Theo dự thảo quy hoạch TP Thủ Đức thuộc TP HCM đến năm 2040, thành phố sẽ tiếp tục nâng cấp, phát triển hệ thống giao thông liên vùng, đường cao tốc và quốc lộ trên địa bàn theo Quyết định về Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hệ thống giao thông đường bộ liên vùng của TP Thủ Đức sẽ bao gồm hai cao tốc, một tuyến vành đai, 4 tuyến quốc lộ và hai tuyến kết nối khác.
Hai tuyến cao tốc là cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ triển khai xây dựng giai đoạn 2 nằm trong lộ giới quy hoạch 140 m, làn cao tốc mở rộng quy mô từ 4 làn xe lên 10 làn xe, có bố trí đường song hành hai bên phục vụ giao thông đô thị.
Đoạn đi qua TP Thủ Đức từ nút giao vành đai 3 đến nút giao đường Mai Chí Thọ dài khoảng 8,5 km quy hoạch là đường đô thị, bổ sung các lối lên xuống với đường song hành nhằm tăng cường khả năng tiếp cận với các khu đô thị hai bên.
Cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành sẽ kết nối với TP Thủ Đức tại nút giao Gò Dưa dọc theo đường ĐT 743 kết nối với đường vành đai 2, với quy mô 6 làn xe, triển khai trước 2030.
Một tuyến vành đai liên vùng là đường vành đai 3, từ cầu Đồng Nai đi Nhơn Trạch, quy mô 6 - 8 làn xe, đoạn đi qua TP Thủ Đức dài 14,5 km, đề xuất quy hoạch với bề rộng mặt cắt 67 - 84 m, sử dụng quỹ đất còn lại trong phạm vi bề rộng mặt cắt ngang 120 m đang quản lý kết hợp với các quỹ đất có tiềm năng khác ở hai bên đường để tạo vốn xây dựng hạ tầng đô thị và tái định cư tại chỗ.
Cùng với đó, bố trí đường song hành hoặc đường gom ở hai bên; bổ sung các điểm kết nối với các khu vực đô thị, khu vực cảng hàng hóa. Dự án này triển khai trước 2030.
4 tuyến quốc lộ bao gồm quốc lộ 1A kết nối từ Trạm 2 đến cầu Bình Phước dài 9,5 km, nâng cấp quy mô lên 10 làn xe, với đường trên cao 4 làn xe, đề xuất quy hoạch với bề rộng mặt cắt 60 m, sử dụng quỹ đất còn lại trong phạm vi bề rộng mặt cắt ngang 120 m đang quản lý kết hợp với các quỹ đất có tiềm năng khác ở hai bên đường để tạo vốn xây dựng hạ tầng đô thị và tái định cư tại chỗ.
Quốc lộ 52 (Xa lộ Hà Nội) từ cầu Sài Gòn đến Trạm 2, quy mô 10 làn xe, bề rộng mặt cắt ngang 113,5 - 153,5 m, định hướng sử dụng cho giao thông cá nhân và giao thông công cộng, thúc đẩy phát triển đô thị dọc hành lang, sau khi mạng lưới đường vành đai được khép kín và các cảng ICD dọc hành lang được di dời.
Cùng với đó, sử dụng quỹ đất còn lại trong phạm vi bề rộng mặt cắt ngang 113,5 - 153,5 m đang quản lý kết hợp với các quỹ đất có tiềm năng khác ở hai bên đường để tạo vốn xây dựng hạ tầng đô thị và tái định cư tại chỗ.
Quốc lộ 13 kết nối từ cầu Bình Triệu đi Bình Dương dài 6,3 km, sẽ nâng cấp lên quy mô 10 làn xe, bề rộng mặt cắt ngang 60 m.
Cuối cùng là quốc lộ 1K kết nối từ cầu vượt Linh Xuân đi Biên Hòa dài 4 km (đoạn qua TP Thủ Đức dài 2 km), nâng cấp lên quy mô 8 làn xe, bề rộng mặt cắt ngang 60 m.
Hai tuyến kết nối khác bao gồm đường kết nối từ Trạm 2 đến nút giao đường vành đai 2 dài 4,5 km, giữ nguyên quy mô theo hiện trạng, bề rộng mặt cắt ngang 113,5 m.
Đường kết nối từ nút giao vành đai 2 đến cầu Sài Gòn 2 đi trung tâm TP HCM dài 7,2 km, nâng cấp lên quy mô 12 làn xe, có bố trí đường song hành hai bên, bề rộng mặt cắt ngang 153,5 m.