Cơ hội chữa khỏi 100% nếu bệnh ung thư được phát hiện sớm

Nói đến bệnh ung thư, mọi người thường nghĩ ngay đến "bản án tử hình", vô phương cứu chữa. Nhưng bạn có biết rằng, nhiều bệnh ung thư có thể chữa khỏi hoàn toàn, tỷ lệ sống sót có thể lên tới 90-100%?
co hoi chua khoi 100 neu benh ung thu duoc phat hien som Oral sex và nguy cơ ung thư đầu cổ
co hoi chua khoi 100 neu benh ung thu duoc phat hien som 10 dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung chị em hay bỏ qua
co hoi chua khoi 100 neu benh ung thu duoc phat hien som Mắc ung thư dạ dày vì những thói quen 'tưởng bình thường'
co hoi chua khoi 100 neu benh ung thu duoc phat hien som
(Ảnh: Infonet)

Hầu hết các bác sĩ đều không sử dụng từ "chữa khỏi" cho ung thư, bởi vì không bao giờ có thể chắc chắn đã đẩy lùi hẳn được ung thư sau điều trị. Họ thường sử dụng từ "thuyên giảm" hơn, có nghĩa là bệnh vẫn có khả năng sẽ quay trở lại.

Hiện nay, không phải tất cả các loại bệnh ung thư đều đáng sợ. Giới khoa học đã tìm ra những phương pháp điều trị thành công cho một số loại bệnh khi cho kết quả rất tích cực.

Để xác định khả năng sống của từng bệnh ung thư, các bác sĩ thường nói đến tỷ lệ sống thêm 5 năm. Đây là tỷ lệ phần trăm của những người không có ung thư 5 năm sau khi chẩn đoán và điều trị, theo Hội ung thư Mỹ.

co hoi chua khoi 100 neu benh ung thu duoc phat hien som
Mấu chốt của vấn đề chính là phát hiện sớm, tỷ lệ sống trên 5 năm tức thành công của điều trị gần như 100%. (Ảnh: TV Perú)

Phát hiện sớm bệnh ung thư quan trọng như thế nào?

Sàng lọc, phát hiện sớm ung thư là quá trình tìm kiếm những dấu hiệu sớm của bệnh trên những người có ngoài khỏe mạnh, chưa hề biểu hiện triệu chứng của bệnh. Việc sàng lọc sẽ giúp làm tăng tỷ lệ chữa khỏi và giảm tỷ lệ tử vong. Khả năng phát hiện sớm ung thư phụ thuộc vào từng bệnh ung thư, không phải tất cả các bệnh ung thư đều có thể phát hiện được sớm. Một số ung thư có thời gian tiềm ẩn khá dài trong khi một số lại phát triển rất nhanh, khi phát hiện được thì đã ở giai đoạn muộn.

Những bệnh ung thư có thể phát hiện được sớm thường là phát sinh ở những vị trí, cơ quan dễ tiếp cận bằng những phương tiện chẩn đoán như: ung thư vú, cổ tử cung, ung thư da, tuyến tiền liệt, đại-trực tràng… Đối với các ung thư ở sâu, các xét nghiệm hiện nay chưa đủ khả năng phát hiện khi khối u còn rất nhỏ.

Ung thư là bệnh có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Cho đến nay, kết quả điều trị ung thư phụ thuộc chủ yếu vào việc phát hiện bệnh ở giai đoạn nào. Ở giai đoạn sớm thì có thể chữa khỏi hoàn toàn nhiều loại bệnh ung thư. Ngược lại, khi bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn, điều trị vừa tốn kém, vừa ít hiệu quả, chủ yếu chỉ có thể kéo dài và giảm nhẹ triệu chứng bệnh.

co hoi chua khoi 100 neu benh ung thu duoc phat hien som
Phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm là cơ hội may mắn để có thể chữa khỏi bệnh. (Ảnh: vicare)

Dưới đây là những căn bệnh ung thư có khả năng được tiên lượng điều trị tốt nhất.

  • Ung thư tuyến giáp

Tỷ lệ bệnh nhân sống qua 5 năm sau khi phát hiện bệnh là: 100% (tùy vào loại mô bị ung thư). Y học hiện nay đã cho phép việc phát hiện ung thư tuyến giáp từ rất sớm, nên việc chữa trị sẽ dễ dàng hơn. Trong hầu hết các trường hợp, người bệnh tự phát hiện ra một khối u hoặc khối hạch ở cổ nên đi khám. Cũng có những trường hợp không biểu hiện gì cho đến khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

co hoi chua khoi 100 neu benh ung thu duoc phat hien som
(Ảnh: songkhoe)

Nếu có một trong những biểu hiện bất thường dưới đây thì nên đi khám ngay: phát hiện thấy một khối u ở cổ hoặc thấy cổ to ra, đau ở vùng trước cổ, khàn tiếng hoặc thay đổi giọng nói kéo dài, khó thở hoặc ho kéo dài.

Nên khám 2 lần trong một năm để xem có khối u nào ở cổ không. Đặc biệt, nếu có một khối u ở tuyến giáp và có kèm theo một trong những yếu tố sau đây: nam giới, sống gần biển, khối u đặc trên siêu âm hoặc có tiền sử xạ trị vùng đầu khi còn nhỏ.

  • Ung thư vú

Ung thư vú có thể chữa khỏi 100% nếu được phát hiện ở giai đoạn tiền lâm sàng. Tỷ lệ sống thêm sau 5 năm giảm dần khi bệnh được phát hiện và điều trị muộn hơn. Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ nhiều nước trên thế giới và Việt Nam. Trong số các ung thư ở nữ, ung thư vú chiếm tới 35%. Bệnh được phát hiện ở giai đoạn càng sớm thì tỷ lệ chữa khỏi bệnh càng cao.

co hoi chua khoi 100 neu benh ung thu duoc phat hien som
(Ảnh: tin nhanh)

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư vú:

- Khối u không đau ở ngực.

- Thường xuyên bị ngứa và rát quanh núm vú.

- Núm vú bị rỉ máu, tiết dịch khác thường hoặc thụt vào, co lại.

- Làn da trên vú bị sần da cam, dày lên hoặc bị lún xuống, có nếp gấp.

- Có hạch ở hố nách.

Khi một phụ nữ có những dấu hiệu trên, chưa hẳn đã là ung thư vú, nhưng cần đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và chẩn đoán chính xác. Phụ nữ từ 30 tuổi trở lên nên định kỳ đến khám vú tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Đối với phụ nữ từ 40 tuổi trở lên, cần định kỳ đến khám mỗi năm một lần.

  • Ung thư cổ tử cung

Tỷ lệ sống thêm 5 năm khoảng 100%. Được đánh giá là một trong những bệnh ung thư dễ điều trị nhất, ung thư cổ tử cung được chữa trị kịp thời nhờ những phương pháp phát hiện bệnh hiệu quả. Xét nghiệm Pap nhanh sẽ phát hiện sự hiện diện của các tế bào bất thường ở cổ tử cung thậm chí trước khi chúng trở thành ung thư.

Một lý do nữa là các tế bào ung thư xuất hiện ở cổ tử cung thường phát triển với tốc độ rất chậm. Do đó, bệnh nhân thường được chẩn đoán ở giai đoạn tiền ung thư. Vì vậy, các bác sĩ có thể kịp xử lý trước khi tế bào ác tính phát triển và lan rộng.

co hoi chua khoi 100 neu benh ung thu duoc phat hien som
(Ảnh: chữa trị ung thư)

Các biện pháp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung gồm:

- Khám phụ khoa

- Xét nghiệm tế bào học âm đạo

- Soi cổ tử cung

Hầu hết các nước khuyến cáo phụ nữ sau khi bắt đầu quan hệ tình dục 3 năm nên khám sàng lọc ung thư cổ tử cung mỗi năm một lần.

  • Ung thư tuyến tiền liệt

Tỷ lệ bệnh nhân sống qua 5 năm sau khi phát hiện bệnh: 100%. Nhiều khối u tuyến tiền liệt phát triển rất chậm khoặc không phát triển chút nào. Thậm chí chúng không nguy hiểm đến mức cần phải điều trị. Nhiều nam giới mắc bệnh này có thể sống khỏe nhiều năm mà không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, khi ung thư đã di căn thì sẽ rất khó điều trị.

Có hai cách chính để sàng lọc ung thư tiền liệt tuyến. Thăm trực tràng hoặc xét nghiệm định lượng PSA trong máu.

co hoi chua khoi 100 neu benh ung thu duoc phat hien som
(Ảnh: ungbuouvietnam)

Nếu bạn gặp khó khăn khi đi tiểu hoặc thấy có máu trong nước tiểu thì nên đi khám bác sĩ, vì đây có thể là triệu chứng của bệnh ung thư hoặc những vấn đề khác về tuyến tiền liệt.

Biện pháp phòng tránh bệnh ung thư

- Lối sống lành mạnh

co hoi chua khoi 100 neu benh ung thu duoc phat hien som

- Chế độ dinh dưỡng, ăn uống hợp lý

- Tích cực luyện tập thể dục thể thao

- Tránh không khí ô nhiễm

- Khám sức khỏe định kỳ

- Tiêm phòng đầy đủ

- Kiểm soát cân nặng

- Hạn chế phơi nhiễm chất gây ung thư

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.