Căn bệnh nào đang cướp đi sinh mạng của 7 phụ nữ Việt mỗi ngày?

Mỗi năm, Việt Nam có 2.500-2.700 phụ nữ tử vong vì ung thư cổ tử cung.
can benh nao dang cuop di sinh mang cua 7 phu nu viet moi ngay 8 triệu chứng nguy hiểm với sức khỏe phụ nữ không được 'nhắm mắt làm ngơ'
can benh nao dang cuop di sinh mang cua 7 phu nu viet moi ngay Bác sĩ sản phụ khoa cảnh báo: 5 thói quen xấu hàng ngày cướp đi khả năng làm mẹ của phụ nữ

Tại triển lãm “Thiên chức làm mẹ do Hội Y Học dự phòng Việt Nam tổ chức, các chuyên gia đã tư vấn phụ nữ chưa lập gia đình về nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe tiền hôn nhân.

Trong đó, bệnh ung thư cổ tử cung là một chủ đề lớn được nhấn mạnh. Theo Kế hoạch dự phòng và kiểm soát ung thư cổ tử cung giai đoạn 2016-2025 của Bộ Y tế, 80% phụ nữ có nguy cơ nhiễm HPV ít nhất một lần trong đời, tỷ lệ nhiễm cao nhất xảy ra ở độ tuổi 20-30, có thể lên đến 20-25%.

Mỗi năm, Việt Nam có 2.500-2.700 phụ nữ tử vong do căn bệnh này. Điều đó có nghĩa là mỗi ngày, 7 phụ nữ Việt Nam tử vong vì ung thư cổ tử cung. Con số này chỉ đứng sau căn bệnh ung thư vú.

can benh nao dang cuop di sinh mang cua 7 phu nu viet moi ngay
Bác sĩ tư vấn cho khách mời tại triển lãm "Thiên chức làm mẹ". Ảnh: Phú Mỹ

Bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM, chia sẻ: "Ung thư cổ tử cung ở giai đoạn nặng có thể phải cắt bỏ một phần hoặc thậm chí toàn bộ tử cung. Ở những giai đoạn sớm, mình chỉ xử lý trên cổ tử cung nhưng cũng làm bộ phận này yếu đi. Như vậy, phụ nữ khi mang thai dễ sảy thai hoặc sinh non".

Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, việc điều trị khá đơn giản. Bác sĩ sẽ phá hủy vùng tổn thương còn rất nhỏ, vì vậy thủ thuật cũng nhẹ nhàng không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Đa số trường hợp mắc ung thư cổ tử cung là do virus HPV gây ra. Vì vậy, để đối phó với virus này, phụ nữ cần tiêm phòng sớm.

Virus HPV lây qua đường tình dục nên, chị em cần có đời sống tình dục an toàn, lành mạnh để giảm nguy cơ lây lan. Bên cạnh đó, việc khám phụ khoa định kỳ, làm xét nghiệm tiền ung thư cổ tử cung 2-3 năm mỗi lần sẽ giúp phụ nữ phát hiện bệnh sớm.

can benh nao dang cuop di sinh mang cua 7 phu nu viet moi ngay 7 căn bệnh nguy hiểm thường gặp ở phụ nữ

Theo Viện Y học ứng dụng Việt Nam, đây là 7 bệnh thường gặp ở phụ nữ, với các triệu chứng điển hình, quy trình ...

can benh nao dang cuop di sinh mang cua 7 phu nu viet moi ngay Những rủi ro phụ nữ phải đối mặt khi cải thiện ‘núi đôi’

Vòng 1 lý tưởng là niềm mong ước rất nhiều chị em, nâng ngực là một trong những lựa chọn được đưa ra với kết ...

can benh nao dang cuop di sinh mang cua 7 phu nu viet moi ngay Top thực phẩm tốt cho tim mạch và vóc dáng phụ nữ

Một số loại thực phẩm tốt cho tim mạch đồng thời cũng rất có ích cho nhan sắc phụ nữ vì giàu khoáng chất, vitamin, giúp ...

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.