Bộ Công thương: Bán thuốc lá ngoại nhập lậu không còn công khai

Về công tác đấu tranh chống buôn lậu, theo Bộ Công thương, việc bán thuốc lá ngoại nhập lậu không còn công khai như trước.
bo cong thuong ban thuoc la ngoai nhap lau khong con cong khai
"Việc bán thuốc lá ngoại nhập lậu không còn công khai như trước", Bộ Công thương cho biết. Ảnh minh họa
Tại buổi thảo luận ngày 31/10 của Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho biết ông mua thuốc lá lậu ở An Giang nhưng không thấy bóng dáng lực lượng chức năng.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, mặc dù tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất kinh doanh hàng giả vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng cần khách quan đánh giá là công tác này thời gian qua đã có nhiều chuyển biến rất tích cực.

Cụ thể, theo thống kê của lực lượng quản lý thị trường cả nước cho thấy năm 2016 đã kiểm tra, phát hiện, xử lý hơn 104 nghìn vụ vi phạm, thu nộp ngân sách gần 550 tỷ đồng, tịch thu lượng hàng hóa vi phạm với giá trị gần 400 tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm 2017 đã kiểm tra trên 131.000 vụ; phát hiện, xử lý trên 73.000 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách nhà nước gần 415 tỷ đồng.

Ngoài các kế hoạch rà soát kiểm tra thường xuyên, Bộ Công thương cũng cho biết đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường các cấp xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch đi vào chiều sâu, tập trung có trọng tâm, trọng điểm vào các mặt hàng, lĩnh vực trọng điểm và địa bàn trọng điểm.

Theo đó, nhiều chương trình, kế hoạch chuyên đề về thuốc lá, rượu, gia súc gia cầm, phân bón, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng; an toàn thực phẩm, kinh doanh tại siêu thị, trung tâm thương mại... đã được xây dựng và tổ chức triển khai đạt kết quả tích cực trong thời gian qua.

Một số kết quả đạt được như bước đầu góp phần ngăn chặn, làm giảm đáng kể lượng thuốc lá nhập lậu, đã ngăn chặn một số điểm nóng chuyên kinh doanh mặt hàng thuốc lá trên địa bàn TP Hà Nội và TP HCM.

"Việc bán thuốc lá ngoại nhập lậu không còn công khai như trước", Bộ Công thương cho biết.

Với mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 636/QĐ-BCT ngày 01 tháng 3 năm 2017 thực hiện Kế hoạch triển khai đợt cao điểm kiểm tra và xử lý vi phạm trong sản xuất, gia công phân bón vô cơ năm 2017.

Lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất, gia công phân bón trên địa bàn nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời rà soát, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực phân bón.

Cùng với việc kiểm tra và xử lý vi phạm, thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin truyền thông tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật của các doanh nghiệp sản xuất, gia công, kinh doanh phân bón và người tiêu dùng chống phân bón giả, kém chất lượng.

bo cong thuong ban thuoc la ngoai nhap lau khong con cong khai 'Tôi mua thuốc lá lậu mà không thấy lực lượng chức năng đâu'

Ông Nguyễn Sỹ Cương giơ cao bao đựng những gói thuốc lá lậu mà ông mua ở An Giang trên diễn đàn Quốc hội.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.