Bi hài: Qua cầu tre, ‘quan xã’ phải nộp phí gấp đôi dân, học sinh được miễn

Người dân tự làm cầu tre bắc qua suối rồi đề biển thu tiền, cán bộ xã đi qua phí sẽ cao hơn, nếu không muốn mất tiền sẽ phải lội qua suối để sang bờ bên kia.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một chiếc cầu bắc qua con suối, bên trên có biển: "Lệ phí qua cầu: 5.000 đồng/người, xe. Học sinh không mất tiền, cán bộ xã sẽ mất 10.000 đồng khi đi qua, nếu không muốn mất tiền thì xuống lội suối" đã khiến dư luận xôn xao.

bi hai qua cau tre quan xa phai nop phi gap doi dan hoc sinh duoc mien
Biển thu phí qua cầu tre, "Quan xã" đi qua phí sẽ cao hơn người dân thường - Ảnh: Hoàng Quốc Hải

Theo như nội dung chia sẻ, vào đầu tháng 8/2017, lũ đã cuốn trôi một cây cầu độc đạo tại thôn Co Cọi, xã Sơn A, huyện Văn Chấn (Yên Bái). Sau hơn một tháng cơ quan chức năng chưa thể khắc phục hậu quả, khiến việc đi lại của người dân địa phương gặp khó khăn. Để thuận tiện cho việc đi lại, dân địa phương đã làm một cây cầu tạm và đặt biển báo với nội dung như trên.

Cũng theo chia sẻ, người dân đã chờ đợi nhưng không thấy cơ quan chức năng khắc phục hậu quả, hàng ngày có hàng trăm người dân phải lội suối để để đi lại, trong đó có không ít trẻ em, học sinh phải cõng nhau qua suối để đi học.

bi hai qua cau tre quan xa phai nop phi gap doi dan hoc sinh duoc mien
Hình ảnh người dân lội suối đi qua khi đập tràn đã bị lũ cuốn mất - Ảnh: Hoàng Quốc Hải

Trao đổi với chúng tôi, ông Sầm Minh Tuấn, Chủ tịch xã Sơn A, huyện Văn Chấn (Yên Bái) cho hay, đây là khu vực đập tràn đã được xây dựng từ lâu, bị lũ cuốn mất. Do đó, một vài hộ dân ở thôn Co Cọi làm cầu tre tạm để đi.

“Đây là việc làm phát sinh của người dân, trường hợp mưa lũ đột xuất thì rất nguy hiểm cho người dân. UBND xã không cho làm, nhưng mấy hộ dân tự chặt tre làm cầu, rồi dựng biển thu tiền. Hôm qua UBND xã vừa vào làm việc với mấy hộ dân trên, vận động bà con tháo chiếc biển đi”, ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, cầu tre hiện vẫn được sử dụng để cho người dân đi bộ tạm, nếu làm to cho xe máy, xe tải đi qua thì không được, bởi như vậy sẽ nguy hiểm cho các phương tiện qua lại. UBND xã Sơn A đã quán triệt những hộ dân trên không được phép thu tiền của dân khi đi qua cầu, biển thu tiền cũng đã được dỡ bỏ.

Ông Tuấn nói thêm: “Khó khăn thì khó khăn chung, mặc dù ngầm trần đã bị lũ cuốn đi, nhưng vẫn có đường đi tránh, cầu to ở bên dưới. Hiện tuyến đường bà con bắc cầu tre đi lại đã nằm trong dự án. Tỉnh Yên Bái, sẽ đầu tư làm đường lớn, không làm đường nhỏ cho nên chậm, chắc một thời gian nữa tỉnh sẽ làm đường cho nhân dân qua lại thuận tiện”.

Theo vị lãnh đạo xã Sơn A, mặc dù cây cầu tre vẫn được sử dụng cho nhân dân đi bộ qua, nhưng nếu có mưa lũ, nước lớn, UBND xã sẽ cử người xuống kiên quyết không cho ai qua lại cầu phòng trường hợp nguy hiểm có thể xảy ra.

bi hai qua cau tre quan xa phai nop phi gap doi dan hoc sinh duoc mien Dự án Opal Garden của Tập đoàn Đất Xanh bị yêu cầu dừng thi công

Sở Xây dựng TP HCM đã yêu cầu tạm dừng thi công dự án Opal Garden của Tập đoàn Đất Xanh sau hàng loạt sự ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.