'Bị cướp trạm Dầu Giây mới lộ tiền thu phí': VEC lên tiếng

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chính thức lên tiếng về thông tin "bị cướp trạm Dầu Giây mới lộ tiền thu phí".
 
bi cuop tram dau giay moi lo tien thu phi vec len tieng
(Nguồn ảnh: Người lao động).

Sau vụ cướp trạm Dầu Giây, VEC lên tiếng về việc tổ chức thu phí

Theo thông tin chúng tôi nhận được, sau khi xảy ra vụ cướp trạm thu phí Dầu Giây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về sự minh bạch trong công tác thu phí của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trên tuyến cao tốc do đơn vị này quản lí, khai thác.

Liên quan đến thông tin trên, VEC cho biết, đơn vị này được giao làm chủ đầu tư, quản lí vận hành khai thác 4 tuyến đường bộ cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo VEC, hiện công tác tổ chức thu phí tại 4 dự án đường cao tốc trên được đơn vị này giao cho các đơn vị thành viên gồm: Công ty cổ phần Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), Công ty cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VEC S) và Công ty cổ phần Dịch vụ kĩ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E).

"VEC đặc biệt quan tâm và thường xuyên chỉ đạo các đơn vị tuân thủ các quy định hiện hành về tổ chức thu phí, giám sát, hậu kiểm quá trình tổ chức thu phí.

VEC đã xây dựng các quy trình tổ chức thu phí, giám sát thu phí, hậu kiểm và đảm bảo minh bạch, công khai, quản lí chặt chẽ chống thất thoát tiền thu phí", VEC cho biết.

Cũng theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, năm 2015, đơn vị đã thành lập Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam (Trung tâm VEC M, là đơn vị độc lập).

Một trong những chức năng, nhiệm vụ chính của Trung tâm là giám sát công tác thu phí, bảo trì, vận hành khai thác và tài sản trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lí… (giám sát hậu kiểm).

Về phương thức thu phí, VEC cho biết, các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư đều là các tuyến được xây dựng mới và tổ chức thu phí kín (phương thức thu phí có kiểm soát đầu vào và đầu ra đường cao tốc thông qua hệ thống thẻ điện tử).

Các phương tiện phải trả một mức phí tùy thuộc vào loại phương tiện, chiều dài quãng đường thực tế phương tiện tham gia giao thông (km) và đơn giá tương ứng với từng loại phương tiện (đồng/km) được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các trạm thu phí trên tuyến.

Nhân sự tham gia vào quá trình thu phí gồm: Kế toán vé thẻ, nhân viên thu phí, nhân viên giám sát (giám sát nội bộ của đơn vị vận hành khai thác và giám sát của Trung tâm VEC M), nhân viên hậu kiểm.

Về qui trình thu phí, theo VEC, thời gian làm việc của các thu phí viên được chia làm 3 ca/ngày đêm (Ca 1 từ 6h30 đến 11h30; ca 2 từ 11h30 đến 18h30; ca 3 từ 18h30 đến 6h30 sáng ngày hôm sau).

Đầu ca làm việc, nhân viên thu phí sẽ tiếp nhận vé, thẻ điện tử từ bộ phận kế toán vé thẻ và thực hiện thu phí tại trạm theo quy định.

Cuối ca, nhân viên thu phí đối chiếu số liệu với nhân viên giám sát, hậu kiểm, thực hiện giao nộp số vé, thẻ còn thừa cho kế toán vé thẻ và thanh toán số tiền thu được trong ca làm việc cho thủ quỹ trạm.

"Nhân viên thu phí có trách nhiệm bảo quản tiền thu phí trong suốt ca làm việc, thanh toán và bàn giao cho thủ quỹ trạm theo đúng quy định.

Thủ quỹ có trách nhiệm quản lí tiền thu phí trước khi bàn giao cho ngân hàng", VEC cho hay.

VEC cũng cho biết đã kí hợp đồng hợp tác với các ngân hàng để tổ chức thu tiền thu phí.

Cụ thể, những ngày bình thường, ngân hàng trực tiếp đến thu tiền tại các trạm thu phí định kì 1 ngày/lần; đối với các ngày lễ, Tết là 2 ngày/lần hoặc theo yêu cầu của VEC.

Chế độ báo cáo doanh thu thu phí thế nào?

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, hàng ngày và hàng tháng, các đơn vị được giao thu phí trên các tuyến cao tốc đều có báo cáo về lưu lượng và doanh thu từng trạm thu phí gửi về VEC.

Định kỳ hàng quí, VEC báo cáo Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về lưu lượng và doanh thu thu phí của các tuyến cao tốc theo yêu cầu của Bộ GTVT tại Quyết định số 281/QĐ-BGTVT, ngày 23/01/2015 về việc phân công trách nhiệm quản lí công tác tổ chức thu và sử dụng nguồn thu phí 5 dự án đường bộ cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.

Đơn vị này cũng cho biết theo định kì sẽ đăng tải các thông tin công khai về lưu lượng thông qua các tuyến cao tốc do VEC quản lí trên website và gửi thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí.

"Việc giám sát, hậu kiểm quá trình tổ chức thu phí được VEC thực hiện 24/24h, qua nhiều khâu, nhiều bộ phận tham gia, từ giám sát trực tiếp tại hiện trường, giám sát qua màn hình khổ lớn, đến giám sát qua hệ thống camera và phần mềm giám sát và bố trí bộ phận hậu kiểm rà soát, kiểm tra lại.

Hình ảnh các thông tin của máy tính tại cabin thu phí cũng như hình ảnh tại các cabin thu phí đều được truyền trực tiếp về Văn phòng giám sát hiện trường của Trung tâm VEC M", VEC cho hay.

Cũng theo đơn vị này, dữ liệu thu phí định kì được sao lưu để phục vụ công tác giám sát, hậu kiểm.

Trong đó bao gồm: các tập tin cơ sở dữ liệu, các tập tin hình ảnh chụp phương tiện lưu thông qua trạm, các tập tin video liên tục giám sát làn được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 5 năm.

Các tập tin video giám sát cabin và giám sát toàn cảnh được sao lưu dưới dạng tệp dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 1 năm theo đúng qui định hiện hành.

"Công tác tổ chức thu phí, giám sát, hậu kiểm và giám sát hậu kiểm của VEC tuân thủ các quy định hiện hành, phù hợp với từng điều kiện hiện trường tại mỗi dự án đường cao tốc, bảo đảm công khai và minh bạch", VEC khẳng định.

bi cuop tram dau giay moi lo tien thu phi vec len tieng Vụ cướp trạm thu phí Dầu Giây: Hé lộ lí lịch hai nghi can

Hai nghi can trong vụ cướp trạm thu phí Dầu Giây vừa mới nghỉ việc ở Công ty CP Dịch vụ kĩ thuật đường cao ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.