Bình Định muốn tự thẩm định thiết kế dự án đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân hơn 2.600 tỷ đồng

Tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến – Diêm Vân được thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2024 trên địa bàn huyện Phù Cát và Tuy Phước, tổng mức đầu tư gần 2.675 tỷ đồng bằng vốn ngân sách Nhà nước.
Bình Định muốn tự thẩm định thiết kế dự án đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân hơn 2.600 tỷ đồng - Ảnh 1.

Đường ven biển Bình Định, đoạn Cát Tiến - Đề Gi. (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Bình Định).

UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc đề nghị ủy quyền cho địa phương thực hiện công tác thẩm định dự án đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến - Diêm Vân.

Tại kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII vừa diễn ra vào trung tuần tháng 6 đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân.

Đây là dự án nhóm A, thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2024 trên địa bàn huyện Phù Cát và Tuy Phước. Tổng vốn đầu tư dự án gần 2.675 tỷ đồng bằng vốn ngân sách Nhà nước. Công trình được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn thiết kế đường ôtô TCVN 4054-2005, đường cấp III, địa hình đồng bằng.

Theo quy định, dự án trên thuộc nhóm A nên phải được Bộ quản lý công trình chuyên ngành (Bộ Giao thông Vận tải) thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi và thẩm định bước triển khai sau thiết kế cơ sở.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Bình Định, đây là dự án giao thông có tính chất đơn giản, không yêu cầu cao về kỹ thuật – công nghệ, có tính chất tương đồng với các dự án nhóm B mà tỉnh đang triển khai đầu tư đối với các đoạn tuyến thuộc đường ven biển. Do đó, tỉnh đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải ủy quyền cho Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Định được thực hiện công tác thẩm định thiết kế cơ sở và sau thiết kế cơ sở đối với dự án.

Tỉnh Bình Định cho biết tuyến đường bộ ven biển đi qua địa phận tỉnh Bình Định có chiều dài khoảng 130,87 km, hiện trạng hầu hết có bề rộng nền mặt đường hẹp, một số đoạn giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn trong mùa mưa lũ.

Hiện nay, 4 đoạn tuyến (Cát Tiến - Đề Gi, Đề Gi - Mỹ Thành, Lại Giang - Thiện Chánh và đoạn đường Điện Biên Phủ nối dài đến khu đô thị Diêm Vân) đã được ngân sách trung ương hỗ trợ một phần, kết hợp với ngân sách tỉnh triển khai đầu tư.

5 đoạn tuyến còn lại (Quốc lộ 1D - Quốc lộ 19, Diêm Vân - Gò Bồi, Cát Tiến - Gò Bồi, Mỹ Thành - Lại Giang và Thiện Chánh - Tam Quan) đang được tỉnh thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư để đề xuất trung ương hỗ trợ từ vốn ngân sách trung ương, vốn đầu tư nước ngoài và ngân sách tỉnh.

Mới đây, vào ngày 11/6, tỉnh này cũng đã ra quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư dự án tuyến đường ven biển (ĐT 639) đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh.

Tuyến đường này có chiều dài 9,6 km, tổng vốn đầu tư khoảng 460 tỷ đồng.

Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường 12 m; riêng đoạn từ nút giao cầu Thiện Chánh đến cuối tuyến dài hơn 133 m, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, bề rộng nền đường 13 m.

Dự án này do Ban quản lý Dự án giao thông tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành trong năm nay.

Trước đó, vào tháng 5 năm nay, Trung ương đã thẩm định vốn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho dự án tuyến đường ven biển (ĐT 639) đoạn Cát Tiến - Đề Gi thuộc địa bàn huyện Phù Cát là 1.219,5 tỷ đồng, gồm hơn 207 tỷ đồng nguồn vốn Trung ương và hơn 1.011 tỷ đồng vốn địa phương.

Đến nay, Trung ương và tỉnh Bình Định đã bố trí cho dự án hơn 692 tỷ đồng, trong đó phần vốn của Trung ương đã bố trí đủ và ngân sách tỉnh hơn 484 tỷ đồng.

Dự án tuyến ĐT639 đoạn Cát Tiến - Đề Gi dài 21,5 km với quy mô nền đường rộng 20,5 m; dự kiến cũng sẽ hoàn thành trong năm nay.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.