Buộc phải tiêu huỷ hơn 10 nghìn cuốn sách cũ vì mối mọt

Kể từ khi thành lập năm từ năm 1961 đến nay, thư viện TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã trải qua 4 lần chuyển trụ sở và phải đến năm 2005 mới ổn định. Việc thay đổi, di chuyển liên tục khiến nhiều đầu sách, tạp chí, báo bị rách nát và hư hỏng.
tieu huy hon 10 nghin quyen sach co vi moi mot
Hiện thư viện TP vẫn còn giữ những cuốn sách bị mối mọt - Ảnh Hải Dương

Sáng 16/3, bà Đỗ Thị Thúy Hạnh – Giám đốc Trung tâm truyền thông và Văn hóa TP. Uông Bí, đơn vị quản lý thư viện Uông Bí cho biết:

"Thư viện được thành lập từ năm 1961. Thời gian, điều kiện thời tiết, việc di chuyển địa điểm nhiều lần khiến các loại sách, báo, tạp chí bị rách nát, mối mọt, hư hỏng... Từ thực tế đó năm 2009, do những đầu sách từ năm 1984 trở về trước đã cũ, ẩm mốc và mọt sách xâm lấn ngày càng nhiều, không có kinh phí để xử lý, bảo quản nên thư viện đã chuyển số sách cũ từ năm 1984 trở về trước vào một kho riêng (số lượng 10.200 cuốn). Việc này thư viện đã báo cáo và được UBND TP. Uông Bí ban hành Quyết định thực hiện thanh lọc tài liệu của Thư viện Thành phố lần một".

tieu huy hon 10 nghin quyen sach co vi moi mot
Thư viện TP. Uông Bí vẫn thu hút rất đông đọc giả và các em học sinh đến tìm sách và tài liệu

Lãnh đạo Thư viện cho biết thêm:" Năm 2014 - sau 8 năm Thư viện hoạt động tại trụ mới, đã có nhiều loại sách, báo, tạp chí bị mối mọt, mục nát, hư hỏng không thể phục hồi để tiếp tục sử dụng được. Trong đó có 10.200 cuốn sách cất vào kho riêng và 27 loại báo, tạp chí bị mối mọt xông lưu từ năm 2006 đến năm 2013. Toàn bộ số sách trên đã hư hỏng và không thể phục hồi để sử dụng nên chúng tôi mới làm vậy, chứ sách còn sử dụng được để phục vụ độc giả thì sẽ không bao giờ tiêu huỷ".

Trong thư viện còn rất nhiều sách bị mối mọt, nhưng chúng tôi vẫn phải giữ lại. Hiện nay thư viện TP. Uông Bí có hơn 12.000 đầu sách và rất nhiều báo, tạp chí đang và tiếp tục được lưu giữ, bảo quản theo đúng quy định hiện hành để phục vụ việc đọc và tìm hiểu của người dân.

tieu huy hon 10 nghin quyen sach co vi moi mot Khai mạc lễ hội hoa Anh đào - Mai vàng 2018 tại Yên Tử sớm hơn dự kiến 2 ngày

Khai mạc Lễ hội hoa Anh đào - Mai vàng Yên Tử 2018 sẽ sớm hơn kế hoạch trước 2 ngày, trong khi đó dự ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.