Ngày 29/9 vừa qua, tại kỳ họp thứ 4 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, yrên cơ sở xem xét các tờ trình của UBND thành phố và báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND, các đại biểu HĐND Thành phố đã thống nhất thông qua 41 Nghị quyết. Trong đó, có Nghị quyết về điều chỉnh dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ Vành đai 2 đến đường vào Khu công nghiệp Phú Hữu). Trong ảnh là đoạn đầu của dự án, giao với tuyến Võ Chí Công (Vành đai 2 TP HCM).
Trục Võ Chí Công là một trong những trục đường chính yếu của TP HCM, chủ yếu để luân chuyển hàng hóa vào các hệ thống cầu cảng của TP HCM hiện nay.
Đối với dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) đã phê duyệt tại Quyết định ngày 31/10/2019, với tổng mức đầu tư là 832 tỷ đồng; phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án tại Quyết định ngày 19/4/2022. Dự án có quy mô đầu tư với chiều dài 1,6 km, bề rộng đường 30 m. Đây là dự án nhóm B, nguồn vốn đầu tư từ Ngân sách Thành phố. Thời gian thực hiện 2017 - 2021.
Hiện trạng trục đường Nguyễn Duy Trinh hiện nay có bề rộng đường khoảng 6 - 8 m, tuyến đường nằm trong lộ trình luân chuyển hàng hóa giữa các cảng của TP HCM như cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu. Do vậy, tuyến thường xuyên nằm trong trình trạng quá tải, xe máy đi chung với container...
Về nội dung điều chỉnh, dự án trước đây do Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 02 làm chủ đầu tư, nay điều chỉnh thành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông.
Địa điểm thực hiện từ khu vực TP Thủ Đức cũ thành phường Long Trường mới. Tổng mức đầu tư được điều chỉnh từ hơn 832 tỷ đồng lên hơn 1.859 tỷ đồng (tăng khoảng 1.027 tỷ đồng). Đây sẽ là dự án nhóm A, thời gian thực hiện từ năm 2027 - 2028. Trong ảnh là một số khu vực nhà dân trên tuyến đã lùi vào trong, chuẩn bị đất thực hiện dự án.
Việc tăng tổng mức đầu tư là do cập nhật, bổ sung chi phí thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (theo quy định pháp luật về đất đai tại thời điểm trình hồ sơ đề xuất điều chỉnh), chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật, chi phí xây dựng, quản lý dự án, chi phí khác, dự phòng phí theo quy định tại thời điểm hiện tại.
Tổng mức đầu tư điều chỉnh từ 832 tỷ đồng thành 1.859 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật từ 508 tỷ đồng thành 1.506,6 tỷ đồng (tăng gần 999 tỷ đồng) vượt tổng mức đầu tư dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư.
Điểm cuối dự án đấu nối vào đường Nguyễn Thị Tư hiện nay.
Với tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến hiện đang thực hiện mở rộng theo diện khẩn cấp với tổng mức đầu tư hơn 16.300 tỷ đồng. Phạm vi nâng cấp dài gần 22 km, từ nút giao Vành đai 2 TP HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Trong đó, 5 km đầu tuyến (Vành đai 2 đến Vành đai 3) mở rộng từ 4 lên 8 làn xe. Đoạn dài 15 km còn lại (từ Vành đai 3 đến nút giao Biên Hòa – Vũng Tàu, không tính cầu Long Thành) mở lên 10 làn. Cầu Long Thành dài 2,3 km sẽ xây thêm một nhánh 5 làn, đưa tổng quy mô cầu lên 8 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)
Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.
Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.
Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.
Website: https://vietnaminvestmentforum.vn
Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.