Bộ GTVT: Đường sắt Cát Linh – Hà Đông không thể kéo dài mãi được

Bộ trưởng bộ GTVT đề nghị phải đưa ra những giải pháp để kết thúc dự án, không thể kéo dài mãi vì Quốc hội, người dân rất trông chờ vào dự án này.

Bộ GTVT vừa làm việc với ban quản lý dự án Đường sắt và tổng thầu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông để giải quyết các vấn đề vướng mắc, thúc đẩy tiến độ của dự án.

Đánh giá về dự án, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, đự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là dự án rất lớn sẽ giúp TP. Hà Nội giải quyết một phần về giao thông. Nguồn vốn được Trung Quốc tài trợ ODA cho Việt Nam.

bo gtvt duong sat cat linh ha dong khong the keo dai mai duoc
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ do thiếu vốn. (Ảnh: Thế Anh)

Trước những vướng mắc về tiến độ của dự án, Bộ trưởng chỉ đạo: “Dự án có ý nghĩa rất lớn về kinh tế - xã hội, chính trị, do đó chúng ta phải có trách nhiệm sớm hoàn thành. Tôi đề nghị phải đưa ra những giải pháp để kết thúc dự án, không thể kéo dài mãi vì Quốc hội, người dân rất trông chờ”.

Báo cáo về tiến độ của dự án, Phó Giám đốc ban QLDA đường sắt ông Vũ Hồng Phương cho biết, khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành 95%. Toàn bộ các trụ, dầm cầu trên cao, kết cấu và kiến trúc của 12 nhà ga, mặt bằng và kết cấu chính của 15/16 đơn thể kiến trúc khu Depot, đường ray tuyến chính… đã hoàn thành.

Trong đó, công tác sản xuất, chế tạo toàn bộ 13 đoàn tàu đã xong. Đến nay đã vận chuyển về đến công trường 9 đoàn tàu, còn lại 4 đoàn tàu đang được vận chuyển về theo kế hoạch.

bo gtvt duong sat cat linh ha dong khong the keo dai mai duoc
Nhà ga của dự án Cát Linh - Hà Đông đang hoàn thiện.

Giải đáp về nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ, ông Phương cho rằng nguyên nhân chính là do vướng mắc liên quan đến Hiệp định vay vốn bổ sung 250 triệu USD. Hiệp định được bộ Tài chính và ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (CEB) ký kết ngày 11/5/2017.

Hiện tại, phía ngân hàng vẫn đang xem xét và chưa có văn bản chính thức thông báo Hiệp định đã có hiệu lực. Ban QLDA đề nghị bộ GTVT làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam thúc đẩy CEB sớm có thông báo Hiệp định có hiệu lực để sớm triển khai công tác giải ngân cho dự án.

Đại diện tổng thầu EPC, ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án (công ty Hữu hạn tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc) khẳng định, cơ bản hiện nay không có vướng mắc về thi công hiện trường.

Việc tổ chức sản xuất, mua sắm, lắp đặt thiết bị, hoàn thiện các hạng mục còn lại để đạt mục tiêu cuối năm 2018 đưa vào khai thác cũng không có vướng mắc. Hiện tổng thầu đã ứng 65 triệu USD vốn lưu động, vẫn còn thiếu nhà thầu Việt Nam 600 tỷ đồng.

Trước đó, Sau 3 lần chậm tiến độ, tổng thầu Trung Quốc của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vừa đề xuất dời chạy thử kỹ thuật dự án đến đầu tháng 9/2018; vận hành, khai thác thương mại vào tháng 11/2018. Bộ GTVT đã giao ban quản lý dự án Đường sắt rà soát lại tiến độ, sau đó sẽ báo cáo Thủ tướng trong tháng 1/2018.

bo gtvt duong sat cat linh ha dong khong the keo dai mai duoc Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 9 tàu đã về nhưng dự án vẫn kẹt vì chờ tiền

Bộ GTVT vừa họp về tiến độ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, thiếu tiền vẫn là vấn ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.