Bình Thuận muốn mở rộng quốc lộ 55B gấp hơn 3 lần trong giai đoạn 2026 - 2030

Đoạn tuyến quốc lộ 55B qua địa bản tỉnh Bình Thuận có chiều dài khoảng 45 km, tuyến sẽ được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, với 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 20,5 m.

Quốc lộ 55 hiện nay. (Ảnh: Báo Đảng Cộng sản Việt Nam).

Theo Cổng TTĐT tỉnh Bình Thuận, ngày 15/8, lãnh đạo tỉnh đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 55, đoạn từ Km52+640 - Km97+692, tỉnh Bình Thuận.

Tuyến QL 55 có tổng chiều dài 233 km, kết nối ba tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và Lâm Đồng. Đây là trục ngang nối ba tỉnh với QL 1A, QL 20, cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh.

Năm 2015, Bộ GTVT đã đầu tư nâng cấp và đưa vào sử dụng khoảng 156 km, gồm đoạn đầu tuyến thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đoạn từ Km0+000 - Km52+640 và đoạn từ Km97+692 - Km205+140 (giao QL 1A, tỉnh Bình Thuận đến ranh giới tỉnh Lâm Đồng). 

Riêng đoạn giữa tuyến từ Km52+640 đến Km97+692, chiều dài khoảng 45 km (từ ranh giới tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến QL 1A, tỉnh Bình Thuận), Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư tháng 7/2010.

Song do chưa bố trí nguồn vốn nên chưa được triển khai xây dựng. Đoạn tuyến này được xây dựng khá lâu, qui mô mặt đường hẹp (6 m), một số đoạn đã hư hỏng, xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu lưu thông hiện nay trên tuyến, đồng thời tiềm ần nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 85 thuộc Bộ GTVT cho biết, dự án nâng cấp, cải tạo QL 55, đoạn Km52+640 - Km97+692, tỉnh Bình Thuận có chiều dài tuyến khoảng 45 km.

Trong đó, điểm đầu tuyến từ Km52+640 (cầu Suối Nước Mặn), ranh giới hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, thuộc địa phận xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân; điểm cuối tuyến từ Km97+692, thuộc địa phận thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân.

Theo hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, tuyến đường này được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, với 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 20,5 m.

Lãnh đạo tỉnh cũng đã thống nhất đề nghị của Ban Quản lý dự án 85 báo cáo Bộ GTVT đề xuất chủ trương đầu tư dự án Nâng cấp, cải tạo QL 55.

Cụ thể, UBND tỉnh thống nhất quy mô dự án với 4 làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ; thống nhất điểm đầu tuyến; điểm cuối tuyến phải kết nối với cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh và đảm bảo đồng bộ với QL 55 hiện hữu nhằm phát huy tiềm năng tuyến cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lãnh đạo cũng yêu cầu Sở GTVT phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh báo cáo Trung ương xem xét đưa dự án này vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.