Chàng trai 9X đạp xe xuyên Việt ‘nuôi’ mong ước được hiến tạng

Trong suốt hành trình xuyên Việt của mình, chàng trai 24 tuổi đã “nuôi” nguyện vọng được hiến tạng khi chết não và cùng vận động nhiều bạn trẻ khác tham gia.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông có 4 anh chị em, nhưng lại là con trai duy nhất của gia đình, chàng trai Lê Hữu Toàn (24 tuổi) hiện sống ở TP.HCM luôn có những khao khát được khám phá cuộc sống, anh quyết định thực hiện chuyến đi đạp xe Xuyên Việt của mình từ Cà Mau (cuối tháng 12/2016) đến điểm đầu của cực Bắc là Lũng Cú (Hà Giang).

Điều đặc biệt hơn là, trong suốt quá trình đi của mình, chàng trai 24 tuổi này luôn “nuôi” mong ước, nguyện vọng được hiến tạng của mình khi chết não, đồng thời vận động nhiều người trẻ cùng tham gia. Nói về điều này, Hữu Toàn chia sẻ “Trên đời này, sinh lão bệnh tử là điều không ai có thể tránh khỏi, chúng ta cũng không thể dự đoán trước được số phận của mình, do đó, nếu chúng ta có sự chuẩn bị trước sẽ tốt hơn rất nhiều và mong ước được hiến tạng của tôi xem như một bản di chúc, để đến khi mất có thể mang điều gì đó ý nghĩa cho cuộc sống cũng như giúp ích được cho xã hội”.

chang trai 9x dap xe xuyen viet nuoi mong uoc duoc hien tang
Chàng trai Lê Hữu Toàn (áo đen, bên trái) chia sẻ về mong muốn được hiến tạng khi chết não (Ảnh: Hạ Thảo).

Có mặt tại Hà Nội sau hành trình 43 ngày đạp xe một mình, chàng trai quê Đắk Lắk cho biết, anh ấp ủ dự định này đã từ rất lâu nhưng phải đến trước Tết Nguyên Đán một tháng anh mới bắt đầu thực hiện. Còn việc vận động kêu gọi mọi người tham gia hiến tạng, anh mới chỉ chia sẻ trên mạng xã hội cho các bạn trẻ biết để đến tham gia, chứ nếu để thay đổi các bác, các ông bà ở quê nhà thì rất khó.

Lê Hữu Toàn chia sẻ thêm, động lực để anh thực hiện chuyến đi này xuất phát từ cậu bé 18 tuổi, đó là trong một lần đi du lịch bụi ở An Giang, anh đã rất ấn tượng với cậu bé vừa tốt nghiệp THPT mà dẫn đầu nhóm bạn đi du lịch xuyên Việt, anh cảm nhận được sự quyết tâm, mục tiêu và thấy được những dự định lớn lao của cậu bé ấy.

Bên cạnh đó, qua phương tiện truyền thông đại chúng anh đã tìm hiểu kỹ về việc hiến tạng nên đã đăng ký được hiến tạng khi chết não. “Biết đâu đó trên hành trình xuyên Việt của mình, nếu có điều gì không may xảy ra thì tôi cũng không ân hận nữa”, Toàn nói.

Là một giáo viên dạy võ, có nguồn sức khỏe ổn định, trung bình một ngày Hữu Toàn đạp xe hơn 100km, anh thường xuyên cập nhật thông tin của mình trên mạng xã hội với thông điệp “hiến tạng mang lại sự sống cho mọi người” thu hút sự quan tâm, chia sẻ của rất nhiều bạn trẻ.

chang trai 9x dap xe xuyen viet nuoi mong uoc duoc hien tang
Bác sĩ Phúc tặng hoa cho chàng thanh niên có nguyện vọng tốt đẹp. (Ảnh: Hạ Thảo)

Ths. BS Nguyễn Hoàng Phúc – PGĐ Trung tâm Điều phối Hiến tạng Quốc gia cho biết “Toàn là một thanh niên rất trẻ, lại muốn khám phá cuộc sống, một mình đạp xe xuyên Việt. Trước khi đi cậu chia sẻ với tôi rằng có tâm nguyện được hiến tạng, sợ rằng trên đường đi có gặp rủi ro thì tâm nguyện vẫn được hoàn thành và điều đó được gia đình cậu ủng hộ. Cũng bởi trước đó gia đình của cậu ấy từng có người thân phải ra đi vì TNGT, đó là một mất mát rất lớn”.

BS Phúc khẳng định "Tôi nghĩ rằng những người cầm trong tay tấm thẻ đăng ký hiến tạng sẽ luôn cảm thấy hạnh phúc, có một niềm vui sâu lắng được lan tỏa, những điều tốt đẹp trong cuộc đời này sẽ rất dễ để nhân lên và chia sẻ với nhau".

Cũng theo BS Phúc, từ 3 năm trở lại đây, trung tâm điều phối hiến tạng quốc gia (đặt tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức) đã tiếp nhận gần 10.000 người đăng kí hiến tạng sau khi chết, trong khi đó 3 năm trước chỉ là con số 0. Tính đến nay, có khoảng 1.700 ca được ghép tạng, trong đó 90% được ghép từ nguồn hiến sống của người thân. Đây là con số hết sức ấn tượng và nó đã tiếp thêm hi vọng cho nhiều người đang phải mòn mỏi đấu tranh với bệnh tật cũng như thể hiện góc nhìn mới của cộng đồng.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.