tương lai, cách điều trị này có thể thành lựa chọn chính cho các bệnh nhân ung thư.

hat nano vang co the ngan chan ung thu tuyen tien liet Những bệnh ung thư thường ‘làm thân’ với nam giới

Ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt... là những bệnh ung thư thường gặp ở nam giới và gây ...

hat nano vang co the ngan chan ung thu tuyen tien liet Đậu nành gây ung thư tuyến tiền liệt?

Phytoestrogens, một hợp chất có nguồn gốc thực vật chủ yếu tìm thấy trong các sản phẩm đậu nành như đậu phụ, tào phớ… luôn ...

hat nano vang co the ngan chan ung thu tuyen tien liet Cơ hội chữa khỏi 100% nếu bệnh ung thư được phát hiện sớm

Nói đến bệnh ung thư, mọi người thường nghĩ ngay đến "bản án tử hình", vô phương cứu chữa. Nhưng bạn có biết rằng, nhiều ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.