Bi kịch của người mẹ trẻ ung thư nguyện chết để con chào đời

Làm mẹ được 3 tháng cũng là lúc chị Bắc phát hiện mình bị ung thư. Trước đó, mẹ và chị gái chị cũng đã mắc căn bệnh quái ác này.

Thà chết chứ không bỏ con

Người dân miền quê nghèo xã Thạch Liên, Thạch Hà, Hà Tĩnh vẫn luôn xúc động khi nhắc lại câu chuyện người mẹ nguyện chết cứu con 3 năm trước. Người mẹ ấy là chị Vương Thị Bắc (25 tuổi) ở thôn Nguyên.

bi kich cua nguoi me tre ung thu nguyen chet de con chao doi
Chị Vương Thị Bắc cùng cô công chúa nay đã được 3 tuổi

22 tuổi, chị xây dựng gia đình với một chàng trai xứ Nghệ. Vừa làm mẹ được 3 tháng, chưa được hưởng niềm hạnh phúc trọn vẹn, chị chết lặng khi phát hiện mình bị ung thư. Tưởng chừng người chồng sẽ động viên an ủi, cùng chị cố gắng vượt qua nhưng ngày tháng khó khăn này, nhưng khi biết tin, anh cùng gia đình nhà chồng đã bỏ mặc, không quan tâm đến hai mẹ con. Tủi phận, chị đành phải bỏ về nhà mẹ đẻ.

“Nó làm dâu mới được khoảng 3 tháng phải thì về nhà ngoại vì nhà chồng cho rằng nó có bệnh trước khi cưới nên ruồng bỏ. Lúc đấy tôi không biết phải làm thế nào, nhìn con mà tôi không thể cầm được nước mắt”, Ông Vương Vinh Quang, bố ruột chị Bắc ngậm ngùi kể lại.

Chị bảo, những ngày mang thai là những ngày tháng cùng cực nhất của cuộc đời. Nhiều lúc chị đã nghĩ đến cái chết để giải thoát cho mình và người con bất hạnh. Nhưng phần vì thương bố phải chạy vạy khắp nơi, phần thì thương con, chị cố gắng đứng lên, vượt qua tất cả.

Khi cái thai đến tháng thứ 5, chị đứng trước lựa chọn khó khăn khi các bác sĩ bảo phải bỏ đứa bé nếu muốn giữ lại sự sống cho mình. “Lúc đó sức khỏe yếu dần, họ bảo muốn giữ mạng sống thì phải bỏ đứa con đi để kịp thời mổ, kéo dài sự sống nhưng tôi không chấp nhận. Thà tôi chết để con được sống chứ không bao giờ bỏ", chị Bắc nhớ lại.

bi kich cua nguoi me tre ung thu nguyen chet de con chao doi
Vừa tròn được 3 tháng tuổi, cô công chúa Thu Phương đã phải xa rời bầu sữa mẹ. Nay đã được 3 tuổi, lớn lên xinh xắn, đáng yêu là niềm hạnh phúc của người mẹ trẻ

9 tháng trôi qua, rồi cái ngày mong đợi nhất cũng đã đến với chị. Đầu tháng 8/2013, cô công chúa nhỏ Nguyễn Thị Phương nặng 3,4kg đã cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui của gia đình và các bác sĩ trong Bệnh viện K Hà Nội. “Khi nghe tiếng mọi người thông báo con tôi đã chào đời khỏe mạnh, tôi đã khóc nghẹn, cứ ngỡ như đang là mơ vậy”, chị Bắc kể.

Một nhà có tới 3 người bị ung thư

Sau khi sinh con được 3 tháng, tinh thần, sức khỏe của chị hồi phục dần, các bác sĩ đã tổ chức thực hiện ca mổ cho chị. "Khi vào phòng mổ tôi khóc rất nhiều, cứ nghĩ con mình mà sinh ra không có mẹ sẽ như thế nào?”, người mẹ trẻ nhớ lại. Thế rồi ca mổ cũng đã thành công.

Trong khi đang hưởng niềm hạnh phúc được sống, trở về với con, chị chết lặng khi gia đình cho biết chị gái của chị là Nguyễn Thị Việt (SN 1988) đã mất vì ung thư. Trước đó, mẹ chị là bà Nguyễn Thị Bình (SN 1963) cũng đã được phát hiện mắc căn bệnh quái ác này.

“Gia đình liên tiếp gặp chuyện, nhiều lúc nghĩ tôi sẽ không thể vượt lên được. Nhưng tôi phải sống vì bố mẹ và con gái. Ung thư như ám ảnh gia đình tôi, chị gái mất vì bệnh ung thư, mẹ tôi nhiều năm nay cũng đang chống chọi với nó, sức khỏe yếu, không làm được gì, đến tôi giờ cũng vậy. Nhìn bố ngày càng xuống sức vì lo cho cả gia đình, tôi thấy mình thật có lỗi”, Bắc nấc nghẹn.

Mẹ và hai chị em chị lần lượt nhập viện vì ung thư, những tài sản có giá trị trong ngôi nhà nhỏ đã bán đi hết để trang trải thuốc men, chỉ còn sót lại chiếc ti vi màu đã cũ. “Trong lúc vợ và hai con đều nằm viện, còn một ít thóc để ăn tôi cũng phải bán vì không có tiền chữa trị cho mẹ con nó. Biết là khổ nhưng vì vợ, vì con tôi vẫn phải cố gắng”, ông Quang tâm sự.

bi kich cua nguoi me tre ung thu nguyen chet de con chao doi
Ông Nguyễn Vinh Quang, bố chị Bắc nghẹn lời khi kể lại những ngày tháng cô con gái chống chọi với bệnh tật

Dù đang mang bệnh trong người nhưng để có tiền mua sữa cho con và trị xạ hàng tháng, chị Bắc vẫn phải cố gắng đi làm thuê tại một nhà hàng, mỗi tháng kiếm được 2 triệu đồng. Cứ 2 tháng chị Bắc lại ra bệnh viện K trị xạ một lần nhưng số tiền kiếm được cũng không đủ bởi mỗi lần hết 7 triệu đồng. Mỗi lần chị đi xạ trị, người bố lại phải tất tả vay mượn khắp nơi. Đấy là chưa kể đến số tiền điều trị cho mẹ của chị Bắc.

Ông Nguyễn Sĩ Dần, Chủ tịch xã Thạch Liên cho biết: “Gia đình ông Vương Vinh Quang có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, một nhà có tới 3 người bị ung thư, một người đã mất. Chính quyền địa phương cũng đã tạo điều kiện để gia đình được nhận hỗ trợ các chính sách ưu tiên của nhà nước”.

Tuy nhiên, hỗ trợ của nhà nước, địa phương cũng không thể giải quyết hết những khó khăn của gia đình chị Bắc. Tòa soạn mong muốn độc giả từ khắp mọi miền Tổ quốc cùng chung tay, giúp đỡ gia đình chị Bắc.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ: Chị Vương Thị Bắc, trú tại thôn Nguyên, xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Số điện thoại: 0917554223

Chủ tài khoản: Vương Thị Bắc, Ngân hàng Thương mại Cổ phần đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV. Số tài khoản: 52010000232991.scm 183585270

Hoặc ông: Vương Vinh Quang, trú tại thôn Nguyên, xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Số điện thoại: 01652139496

chọn
IDJ báo lãi quý I nhờ dự án Mũi Né, sẽ hạn chế làm dự án mới và giảm vay nợ tài chính
Quý I/2024, IDJ lãi sau thuế hơn 15 tỷ đồng với doanh thu chủ yếu đến từ dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né. Trong giai đoạn tới, doanh nghiệp cho biết sẽ hạn chế phát triển các dự án bất động sản mới và đẩy tỷ trọng vay ngân hàng, vay trái phiếu xuống mức rất thấp.