Bộ trưởng Kinh tế Nga bị bắt vì cáo buộc nhận hối lộ

Ông Alexei Ulyukayev được cho là đã nhận 2 triệu USD để ra đánh giá có lợi cho hãng dầu mỏ Rosneft trong thương vụ mua cổ phần Bashneft tháng trước.
bo truong kinh te nga bi bat vi cao buoc nhan hoi lo
Ông Alexei Ulyukayev. Ảnh: Bloomberg

Ông Ulyukayev bị bắt giữ hôm qua, ngay sau buổi thẩm vấn, một nhân viên Ủy ban Điều tra Nga cho biết trên Reuters.

Ulyukayev năm nay 60 tuổi và là quan chức cao nhất tại Nga bị bắt kể từ sau cuộc đảo chính thất bại năm 1991. Ông bị cáo buộc nhận hối lộ để ra đánh giá “tích cực”, giúp Rosneft mua được 50,08% cổ phần Bashneft hồi tháng 10, Ủy ban Điều tra Nga hôm nay cho biết.

Theo luật Nga, nếu bị kết tội, ông Ulyukayev có thể ngồi tù 8 - 15 năm và nộp phạt gấp 70 lần số tiền nhận hối lộ. Ông cũng có thể bị cấm giữ bất kỳ chức vụ nào của Chính phủ hoặc tham gia các hoạt động tương tự trong 8 - 15 năm.

Dmitry Peskov - người phát ngôn của điện Kremlin - cho biết trên TASS rằng “đây là một cáo buộc nghiêm trọng” và cần “bằng chứng nghiêm túc”. Ông cũng nhấn mạnh dù “trong bất kỳ trường hợp nào, chỉ tòa án mới có quyền quyết định mọi việc”.

Tháng trước, Rosneft đã mua 50,08% cổ phần hãng dầu Bashneft với giá 330 tỷ rouble (5 tỷ USD). Hãng định giá mỗi cổ phiếu Bashneft tại 3.706 rouble, cao hơn giá đóng cửa phiên trước đó.

Trên TASS, người phát ngôn của Rosneft cho biết họ đã mua cổ phần Bashneft “theo đúng luật pháp Nga và trên nền tảng thỏa thuận thương mại có lợi nhất”. Thương vụ được chấp thuận bởi Thủ tướng Dmitry Medvedev, dù hồi tháng 9, Tổng thống Vladimir Putin từng tỏ ra lo ngại về trường hợp công ty nhà nước mua lại một công ty nhà nước khác.

“Có lẽ đây không phải là lựa chọn tốt nhất, khi một công ty do nhà nước kiểm soát lại thâu tóm một công ty 100% quốc doanh”, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg. Dù vậy, ông cũng cho biết Nga “không thể phân biệt đối xử giữa các công ty trên thị trường”.

Khi thương vụ trên kết thúc, Ulyukayev cho biết có một đối thủ khác cũng muốn mua số cổ phần trên, nhưng đề nghị của Rosneft đã chiến thắng.

Ông Ulyukayev giữ chức Bộ trưởng Kinh tế Nga năm 2013. Ông chịu trách nhiệm giám sát hoạt động tư nhân hóa các công ty nhà nước. Trước đó, ông làm Phó thống đốc thứ nhất Ngân hàng Trung ương Nga trong 10 năm.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.