Chính sách nào ‘cởi trói’ cho dịch vụ vận tải taxi?

Chiều ngày 6/12, buổi tạo đàm trực tuyến, với chủ đề: “Nhận diện ‘cuộc chiến’ giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ” đã diễn ra tại Hà Nội.
 

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia, nhà quản lí phân tích rõ những vấn đề liên quan đến “cuộc chiến” của taxi công nghệ và taxi truyền thống; nhận diện đúng bản chất của vấn đề và đề xuất một số nội dung liên quan đến chính sách nhằm “cởi trói” cho dịch vụ vận tải taxi, tăng cường ứng dụng các thành tựu của cách mạng 4.0 vào thực tiễn đời sống.

Tại đây, Tiến sĩ Vũ Hồng Trường, Tổng GĐ Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội, Giảng viên trường Đại học GTVT bàn về câu chuyện Bộ GTVT đã trình Chính phủ Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, trong đó qui định ôtô chở khách dưới 9 chỗ là taxi và các đơn vị hoạt động như Uber, Grab hiện nay là kinh doanh vận tải nhưng vẫn có một số ý kiến cho rằng Grab chỉ là đơn vị cung cấp phần mềm chứ không phải kinh doanh vận tải.

chinh sach nao coi troi cho dich vu va n tai taxi
Tiến sĩ Vũ Hồng Trường, Tổng GĐ Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội. (Ảnh: Phi Hùng).

Tiến sĩ Trường đưa ra quan điểm: “Tên gọi không quan trọng bằng nhận diện nội hàm. Chúng tôi cho rằng đối với uber, grab bất luận như thế nào là hình thức kinh doanh vận tải, vì hội tụ 2 yếu tố: kinh doanh là gì, là kinh doanh giữa kẻ mua người bán để kiếm lời và dùng các phương tiện ôtô để trở khách”.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cũng khẳng định Grab, Uber là kinh doanh vận tải. Việc quyết định đi làm của cá nhân 18 tuổi, hợp đồng của nhà đầu tư là thỏa thuận thì làm.

chinh sach nao coi troi cho dich vu va n tai taxi
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia. (Ảnh: Phi Hùng).

Theo ông Hùng, các doanh nghiệp có cơ chế bảo vệ an ninh, tại sao giờ này Grab phải chịu trách nhiệm không chỉ cho khách hàng mà cả lái xe.

“Chúng ta nói rất nhiều lần cho lái xe, có SOS trong trường hợp xảy ra nháy vào kết nối trực tiếp bảo vệ không chỉ cho khách hàng mà còn lái xe”, ông Hùng nói.

Còn bà Maki, GĐ Marketing của Tập đoàn Willer (Nhật Bản) chia sẻ: Tập đoàn chúng tôi kinh doanh tàu điện, xe buýt. Tập đoàn chúng tôi cũng làm việc với bộ GTVT ở Nhật thực hiện chính sách.

Về đối tượng loại hình dịch vụ Grab về nguyên tắc kinh doanh vận tải cá nhân không được công nhận.

Nghĩa là cá nhân khi nhận tiền khách hàng vận chuyển khách hàng là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm cái đó sẽ bị phạt dưới 3 năm, phạt tiền dưới 3 triệu yên, có quy định pháp luật rõ ràng.

chinh sach nao coi troi cho dich vu va n tai taxi
Buổi tọa đàm: “Nhận diện ‘cuộc chiến’ giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ” đã diễn ra tại Hà Nội (Ảnh: Phi Hùng).

Ở Nhật chưa có mô hình Grab, nhưng có Uber, hình thức của họ chỉ liên kết với taxi của Nhật. Ở Nhật quy định vận tải khá nghiêm khắc, ví dụ khi tài xế lên xe có đảm bảo nồng độ cồn, đảm bảo an toàn vận tải. Qui định về an toàn giao thông rất nghiêm ngặt.

Bên cạnh đó, nhiều câu chuyện cũng đã được đề cập tới tại buổi tọa đàm lần này, đó là việc xoay quanh quyền lợi người lao động. Anh Hưng (tài xế công nghệ tại TP. Hồ Chí Minh) cho rằng người lao động vẫn luôn là người chịu thiệt thòi.

Theo anh Hưng, taxi công nghệ cũng đang “bóp cổ” chính người lao động của chúng ta. Anh em tài xế đang rất lỗ vì hầu hết mọi người đều mua xe trả góp nhưng thu nhập lại không đảm bảo. Tài xế công nghệ phụ thuộc vào Grab, thích cho chạy thì cho chạy, không thì cắt.

Bây giờ chỉ cần một số khách hàng lên mạng xã hội phản ánh xấu thôi là sẵn sàng bị cho nghỉ việc.

“Tôi cũng nhấn mạnh việc tài xế phải có quyền được từ chối nếu không thuận tiện để nhận chuyến. Các chuyên gia cũng nói rằng taxi công nghệ là giá thoả thuận nhưng tôi khẳng định không hề có thoả thuận ở đây. Ở đây, ai quản lí? Anh em tài xế của chúng tôi đang rất tâm tư về vấn đề này”,anh Hưng bày tỏ.

Về vấn đề này, luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật Hà Nội) chia sẻ: “Tôi từ đầu đến cuối vẫn bảo vệ quan điểm tài xế là người lao động, công ty Grab, Uber là quản lí lao động, là công ty sử dụng lao động cho nên là pháp nhân phải chịu trách nhiệm do lao động của mình gây ra.

Tại điều 8 của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có nói rằng bên cung cấp dịch vụ hàng hóa phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính mạng, sức khỏe và tài sản của khách hàng”…

chinh sach nao coi troi cho dich vu va n tai taxi Vụ tài xế taxi bị đánh: Nam thanh niên đền bù 2 triệu đồng

Nam thanh niên đi xe ô tô màu trắng đã đền bù cho tài xế taxi hơn 2 triệu đồng sau khi va chạm, xô ...

chinh sach nao coi troi cho dich vu va n tai taxi Hà Nội: Tài xế taxi bị nam thanh niên hành hung, đập vỡ kính ô tô sau va chạm giao thông

Sau khi lùi xe va phải chiếc xe taxi đang dừng đỗ, nam thanh niên lái xe ô tô 4 chỗ đã lao tới chửi ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.