Bị cáo khai thêm nhiều cán bộ liên quan đến vụ phá 110 ha đất, rừng

Trong phiên xử vụ phá 110 ha đất, rừng ông Phạm Xuân Trình, cán bộ phòng TN - MT huyện Đồng Xuân, La Lan Thập đã khai thêm nhiều cán bộ huyện khác đã trực tiếp tham gia trong quá trình chặt phá rừng trên.
bi cao khai them nhieu can bo lien quan den vu pha 110 ha dat rung Đắk Lắk: Rừng bị phá tan hoang, chính quyền không hề biết?
bi cao khai them nhieu can bo lien quan den vu pha 110 ha dat rung Rừng bị 'xẻ thịt' ở Đắk Lắk: Tận mắt thấy lâm tặc tự do vận chuyển gỗ trên đường

Cụ thể bị cáo Phạm Xuân Trình khai, khoảng đầu năm 2015, ông Đỗ Minh Tân, Trưởng công an huyện và ông Nguyễn Thành Chung, cán bộ công an huyện đến xã Xuân Quang 1 gặp Trình bàn bạc, thống nhất việc tìm đất rừng để trồng cây.

bi cao khai them nhieu can bo lien quan den vu pha 110 ha dat rung
Nhiều cán bộ huyện được Trình khai có liên quan đến vụ phá 110 ha đất rừng. Ảnh: T.T

Các ông Tân, Chung cùng Trình trực tiếp đến gặp lãnh đạo UBND xã Phú Mỡ tác động, nhờ ký các hồ sơ xin cấp chứng nhận quyền sử dụng đất rừng. Trong các lần gặp mặt này có tổ chức ăn nhậu

Trình khai thêm, Trình và hai ông Tân, Chung cùng làm chung với nhau trong việc tổ chức thuê người chặt phát tổng cộng hơn 44 ha. Về chi phí cho việc tổ chức chặt phát cây, ông Tân và ông Chung mỗi người đưa cho bị cáo 20 triệu đồng để trả tiền thuê nhân công chặt phát. Riêng bị cáo bỏ ra 15 triệu đồng.

Trong phần làm thủ tục phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Trình đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa do sự vắng mặt của ông Đỗ Minh Tân, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan với vai trò quan trọng trong vụ án này.

Trong cáo trạng được công bố, VKSND tỉnh cho rằng kết quả điều tra không đủ cơ sở xác định việc các cán bộ huyện Đồng Xuân như các ông Tân, Chung cùng góp tiền tham gia chặt phá rừng với Trình nên CQĐT không có căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự.

bi cao khai them nhieu can bo lien quan den vu pha 110 ha dat rung
Nhiều ha rừng bị khai thác trái phép để làm nương, rẫy. Ảnh: T.T

Riêng việc hai cán bộ Công an huyện Đồng Xuân tác động để chủ tịch UBND xã Phú Mỡ xác nhận hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất không đúng pháp luật, CQĐT đã đề nghị giám đốc công an tỉnh xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Ngoài ra, bị cáo Trình còn khai ông Nguyễn Hồng Đức, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và ông Cao Thanh Lương, Trưởng phòng TN&MT cũng góp tiền tham gia chặt phá hơn 14 ha rừng, trong đó trên 6 ha là rừng phòng hộ, còn lại là rừng sản xuất.

Trình nói rằng diện tích rừng đó là của ông Lương, ông Đức và Huỳnh Anh Khương bỏ tiền ra làm chung với nhau chứ không phải của Trình. Về chi phí cho việc chặt phát diện tích rừng này, bị cáo Trình khai ông Lương và ông Đức mỗi người đưa 10 triệu đồng

Tuy nhiên, VKS cho rằng không đủ cơ sở xác định lời khai của Trình nên CQĐT không có căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cán bộ trên.

bi cao khai them nhieu can bo lien quan den vu pha 110 ha dat rung Phú Yên: Cán bộ huyện tiếp tay phá 110 hecta rừng hầu tòa

Một cán bộ Phòng TN - MT huyện Đồng Xuân, La Lan Thập (trú xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân) đã tiếp tay hủy hoại 110 ...

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trình đề nghị HĐXX có biện pháp triệu tập đại diện UBND huyện Đồng Xuân tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhằm làm rõ vai trò, trách nhiệm của nhiều cán bộ trong quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.