Cận cảnh đoạn quốc lộ 13 sắp được chi hơn 6.000 tỷ đồng mở rộng lên 8 làn xe ở TP HCM mới

Trước khi chính thức sáp nhập, HĐND tỉnh Bình Dương cũ đã chốt việc điều chỉnh chủ trương nâng cấp, mở rộng 13 km quốc lộ 13 lên 8 làn xe với gần 6.300 tỷ đồng.

Vừa qua, trước khi sáp nhập vào TP HCM, HĐND tỉnh Bình Dương cũ đã ban hành Nghị quyết về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án BOT Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13.​ ​Nghị quyết này đã được HĐND tỉnh khóa X, Kỳ họp thứ 25 (chuyên đề) thông qua ngày 25/6.

Đến ngày 1/7, tỉnh Bình Dương chính thức sáp nhập vào TP HCM. Theo đó, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương cũ hình thành 5 phường mới sau sáp nhập đơn vị hành chính, bao gồm phường An Phú, Bình Hòa, Lái Thiêu, Thuận An và Thuận Giao. Trên ảnh là đường vào phường Lái Thiêu mới của TP HCM từ quốc lộ 13.

Theo Nghị quyết, mục tiêu đầu tư phần bổ sung cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 sẽ tiếp tục tạo ra "bộ khung kỹ thuật" để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực TP HCM mới,  nhằm đáp ứng 2 mục tiêu lớn là giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến, chuẩn bị cho kế hoạch phát triển đô thị về lâu dài bằng giải pháp 2 nâng tầng, định hình trục giao thông huyết mạch.

Về quy mô dự kiến, dự án sẽ cải tạo, mở rộng quốc lộ 13 từ cổng chào Vĩnh Phú (Km1+315) đến điểm giao với đường Lê Hồng Phong (Km15+018,28) mở rộng về bên phải hai làn xe (sau khi mở rộng là 8 làn xe), đầu tư vỉa hè, cây xanh thoát nước đồng bộ; đầu tư cầu vượt qua các giao lộ ngã tư Bình Hòa và Hữu Nghị, cầu vượt nút giao Hòa Lân, quy mô 4 làn xe.

Các nút giao khác nghiên cứu mở rộng để tăng khả năng thông hành; đầu tư hệ thống thoát nước dọc kết hợp chiếu sáng hai bên đường đoạn từ Bến Cát đến Bàu Bàng (cầu Tham Rớt), cụ thể gồm các đoạn như sau: Cải tạo mở rộng từ cổng chào Vĩnh Phú đến cầu Ông Bố. 

Cải tạo mở rộng đoạn từ cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị (bao gồm cầu vượt qua các giao lộ ngã tư Bình Hòa và Hữu Nghị). Cải tạo mở rộng đoạn từ nút Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong. Cầu vượt ngã tư Hòa Lân; hệ thống thoát nước; hệ thống chiếu sáng, cấp nguồn chiếu sáng; bổ sung nút giao thông Phước Kiến và Đoạn từ nút Hữu Nghị đến nút Tự Do.

Đối với đoạn quốc lộ 13 này, trước đây, Bình Dương cũ cũng đã chi gần 1.400 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp. Hiện nay, nhiều đoạn trên tuyến đã được thực hiện giải phóng mặt bằng, song việc thi công thì rất im ắng. Được biết, dự án này trước đó được đầu tư theo phương thức BOT.

Đối với phần bổ sung mới được phê duyệt này, tổng mức đầu tư của toàn dự án là khoảng 6.255 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện phần bổ sung từ năm 2021 - 2026; thời gian thực hiện các dự án giải phóng mặt bằng từ năm 2021 - 2025. Thời gian thực hiện dự án thi công xây lắp từ năm 2024 - 2026.

Dự kiến nhu cầu sử dụng đất phần bổ sung khoảng 19,4 ha. Dự kiến loại hợp đồng dự án PPP: Xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Sơ bộ Tổng mức đầu tư 6.255 tỷ đồng, trong đó: Vốn tham gia của Nhà nước 4.091 tỷ đồng, chiếm 65,4% tổng mức đầu tư điều chỉnh - đảm nhiệm hạng mục giải phóng mặt bằng. Vốn nhà đầu tư và huy động 2.164 tỷ đồng, chiếm 34,6% tổng mức đầu tư điều chỉnh - đảm nhiệm hạng mục xây lắp.

Nhà đầu tư đề xuất dự án là CTCP Phát triển Hạ tầng kỹ thuật (Becamex IJC).