Cặp vợ chồng Trung Quốc bị 'đầu độc' chỉ vì thói quen mê đọc sách

Cất giữ hàng nghìn cuốn sách ở trong nhà qua nhiều năm, một cặp vợ chồng ở Trung Quốc không hề hay biết đây là nguyên nhân khiến họ bị nhiễm độc chất formaldehyde. 
cap vo chong trung quoc bi dau doc chi vi thoi quen me doc sach
Những chồng sách chất đầy nhà là nguyên nhân khiến gia đình bị nhiễm độc. Ảnh: SCMP

Cặp vợ chồng cùng con sống ở Thái Châu, tỉnh Giang Tô, bắt đầu có các biểu hiện nhiễm độc formaldehyde từ năm ngoái. Trong khi cặp vợ chồng bị ho dai dẳng, thì đứa con bị viêm mũi dị ứng.

Theo truyền thông địa phương, họ đã ngốn 8.000 nhân dân tệ để chữa trị nhưng không hiệu quả. Các bác sĩ cũng không rõ nguyên nhân chính xác gây bệnh.

Sau khi tìm hiểu thông tin, người vợ nhận thấy rằng không khí trong căn nhà có thể là nguyên nhân của vấn đề. Họ đã nhờ chính quyền kiểm tra và bất ngờ khi phát hiện nồng độ cao formaldehyde ở mọi ngóc ngách trong nhà. Ở một số nơi, nồng độ chất này còn ở mức vượt ngưỡng cho phép, gây nguy hiểm cho sức khoẻ con người. Thủ phạm không ai khác chính là hàng nghìn cuốn sách chất đầy trong căn nhà của họ.

Nồng độ formaldehyde trong phòng ngủ của cặp vợ chồng là 0,10 mgm/m2, trong khi ngưỡng cho phép theo quy chuẩn của Bộ Y tế Trung Quốc là 0,08mgm/m2. Nồng độ formaldehyde trên giá sách ở mức cao nhất là 0,26 mgm/m2 và được coi là nguyên nhân chính đầu độc cả gia đình.

Formaldehyde là khí không màu, mùi hăng mạnh, thường có trong các loại mực in sách, tạp chí, sách báo. Nó cũng có thể được tìm thấy từ nhiều vật dụng khác nhau, từ giấy bìa cứng, đến thảm, quần áo, đồ dùng gia đình, thậm chí là cả can bia. Theo nghiên cứu, nồng độc cao chất formaldehyde có thể ảnh hưởng đến hộ hô hấp và hệ miễn dịch.

Cặp vợ chồng cho biết họ rất thích đọc sách và thường mua sách qua mạng 3-4 lần/tháng. Ngôi nhà của họ hiện tích trữ hàng nghìn cuốn sách, chất đầt ở khắp mọi nơi trong nhà. Các bác sĩ khuyên cặp vợ chồng gom sách vào một phòng và cải thiện hệ thống thông gió. Trong khi đó một số chuyên gia cho rằng họ nên vứt bớt sách đi.

cap vo chong trung quoc bi dau doc chi vi thoi quen me doc sach Cách quay bài bá đạo của cô gái Trung Quốc: Tận dụng chân dài để làm phao thi
cap vo chong trung quoc bi dau doc chi vi thoi quen me doc sach Dân Trung Quốc đổ về đàn tế trời ở Bắc Kinh để chữa bệnh
chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.