Các mốc thời gian thí sinh cần lưu ý sau khi biết điểm xét tuyển và điểm chuẩn ĐH

Sau khi biết điểm xét tuyển và điểm chuẩn của các trường ĐH,  thí sinh bắt buộc phải xác nhận là sẽ học ở trường nào bằng cách nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi vào trường đó. Những thí sinh không nộp sẽ được coi như không có nguyện vọng học và trường sẽ không gọi thí sinh đó vào nhập học...

Sau khi biết điểm chuẩn xét tuyển đại học, thí sinh cần lưu ý gì?

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, sau khi kết thúc 12 ngày đăng ký xét tuyển đợt 1 vào ĐH (từ 1-12/8/2016), các trường ĐH phải nhanh chóng tập hợp dữ liệu và công bố kết quả điểm chuẩn vào các khoa của trường.

Từ ngày 12-14/8, các trường ĐH phải công bố danh sách thí sinh trúng tuyển vào trường trong đợt 1.

Từ ngày 14-19/8, thí sinh nào trúng tuyển phải nộp giấy chứng nhận kết quả điểm thi THPT Quốc gia năm 2016 (bản chính) đến trường mà thí sinh quyết định học.

cac moc thoi gian thi sinh can luu y sau khi biet diem xet tuyen va diem chuan cua cac truong dh
Các mốc thời gian thí sinh cần lưu ý sau khi biết điểm xét tuyển và điểm chuẩn của các trường ĐH.

Theo PGS.TS Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), do ngay từ đợt 1, thí sinh được đăng ký tối đa 2 trường ĐH nên sẽ có nhiều thí sinh có thể trúng tuyển cả 2 trường. Điều này sẽ dẫn đến hiện tượng “thí sinh ảo” và gây khó khăn cho các trường.

Chính vì vậy, Bộ đưa ra quy định, sau khi các trường đại học công bố kết quả xét tuyển, thí sinh bắt buộc phải xác nhận là sẽ học ở trường nào bằng cách nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi vào trường đó. Những thí sinh không nộp sẽ được coi như không có nguyện vọng học và trường sẽ không gọi thí sinh đó vào nhập học.

Điểm đặc biệt lưu ý là, không chỉ thí sinh trúng tuyển cả 2 trường mà cả thí sinh trúng tuyển vào 1 trường vẫn phải nộp giấy chứng nhận kết quả thi vào trường đại học. Điều này cũng là để giúp các trường đại học biết được chính xác số lượng thí sinh sẽ học tại trường mình cũng như biết được còn bao nhiêu chỉ tiêu để công bố cho đợt xét tuyển bổ sung.

Để lấy giấy chứng nhận kết quả thi THPT Quốc gia, thí sinh lưu ý là các em đăng ký dự thi tại đâu, phiếu báo điểm sẽ được chuyển về địa điểm đó.

Ngoài bản chính giấy công nhận kết quả thi THPT Quốc gia, thí sinh nên mang theo giấy tờ tùy thân như: Hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân để nhà trường đối chiếu thông tin cá nhân…

Thí sinh lưu ý là khi đã nộp bản chính kết quả thi THPT Quốc gia năm 2016 thì coi như là các em đã chính thức xác nhận đã học ở trường ĐH đã trúng tuyển. Vì vậy, những em nào trúng tuyển cả 2 trường hoặc 2 ngành trong xét tuyển đợt 1 cần cân nhắc kỹ khi nộp vào trường phù hợp với số điểm và khả năng của mình.

cac moc thoi gian thi sinh can luu y sau khi biet diem xet tuyen va diem chuan cua cac truong dh
Thí sinh phải nộp giấy chứng nhận kết quả thi để xác nhận sẽ học ở trường trúng tuyển đại học. (Ảnh minh họa).

Thí sinh nên làm gì nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1

Trao đổi với báo chí về công tác xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2016 (đợt 1), Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga cho biết, sau 19/8, các trường sẽ thống kê lượng thí sinh chính thức nộp Giấy chứng nhận kết quả thi để công bố chỉ tiêu xét tuyển bổ sung.

Theo đó, những thí sinh đã trúng tuyển vào đại học, cao đẳng đợt 1 phải nhanh chóng nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi cho trường mình quyết định nhập học. Thời hạn cuối nộp giấy này là hết ngày 19-8.

Sau thời hạn trên, thí sinh nào không nộp Giấy chứng nhận kết quả thi thì xem như không chấp nhận vào học tại trường và nhà trường sẽ gọi thí sinh bổ sung.

Ngay cả khi thí sinh trúng tuyển vào một trường cũng phải nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi để khẳng định nhập học. Thí sinh có thể nộp qua đường bưu điện bằng thư phát chuyển nhanh hay nộp theo phương thức khác do trường quy định.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng đặc biệt lưu ý, đối với những thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 (hay thí sinh trúng tuyển nhưng không nộp Giấy chứng nhận kết quả thi cho trường), các em nên theo dõi thông tin tuyển sinh bổ sung trên các trang thông tin điện tử của các trường.

Sau ngày 19/8, các trường sẽ thống kê số lượng thí sinh chính thức nộp Giấy chứng nhận kết quả thi để công bố chỉ tiêu xét tuyển bổ sung vào các ngành cũng như điều kiện nhận đăng ký xét tuyển.

"Do có thí sinh ảo nên nhiều ngành tuy có số lượng thí sinh đăng ký nhiều trong đợt 1 vẫn có thể tuyển chưa đủ chỉ tiêu. Vì vậy thí sinh chưa trúng tuyển vẫn còn nhiều cơ hội được xét tuyển vào các ngành/trường mà mình yêu thích", Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết.

Về điều này, Thứ trưởng nhấn mạnh, theo thống kê tại thời điểm chốt cơ sở dữ liệu để các trường tải dữ liệu về xét tuyển cho thấy: có 396.496 thí sinh đăng ký vào 602.747 lượt trường. Như vậy, có khoảng 75% thí sinh đăng ký xét tuyển cùng lúc vào hai trường trong đợt 1. Vì vậy, thí sinh ảo là tất yếu.

Đối với các trường, Bộ GD - ĐT cũng yêu cầu công khai, minh bạch thông tin xét tuyển, thực hiện nghiêm quy chế và hướng dẫn công tác tuyển sinh, đảm bảo đúng thời gian và lịch trình các đợt xét tuyển, không được đặt ra bất kỳ một quy định ngoại lệ nào gây khó cho thí sinh.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.