BlackBerry kiện Facebook đánh cắp tài sản trí tuệ

Hôm nay (7/2), tại Toà án Liên bang Los Angeles (Mỹ), BlackBerry đã chính thức đệ đơn kiện Facebook vì vi phạm một bằng sáng chế liên quan công nghệ nhắn tin của mình. 

Vụ kiện này đánh vào tất cả các loại phần mềm có tính năng nhắn tin thuộc sở hữu của Facebook, từ Messenger, đến WhatsApp và Instagram.

blackberry kien facebook danh cap tai san tri tue

Theo trang tin AndroidAuthority, trước khi đệ đơn kiện, BlackBerry đã liên tục tìm cách đối thoại với Facebook trong nhiều năm qua về cáo buộc xâm phạm các bằng sáng chế của Dâu đen. Tuy nhiên, có vẻ như các cuộc đối thoại này không thu về được kết quả khả quan nào, và BlackBerry không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc đưa ông trùm mạng xã hội ra toà.

Mặc dù thông tin chi tiết liên quan vụ kiện không được công bố, nhưng nhiều khả năng các bằng sáng chế tài sản trí tuệ mà BlackBerry đang kiện có mối liên hệ với dịch vụ BlackBerry Messenger (BBM) nổi tiếng của hãng. Đây là một dịch vụ nhắn tin cho phép người dùng BlackBerry có thể gởi tin nhắn cho nhau mà không cần thông qua các giao thức SMS hay MMS truyền thống - một tính năng được rất nhiều người yêu thích trước khi các dịch vụ nhắn tin không giới hạn thông qua 3G/Wi-Fi trở nên phổ biến. BBM hiện đã được mang lên hệ điều hành Android và là một trong những trình nhắn tin có mức độ bảo mật khá cao.

blackberry kien facebook danh cap tai san tri tue
Ứng dụng nhắn tin BlackBerry Messenger trên Android.

Tuy nhiên, nếu BlackBerry thực sự kiện Facebook về công nghệ hiện diện trên BBM, thì hãng cũng nên kiện cả Google, Apple, và rất nhiều công ty khác đang cung cấp các ứng dụng nhắn tin tương tự hay không? Hay có một điều gì đó đặc biệt và cụ thể về các ứng dụng của Facebook mới là nguyên nhân dẫn đến vụ kiện này?

Mọi thông tin hiện vẫn còn khá mập mờ, và cho tới khi các báo cáo liên quan vụ kiện được đưa lên mạng, chúng ta chỉ có thể phán đoán BlackBerry đang theo đuổi điều gì mà thôi.

Về phía Facebook, Paul Grewal - Phó bộ phận tư vấn luật của Facebook - đã đưa ra phát biểu rằng: "Vụ kiện của BlackBerry đã phản ánh tình hình hiện tại của mảng kinh doanh tin nhắn của họ. Họ đã không chịu theo đuổi nỗ lực cải tiến dịch vụ, và bây giờ họ lại tìm cách đánh thuế những cải tiến của người khác. Chúng tôi sẽ đấu tranh đến cùng".

Có vẻ Facebook không hề có chút khiêm nhường nào và đây sẽ là một vụ kiện tụng khá phức tạp. VNReview sẽ sớm cập nhật tiếp thông tin liên quan vụ việc này.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.