CEO Kính Hải Triều chia sẻ chiến lược kinh doanh trong giai đoạn khủng hoảng của ngành bán lẻ

Theo CEO Đặng Thanh Hải, khủng hoảng là điều tất yếu phải xảy ra theo quy luật thị trường. Trong giai đoạn khủng hoảng của ngành bán lẻ, Kính Hải Triều chọn lối đi bền vững, tập trung vào những giá trị cốt lõi.

Nhắc đến các chuỗi cửa hàng mắt kính uy tín trên thị trường, Hải Triều là thương hiệu với chiến lược kinh doanh khác biệt. Dù là “tân binh” trong ngành kính, song Kính Hải Triều thuộc sở hữu của Đồng Hồ Hải Triều - Nhà bán lẻ đồng hồ hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Sau hơn 30 năm hoạt động trên thị trường đồng hồ, ông Đặng Thanh Hải - CEO Đồng Hồ Hải Triều đã quyết định lấn sân sang thị trường mắt kính để nối tiếp sứ mệnh của mình. Tháng 9/2022, cửa hàng Kính Hải Triều đầu tiên được khai trương sau hơn 5 năm ấp ủ.

Kính Hải Triều được thành lập bởi Hải Triều Việt Nam 

Năm 2023, thị trường bán lẻ chứng kiến sự lao dốc bởi ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Trong báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2023, nhiều tập đoàn bán lẻ đã sụt giảm mạnh cả doanh thu lẫn lợi nhuận, thậm chí thua lỗ, phải cắt giảm nhân sự thu hẹp quy mô hoạt động.

Ngược lại, Kính Hải Triều đã khai trương cửa hàng thứ 2 vào tháng 10/2023. Trả lời cho câu hỏi về sự khác biệt của mình, ông Đặng Thanh Hải chia sẻ: Kinh doanh cũng giống như đầu tư, hãy tham lam khi người khác sợ hãi.

Tìm kiếm cơ hội khi thị trường lao dốc

“Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và hãy tham lam khi người khác sợ hãi”, đó là câu nói của Warren Buffett với ngụ ý rằng cơ hội tốt nhất để triển khai vốn là khi mọi thứ đang đi xuống.

Là một doanh nhân nhiều năm kinh nghiệm, ông Đặng Thanh Hải cho biết: Khi thị trường bất ổn, thay vì suy sụp thì chúng ta có thể nhìn vào mặt tích cực rằng đây là một cơ hội tiềm năng cho các doanh nhân khôn ngoan”.

6 tháng đầu năm 2023 chứng kiến các doanh nghiệp ồ ạt trả mặt bằng. Dưới ảnh hưởng của nền kinh tế, rất nhiều doanh nghiệp thu nhỏ quy mô kinh doanh, đóng bớt các cửa hàng để cắt giảm chi phí. Một số doanh nghiệp cũng trả văn phòng cũ, chuyển văn phòng về các vùng ngoại thành để tiết kiệm chi phí hoạt động.

 Khu vực trung tâm TP.HCM như Quận 1, Quận 3… có rất nhiều mặt bằng bị trả lại, thậm chí bỏ trống nhiều tháng liền 

Dư thừa nguồn cung mặt bằng dẫn đến giá thuê mặt bằng hạ thấp, các chủ nhà cũng thấu hiểu và chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, thế nên người lựa chọn thuê mặt bằng vào thời điểm này chắc chắn sẽ có được giá tốt hơn so với thời điểm thông thường.

Tuy nhiên để làm được điều đó, doanh nghiệp bắt buộc phải có nguồn lực tài chính vững vàng và có sự chuẩn bị từ trước để sẵn sàng cho giai đoạn khó khăn.

Chiến lược của Kính Hải Triều trong giai đoạn khủng hoảng

Khi được hỏi về chiến lược kinh doanh trong thời kỳ khủng hoảng, ông Đặng Thanh Hải trích lời của Philip Kotler – người được ví như ông tổ của ngành tiếp thị thế giới: “Đừng xem suy thoái kinh tế chỉ là một giai đoạn tạm thời rồi nhanh chóng qua đi, phải nhìn nhận nó như là một thực tế hiển hiện và bình thường. Do vậy, hãy thay đổi cách làm Marketing sao cho phù hợp với thực tế đó, chứ đừng bao giờ chỉ cắt giảm rồi ngồi đợi suy thoái qua đi.”

Theo ông Hải, ngay từ đầu Kính Hải Triều đã lựa chọn lối đi bền vững với những nguyên tắc rõ ràng, thế nên khi khủng hoảng xảy ra, đơn vị đủ bình tĩnh để tập trung vào những giá trị cốt lõi.

Đầu tiên là tập trung vào chất lượng mỗi cửa hàng. Khi hỏi về nguyên tắc đầu tư, quan trọng nhất là không ngừng đầu tư vào bản thân. Tương tự với việc kinh doanh, đầu tư vào chất lượng của cửa hàng chính là khoản đầu tư sinh lời cao nhất.

Chất lượng của một cửa hàng mắt kính thể hiện qua rất nhiều yếu tố, từ hệ thống máy móc đo mắt, kỹ thuật viên đo mắt, nhân viên tư vấn đến sản phẩm mắt kính và cả chính sách bảo hành hậu mãi… tất cả tạo nên một hành trình mua sắm hoàn hảo đặt trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm.

Được biết, kinh phí đầu tư một cửa hàng Kính Hải Triều mất nhiều tỷ đồng, chỉ tính riêng hệ thống máy đo mắt đã có nhiều máy có giá trên 1 tỷ 

Thứ hai là gia tăng giá trị thay vì giảm giá bán. Để thu hút khách hàng, giảm giá là chiến lược mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn, đặc biệt là trong ngành bán lẻ. Tuy nhiên, càng giảm giá sẽ khiến doanh nghiệp càng lao đao trong giai đoạn khủng hoảng.

Khi thu nhập giảm xuống, khách hàng đã quen mua với giá rẻ sẽ càng đòi hỏi một mức giá rẻ hơn. Doanh nghiệp không giảm giá sẽ mất khách hàng, còn tiếp tục giảm thì e là sẽ không thể kiểm soát chi phí để duy trì hoạt động kinh doanh. Vậy nên, gia tăng giá trị là chiến lược bền vững hơn mà Kính Hải Triều đã lựa chọn.

Thay vì giảm giá, Kính Hải Triều tăng giá trị cho khách hàng bằng cách nâng cao trải nghiệm với Quy trình đo mắt 12 bước đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đây là quy trình bài bản được ứng dụng lần đầu tiên tại Việt Nam, đi cùng với hệ thống máy móc tân tiến, khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về kết quả đo mắt chuẩn xác tại Kính Hải Triều.

 Cả Đồng Hồ Hải Triều và Kính Hải Triều đều nổi tiếng với chiến lược khác biệt: “Nói không với giảm giá” nhưng vẫn nườm nượp khách 

Ngoài quy trình đo mắt chuyên sâu, văn hoá phục vụ 30 năm được kế thừa từ công ty mẹ, khách hàng bước vào cửa hàng Kính Hải Triều sẽ cảm nhận sự khác biệt của nhân viên và phục vụ. Được biết, NPS (chỉ số đánh giá mức độ khách hàng) của Kính Hải Triều 9,6, số điểm cao trong ngành bán lẻ.

Cuối cùng, theo ông Đặng Hải Triều, kinh doanh là chuyện cả đời. Như một quy luật của thị trường, khủng hoảng là điều tất yếu phải xảy ra. Giống như người nông dân, không phải trong năm mùa nào cũng là mùa thu hoạch. Có mùa gieo, phải có mùa chờ đợi, có năm mất mùa, nhưng cũng có năm bội thu. Doanh nghiệp nào giữ vững ý chí và nỗ lực duy trì trong khủng hoảng, chắc chắn sẽ lội ngược dòng và phát triển mạnh mẽ sau khi suy thoái qua đi.

Trải nghiệm ngay Cửa hàng mắt kính Kính Hải Triều tại:

Website: https://kinhhaitrieu.com

Showroom 1: 156A2 Trần Quang Khải, Phường Tân Định, Quận 1, TPHCM

Showroom 2: 15 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TPHCM

Hotline tư vấn: 1900 6777

chọn
Vũng Tàu: Sắp hồi sinh khu nghỉ dưỡng 62 ha ở Xuyên Mộc, chủ doanh nghiệp đang là đối tác của Phát Đạt
Khu du lịch nghỉ dưỡng Balm Cricket tại huyện Xuyên Mộc được Bất động sản Đoàn Lê đầu tư từ năm 2013 và chậm tiến độ nhiều năm. Hiện dự án đang hoàn tất pháp lý để khởi công vào tháng 6 sắp tới.