Bộ GTVT: Chưa cân đối được vốn mở rộng quốc lộ 14D tại Quảng Nam

Về đề nghị đầu tư nâng cấp và mở rộng quốc lộ 14D đoạn từ Bến Giằng đi cửa khẩu quốc tế Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) - Đắc Tà Oọc (tỉnh Xê Kông) của cử tri tỉnh Quảng Nam, Bộ Giao thông vận tải cho biết chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về kiến nghị đầu tư nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 14D đoạn từ Bến Giằng đi cửa khẩu quốc tế Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) - Đắc Tà Oọc (tỉnh Xê Kông) của cử tri gửi tới tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Bộ GTVT: Chưa cân đối được vốn mở rộng quốc lộ 14D tại Quảng Nam - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Bộ Giao thông vận tải.

Bộ cho biết theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến quốc lộ 14D có tổng chiều dài 75 km có điểm đầu giao đường Hồ Chí Minh, huyện Nam Giang và điểm cuối tại cửa khẩu Nam Giang, quy mô quy hoạch cấp III-IV, 2 - 4 làn xe.

Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về việc sớm đầu tư nâng cấp và mở rộng tuyến quốc lộ 14D theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp, Bộ Giao thông vận tải chỉ được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 – 2025.

Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước.

Theo Bộ Giao thông vận tải, chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới; trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong cả 5 năm trên 63 tỉnh, thành phố.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 1.508 tỷ đồng để hoàn thành ba dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới ha dự án gồm quốc lộ 1 đoạn Km996+899 -Km996+2189, cầu Tam Kỳ và quốc lộ 14E.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải cho hay chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

Cũng theo văn bản, căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục đề xuất cấp thẩm quyền xem xét bố trí nguồn lực để sớm đầu tư nâng cấp và mở rộng tuyến quốc lộ 14D.

Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/10 - 18/10): Nhóm Vingroup làm thêm dự án bất động sản ở Hải Phòng và Quảng Ninh
Hà Nội mở bán NOXH giá 18,4 triệu/m2, Sun Group, Novaland cùng 7 doanh nghiệp đầu tư 35.000 tỷ vào Lâm Đồng; công ty con Vinhomes trúng khu đô thị sân golf hơn 11.000 tỷ ở Hải Phòng, Nam Mê Kông trúng dự án gần 2.000 tỷ ở Đề Gi... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.