Trong văn bản trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Bình Định về xây dựng đề án thí điểm taxi bay (e-VTOL), Bộ Giao thông Vận tải cho biết ủng hộ các địa phương nghiên cứu triển khai những loại hình phương tiện phù hợp, an toàn, trong đó có taxi bay, tạo phương thức giao thông tiên tiến, hiện đại để xây dựng hình ảnh, phát triển du lịch.
Tuy nhiên, kiến nghị của tỉnh Bình Định về đề án thí điểm taxi bay hiện chưa cụ thể, chưa có đề xuất liên quan đến hành lang pháp lý, cơ chế quản lý, kế hoạch thực hiện nên Bộ Giao thông Vận tải chưa đủ cơ sở xem xét, tham gia ý kiến.
Việt Nam hiện chưa có quy định quản lý, khai thác đối với hoạt động kinh doanh, vận chuyển bằng loại hình taxi bay. Vì vậy, việc nghiên cứu triển khai loại hình này cần một lộ trình bảo đảm an toàn, thận trọng, khoa học và chặt chẽ.
Tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 15 vừa qua, Quốc hội đã thảo luận và thông qua Luật Phòng không nhân dân, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Quốc hội đã thảo luận khái niệm "tàu bay không người lái" theo hướng quy định đảm bảo phù hợp với thiết bị bay khác không người lái có trong tương lai, như taxi bay, motor bay.
Do đó Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Bình Định tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các vấn đề liên quan đến việc xây dựng đề án và báo cáo xin chủ trương. Cụ thể, tỉnh cần làm rõ thẩm quyền cơ quan quản lý nhà nước; thẩm quyền cấp phép bay; chủng loại taxi bay; quy định an toàn; điều kiện hạ tầng khai thác; công nghệ vận hành, trạm sạc...
Trước đó cuối tháng 10, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét báo cáo và kiến nghị Thủ tướng cho chủ trương để UBND tỉnh xây dựng Đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn. Đây là loại hình máy bay nhỏ chạy bằng điện, cất và hạ cánh theo phương thẳng đứng, vận chuyển 4-5 người, được xem là lý tưởng để khách tham quan, du lịch có thể quan sát, ngắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên từ trên cao.
UBND tỉnh Bình Định đánh giá taxi bay là hình thức vận tải có rất nhiều tiềm năng, phù hợp với nhu cầu phát triển du lịch của tỉnh, góp phần xây dựng địa phương trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu trong khu vực.
Hiện một số quốc gia đã có những nghiên cứu và thử nghiệm vận hành trong phạm vi nhỏ taxi bay. Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng như hầu hết quốc gia chưa có quy định, tài liệu hướng dẫn về tiêu chuẩn khai thác, đảm bảo an ninh, an toàn để làm cơ sở cho loại hình taxi bay hoạt động.
Tại Hội nghị không lưu lần thứ 14 tại Montreal, Canada vào tháng 9, ICAO đã thảo luận về các thách thức đối với taxi bay, đánh giá trong giai đoạn đầu phát triển, phương tiện này có nhiều loại công nghệ, nhiều loại hình khai thác nên khó đưa ra quy định thống nhất chung. ICAO khuyến khích các quốc gia trao đổi thông tin về quy định đối với taxi bay nhằm đảm bảo khai thác an toàn.