Bộ trưởng Hà: Bờ biển sử dụng chung, không phải của riêng doanh nghiệp

Về tình trạng địa phương giao đất cho doanh nghiệp khiến người dân mất quyền tiếp cận với biển, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói bờ biển sử dụng chung, không phải của riêng doanh nghiệp.
bo truong ha bo bien su dung chung khong phai cua rieng doanh nghiep
Bộ trưởng Trần Hồng Hà. (Ảnh: VGP)

Tại phiên chất vấn chiều 4/6, ĐBQH Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) đã nêu tình trạng trong quá trình phát triển nhiều địa phương do ưu đãi đầu tư đã giao hàng vạn hecta đất cho tổ chức doanh nghiệp xây dựng dự án khu đô thị, khu du lịch ven biển.

Điều này làm mất quyền tiếp cận chính đáng của người dân với biển, gây khó khăn trong sinh hoạt và đời sống.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho biết đây là một vấn đề có thể nói ở Đà Nẵng biểu hiện khá rõ ràng.

"Vừa rồi Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và các cấp ngành của Đà Nẵng tập trung xử lý rất rốt ráo.

Đây là một việc theo Luật Tài nguyên, môi trường biển là vấn đề bảo vệ hành lang bờ biển.

Trong đó có nói đến giới hạn từ đường ranh giới chiều cao trở vào trong 100 m là không đầu tư những công trình mang tính chất thương mại, kinh tế và từ mức chiều thấp trở ra thì phải tính toán cho các đầu tư về công cộng, các công trình cần thiết đã có quy định.

Chúng ta xử lý, ưu tiên các nhà đầu tư, trên thực tế có thể nhà đầu tư tùy tiện đã lợi dụng thì hiện nay việc xử lý như Đà Nẵng để đưa lại kỷ cương và đưa lại các quy định pháp luật là cần thiết.

Quan điểm là bờ biển sử dụng chung, không phải của một doanh nghiệp, tổ chức nào cả.

Bờ biển, sử dụng biển là của nhân dân nên công việc ấy, chúng tôi cho rằng, các địa phương khác có trường hợp như vậy, chúng ta có đầy đủ cơ sở pháp lý, chúng ta có sự ủng hộ của nhân dân mà tôi cho rằng chúng ta cần phải chấn chỉnh, lập lại trật tự này", Bộ trưởng Hà nói.

bo truong ha bo bien su dung chung khong phai cua rieng doanh nghiep BOT giao thông: 'Dân chịu thì thu, dân không chịu thì dừng, giảm giá'?

Sau khi nghe Bộ trưởng GTVT trả lời về BOT giao thông, ĐBQH cho rằng trả lời của ông Thể chỉ thấy toát lên là ...

bo truong ha bo bien su dung chung khong phai cua rieng doanh nghiep 'Trạm thu giá BOT trở về tên cũ, không cần nghiên cứu'

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói "Trạm thu giá BOT trở về tên cũ là được, không cần nghiên cứu".

chọn
Nhóm Lã Vọng sẽ làm gì tại Khu đô thị Đại học Nam Cao vừa về tay?
Địa ốc Phát Đạt và Amazon River, những thành viên trong hệ sinh thái của Tập đoàn Lã Vọng vừa công bố những thông tin đầu tiên về dự án Khu đô thị Đại học Nam Cao tại thị xã Duy Tiên, Hà Nam.