Chỉ học hết lớp 8, anh nông dân thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm nhờ sáng chế máy móc

Dù chỉ mới học hết lớp 8, một nông dân ở tỉnh Thừa Thiên Huế đã sáng chế ra nhiều loại máy móc, giúp người dân bớt vất vả hơn.

Thất bại cả năm trời mới thành công

Từ lâu, người dân trong vùng khi nhắc đến anh Lê Hữu Minh (39 tuổi, ở phường Hương Văn, TX. Hương Trà, Thừa Thiên – Huế) là nghĩ ngay đến việc anh nông dân chế tạo ra máy ép dầu đậu phộng - dầu mè bằng thủy lực và máy xay nghệ tươi, giúp bà con nông dân giảm sức lao động, cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao.

Anh Minh tâm sự, do tận mắt thấy người dân ép dầu thủ công rất vất vả, vừa mất nhiều thời gian và lượng dầu thu được lại hạn chế, anh đã đi khắp nơi để tìm hiểu cách làm nông nghiệp của người dân để chế tạo ra chiếc máy ép dầu.

chi hoc het lop 8 anh nong dan thu nhap ca ty dong moi nam nho sang che may moc
Anh Lê Hữu Minh học hết lớp 8 đã sáng chế ra nhiều loại máy móc. Ảnh: Khải Tuấn.

“Qua nghiên cứu, tôi ứng dụng nguyên lý hoạt động của máy xe múc đất để chế tạo ra máy ép dầu thủy lực. Từ năm 2014, tôi bắt đầu tìm tòi chế tạo máy. Thế nhưng, tôi đã làm thất bại cả năm trời mới hoàn thiện”, anh Minh chia sẻ

Theo đó, người dùng chỉ cần đổ đậu phộng vào máy xay mịn để làm nhuyễn sản phẩm. Sau đó, đem đi nấu để cho vào máy ép dầu. Thông qua các bộ phận, máy sẽ ép đậu thành những giọt dầu béo ngậy.

So với các máy tương tự trên thị trường, máy ép dầu thủy lực của anh Minh có ưu điểm là máy xay mịn hơn, làm cho thành phẩm dầu thu được không có mùi hăng.

Theo tìm hiểu, chiếc máy ép đậu phộng, dầu mè bằng công nghệ thủy lực được nông dân trồng đậu, mè trong vùng rất ưa chuộng. Nó giúp người dân tăng năng suất chế biến dầu lên gấp 3 lần so với phương pháp ép thủ công. Máy hoạt động với công suất ép 1 tấn - 1,5 tấn/ngày (tùy thuộc vào công suất lớn nhỏ của máy), qua đó giảm bớt đi nhân công.

chi hoc het lop 8 anh nong dan thu nhap ca ty dong moi nam nho sang che may moc
chi hoc het lop 8 anh nong dan thu nhap ca ty dong moi nam nho sang che may moc
Anh Minh chế tạo ra máy ép dầu đậu phộng. Ảnh: Khải Tuấn.

Đến nay, anh đã làm hơn 5 máy theo đơn đặt hàng của người dân ở các tỉnh miền Trung với mỗi máy từ 45 triệu đến 55 triệu đồng, tùy theo công suất mà giá thành của máy cũng khác nhau.

Ngoài ra, vào năm 2016, có một số người đặt máy xay nghệ, anh Minh cũng mạnh dạn nghiên cứu, học hỏi dựa trên nguyên lý hoạt động cắt sắn tươi. Sau 7 tháng cực nhọc nghiên cứu, anh đã làm ra được máy xay nghệ tươi.

Cấu tạo của máy gồm trục, mô - tơ và nhiều bộ phận khác. Với chiếc máy này, người dùng chỉ cần đổ nghệ và chờ máy xay ra thành phẩm chứ không mất sức làm thủ công, có thể xay từ 5 tạ - 1 tấn nghệ/ngày.

Anh Minh cho biết, hiện nay, chỉ cần nửa tháng, anh sẽ hoàn thành được một chiếc máy xay nghệ. Loại máy này được nhiều người đặt khiến cơ sở anh làm không kịp cho khách, tùy theo công suất mà giá thành dao động từ 5-10 triệu đồng.

Sáng chế máy móc vì muốn giúp nông dân bớt cực khổ

Chia sẻ cơ duyên đến với nghề cơ khí, anh Minh cho biết thêm: “Ngày xưa, gia đình tôi khó khăn nên tôi học xong lớp 8 thì nghỉ. Sau đó, tôi phải học nghề cơ khí của bố mình. Thế nhưng, vào năm 2009, bố tôi qua đời. Lúc ấy, tôi có thâm niên 14 năm theo nghề đã được tiếp quản cơ sở cơ khí và tiếp tục sản xuất cho đến nay”.

Nhờ được tiếp xúc với máy móc từ nhỏ cùng sự dạy dỗ từ người bố, anh Minh sớm tiếp thu nhanh và làm ra những sản phẩm mà bố đã truyền nghề như sản xuất máy bóc vỏ, máy sàn đậu phộng, mè…

Không những vậy, anh còn tự tay làm ra những sản phẩm mới như máy ép dầu thủy lực, máy xay nghệ… Mỗi năm cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng và tạo công ăn việc làm cho 4 lao động với thu nhập ổn định từ 4-6 triệu đồng/tháng/người.

chi hoc het lop 8 anh nong dan thu nhap ca ty dong moi nam nho sang che may moc
Anh Lê Hữu Minh là một người nông dân mê sáng chế máy móc. Ảnh: Khải Tuấn.

Anh Minh tâm sự: “Những sáng chế của tôi đều xuất phát từ thực tiễn cuộc sống lao động nông thôn. Tôi từ từ nghiên cứu, tạo ra những sản phẩm tiết kiệm sức lao động và nâng cao năng suất cho người nông dân, chủ yếu là phục vụ trong lĩnh vực nông nghiệp”.

Đáp lại những thành quả lao động cực nhọc, vào năm 2017, anh đã đạt giải Ba và giải Khuyến khích của hội thi bình chọn sản phẩm công nghiệp - nông thôn tiêu biểu thị xã Hương Trà với 2 loại máy ép dầu phụng, mè bằng thủy lực và máy xay nghệ tươi.

Được biết, máy ép dầu phộng - mè bằng thủy lực cũng là sản phẩm công nghiệp - nông thôn tiêu biểu tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017.

Anh Lê Văn Anh - Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Hương Trà cho biết, anh Lê Hữu Minh là người đã nghiên cứu, chế tạo ra máy ép dầu phộng, dầu mè bằng thủy lực và máy xay nghệ tươi. Qua đó, giúp bà con nông dân giảm sức lao động và chất lượng dầu lạc, mè, nghệ được nâng cao, góp phần đa dạng hóa ngành nghề và phát triển nghề truyền thống ở thị xã Hương Trà.

Dự định, anh Minh sẽ tiếp tục nghiên cứu và làm ra những loại máy móc mới để giúp bà con nông dân bớt tốn nhiêu liệu nhưng đạt yêu cầu và giảm bớt sức lao động của người nông dân vốn đã vất vả…

chi hoc het lop 8 anh nong dan thu nhap ca ty dong moi nam nho sang che may moc Pháo đài cổ Thành Điện Hải: Công trình duy nhất của Đà Nẵng được công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định công nhận Thành Điện Hải tại Đà Nẵng là Di tích Quốc gia đặc ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030
Hà Nam là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.