Chi tiết quy mô, lộ trình xây cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu: Vốn hơn 4.900 tỷ đồng, giải tỏa trên 251 ha đất, hàng chục cầu vượt và hầm chui

Tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Sơn La có chiều dài hơn 32 km, với tổng mức đầu tư hơn 4.900 tỷ đồng. Tỉnh Sơn La dự kiến khởi công tuyến cao tốc này trong năm 2025, hoàn thành vào năm 2028.

Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình giao thông tỉnh Sơn La đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án thành phần đầu tư xây dựng công trình giao thông thuộc tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Sơn La.

Dự án xây dựng đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (tỉnh Sơn La) là dự án quan trọng cho phát triển kinh tế xã hội các tỉnh Tây Bắc nói riêng và cả nước nói chung, trên cơ sở đó Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 17/5/2019.

Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Sơn La (cơ quan nhà nước có thẩm quyền) đã khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án, dự án đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo giao vốn 100 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2019.

Với sự quan tâm của nhà đầu tư tiềm năng, UBND tỉnh Sơn La đã ký thỏa thuận thực hiện Báo cáo nghiên cứu khả thi với CTCP cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.

Sau hơn một năm kể từ thời điểm Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư, việc triển khai đầu tư dự án đến nay đã đạt được những kết quả nhất định nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Việc sớm đầu tư hoàn thành tuyến đường là hết sức cần thiết.

 Hướng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn qua địa bàn tỉnh Sơn La. (Ảnh chụp từ văn bản).

Dài hơn 32 km, đi qua hai huyện 

Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình giao thông tỉnh Sơn La (chủ dự án), dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 32 km. Điểm đầu nằm tại Km53+000 khu vực xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La (nối tiếp cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km19-Km53, trên địa phận tỉnh Hòa Bình).

Điểm cuối tại Km85+300, giao với QL 43 (thuộc địa phận xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La). Phạm vi thực hiện dự án nằm trong ranh giới địa lý hành chính các xã Chiềng Yên, xã Mường Men, xã Chiềng Khoa (huyện Vân Hồ) và xã Phiêng Luông (huyện Mộc Châu), tỉnh Sơn La.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 251,8 ha (trong đó, diện tích đất ở 7,3 ha; đất trồng cây hàng năm 4,67 ha; đất trồng cây lâu năm 122 ha; đất lúa là 7,9 ha; đất rừng sản xuất 101 ha; đất nuôi trồng thủy sản là 0,18 ha và đất khác 9 ha (bao gồm đất giao thông, kênh mương).

Mục tiêu của dự án này nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, kết nối liên vùng. Đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh Tây Bắc, các khu đô thị, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Cùng với đó, góp phần tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đặc biệt là phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu khi điều kiện về kết nối giao thông thuận lợi và các Dự án khác được đầu tư trong khu vực này; kết nối các khu vực chính của tỉnh Hòa Bình và tỉnh Sơn La, thay đổi tình trạng Quốc lộ 6 là đường độc đạo.

Tạo điều kiện khai thác những tiềm năng, thế mạnh về phát triển dịch vụ, du lịch tại huyện Vân Hồ và huyện Mộc Châu nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung; thu hút khai thác các quỹ đất chưa sử dụng...

Tổng mức đầu tư hơn 4.900 tỷ đồng

Về hướng tuyến, đoạn qua huyện Vân Hồ sẽ bắt đầu từ ranh giới tỉnh Hòa Bình và tỉnh Sơn La, tuyến đi men theo suối Mực qua khu vực Bản Suối Mực, Bản Phiềng Chà đi theo sườn núi theo hướng đường mòn hiện tại đi về xã Mường Men. Đến khu vực Mường Men tuyến rẽ trái đi dọc phía trái suối Tân về hướng Chiềng Khoa.

Tuyến sau đó vượt suối Tân đi về trung tâm xã Chiềng Khoa. Tuyến giao với ĐT 101 và tiếp tục đi men theo sườn núi về địa phận huyện Mộc Châu.

Đoạn qua huyện Mộc Châu (Km83+564 đến cuối tuyến) sẽ bắt đầu từ ranh giới huyện Vân Hồ và huyện Mộc Châu tuyến tiếp tục đi theo sườn núi phía Đông khu vực quy hoạch khu du lịch quốc gia Mộc Châu đến điểm cuối dự án giao với QL 43 tại địa phận xã Phiêng Luông.

Về quy mô dự án, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (tỉnh Sơn La) có quy mô quy hoạch 4 làn xe trên toàn tuyến. 

Đoạn tuyến được đầu tư đạt tiêu chuẩn cấp đường ô tô cao tốc 80 (với tốc độ thiết kế là 80 km/h), mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc với bề rộng nền đường là 22 m. Đoạn đường gom có chiều dài hơn 2,6 km, với quy mô đạt tiêu chuẩn GTNT loại B.

Trước mắt, để phù hợp với nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn lực và đảm bảo hiệu quả đầu tư, quy mô đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 với quy mô tương đương tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường là 12 m (riêng đoạn xây dựng tường chắn bên trái tuyến thiết kế quy mô nền theo giai đoạn hoàn chỉnh).

 Mặt cắt ngang tuyến giai đoạn 1. (Ảnh chụp từ văn bản).

Đây là dự án nhóm A, Loại công trình giao thông cấp II. Hình thức đầu tư của tuyến cao tốc này là đầu tư công. Nguồn vốn đầu tư từ vốn ngân sách Trung ương và Địa phương.

Tổng mức đầu tư của đoạn tuyến này là 4.930 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương là 3.400 tỷ đồng, ngân sách tỉnh là 1.538 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện từ năm 2025 - 2028. Thời gian thi công dự kiến phần cầu, đường khoảng 36 tháng.

Xây dựng 22 cầu trên tuyến

Trên tuyến sẽ thực hiện xây dựng ba nút giao liên thông và một nút giao bằng với QL 43 tại vị trí cuối tuyến.

Cùng với đó, dự án này còn xây dựng 22 cầu trên tuyến chính với tổng chiều dài là 5.290 m (trong đó có 11 cầu vượt dòng chảy suối, khe, 11 cầu vượt địa hình).

Trong đó, 11 cầu vượt dòng chảy vượt suối bao gồm cầu Suối Pha (Km54+168,78); cầu Chiềng Yên 1 (Km55+763,08); cầu Suối Cang (Km60+286,94); cầu Mường Men 3 (Km63+687); cầu Nà Pa (Km65+735); cầu Bản Páng (Km70+720).

Cầu Suối Tân (Km73+556,26); cầu thác Nàng Tiên (Km75+200); cầu Suối Tiên (Km79+064,33); cầu Piêng Luông (Km85+025,75).

11 cầu cạn bao gồm cầu Chiềng Yên 2 (Km56+676,89); cầu Chiềng Yên 3 (Km57+072,25); Cầu Mường Men 1 (Km62+160,09); Cầu Mường Men 2 (Km62+362,16); Cầu Mường Men 4 (Km67+950); Cầu Chiềng Khoa 1 (Km68+770).

Cầu Chiềng Khoa 2 (Km71+510); cầu Chiềng Khoa 3 (Km77+485,37); cầu Chiềng Khoa 4 (Km79+525,47); cầu Vân Hồ 1 (Km82+582,21); cầu Vân Hồ 2 (Km83+244,54); cầu Vân Hồ 3 (Km83+619,74).

Dự án còn xây dựng ba hầm chui dân sinh dọc tuyến và 5 cầu vượt ngang với tổng chiều dài là 478,4 m bao gồm cầu vượt nút giao Chiềng Yên 1 (Km53+500); cầu vượt Mường Men (Km67+245); cầu vượt Thác Nàng Tiên (Km74+150); cầu vượt Chiềng Khoa (Km78+850); cầu vượt Vân Hồ - nút giao Chiềng Khoa (Km80+700).

Mạng lưới cao tốc, quốc lộ qua tỉnh Sơn La được quy hoạch ra sao?

Theo Quy hoạch tỉnh Sơn La thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Sơn La có tuyến cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên đi qua, điểm đầu từ ranh giới tỉnh Hòa Bình và tỉnh Sơn La; điểm cuối nằm tại tanh giới tỉnh Sơn La và tỉnh Điện Biên với chiều dài 231 km, quy mô 4 làn xe.

Tuyến cao tốc này có ba đoạn tuyến, bao gồm đoạn Hòa Bình - Mộc Châu nói trên. Thứ hai là đoạn Mộc Châu - TP Sơn La, có điểm đầu tại QL 43 (xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu); điểm cuối nằm tại TP Sơn La, với chiều dài 105 km, quy mô 4 làn xe. Cuối cùng là đoạn TP Sơn La - Điện Biên có điểm đầu tại TP Sơn La; điểm cuối nằm tại ranh giới tỉnh Sơn La và tỉnh Điện Biên, chiều dài 95 km, quy mô 4 làn xe.

Đối với hệ thống quốc lộ qua địa bàn, QL 6 có điểm đầu nằm tại Lóng Luông, Vân Hồ; điểm cuối nằm tại Phổng Lái, Thuận Châu, chiều dài tuyến 213,3 km, quy mô 2 - 6 làn xe. QL 4G có điểm đầu nằm tại QL 6, TP Sơn La (Ngã ba Chiềng Sinh); điểm cuối nằm tại cửa khẩu Nậm Lạnh, với chiều dài 154 km, quy mô 2 - 4 làn xe.

QL 6B có điểm đầu tại QL 6, Chiềng Pấc, Thuận Châu; điểm cuối nằm tại QL 279, Phiêng Lanh, Quỳnh Nhai, với chiều dài 33 km, quy mô 2 làn xe. QL 6C có điểm đầu nằm tại QL 6, Tà Làng, Yên Châu; điểm cuối nằm tại QL 6, Cò Nòi, Mai Sơn, với chiều dài 69 km, 2 làn xe. QL 12 có điểm đầu tại Bó Sinh, Sông Mã; điểm cuối nằm tại QL 4G, thị trấn Sông Mã, với chiều dài hơn 50 km, 2 - 4 làn xe.

QL 32B có điểm đầu tại Ngã Hai, Phù Yên; điểm cuối nằm tại QL 37, Mường Cơi, huyện Phù Yên, với chiều dài 11 km, 2 - 4 làn xe. QL 37 có điểm đầu tại Đèo Lũng Lô, Phù Yên; điểm cuối tại QL 4G, thị trấn Sông Mã, với chiều dài 182,5 km, 2 - 4 làn xe.

QL 43 có điểm đầu tại QL 37, Gia Phù, Phù Yên; điểm cuối nằm tại cửa khẩu Lóng Sập, Mộc Châu, với chiều dài 113 km, 2 - 4 làn xe. QL 279 có điểm đầu tại Đèo Cáp Na, Quỳnh Nhai; điểm cuối tại Đèo Minh Thắng, Quỳnh Nhai, với chiều dài 55 km, 2 - 4 làn xe.

QL 279D có điểm đầu tại Huổi Quảng, Mường La; điểm cuối tại QL 6, TP Sơn La, với chiều dài 77,5 km, 2 làn xe. QL 279C có điểm đầu tại ĐT 105, ranh giới Sơn La và Điện Biên; điểm cuối tại QL 4G, Sốp Cộp, Sơn La, chiều dài 64 km, 2 - 4 làn xe.

QL 32D có điểm đầu tại ĐT 112, Xím Vàng, Bắc Yên (ranh giới giữa Yên Bái - Sơn La); điểm cuối tại Mường Bang, Phù Yên, kết nối đến Km83+880, ĐT 433 (ranh giới giữa Sơn La - Sơn La), chiều dài 101 km, 2 - 4 làn xe. QL 16 có điểm đầu tại QL 43, Chiềng Sơn, Mộc Châu; điểm cuối tại Tân Xuân, Vân Hồ (ranh giữa tỉnh Sơn La với Thanh Hóa), chiều dài 49 km, 2 làn xe.