Cho rằng bản án quá nhẹ, bị cáo kháng cáo xin tăng hình phạt

Sau bản án sơ thẩm bị cáo Tâm đã kháng cáo xin tăng hình phạt đối với bản thân mình và đã được cấp phúc thẩm chấp nhận
bi ca o kha ng ca o xin tang hi nh pha t cho ba n than mi nh Khởi tố kẻ đâm tài xế taxi, cướp tiền rồi bỏ trốn vào rừng
bi ca o kha ng ca o xin tang hi nh pha t cho ba n than mi nh Hai người Trung Quốc dùng súng cướp ô tô giữa Sài Gòn

Ngày 19/4, VKSND Cấp cao tại TP HCM cho biết sau khi nghiên cứu hồ sơ thì cơ quan này đã kháng nghị bản án hình sự phúc thẩm của TAND TP Cần Thơ.

Đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP HCM xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy án để xét xử phúc thẩm theo đúng quy định của pháp luật đối với bị cáo Trần Hùng Tâm (sinh năm 1982, quê An Giang) về tội Cướp giật tài sản.

Theo bản án phúc thẩm, ngày 17/1/2009, Trần Hùng Tâm và Trần Phước Hiền đi từ TP Long Xuyên (An Giang) đến quán cà phê tại TP Cần Thơ gặp Đoàn Văn Phúc.

Gặp bạn, Phúc cho biết bà Nguyễn Thị Út (hàng xóm của Phúc) thường đi thu tiền hụi từ 16 giờ đến 17 giờ hằng ngày nên cả nhóm bàn bạc kế hoạch giật giỏ tiền của bà. Ngay sau đó, Phúc chở Tâm bám theo bà Út trên đường bà đi thu tiền hụi về rồi ra tay giật giỏ trên đoạn đường vắng.

Sau khi giật giỏ xách, Tâm lấy điện thoại; riêng 25 triệu đồng thì Tâm và Phúc mỗi người 6,5 triệu đồng, Hiền và Tùng mỗi người 6 triệu đồng.

TAND quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) đã xét xử và tuyên án đối với Phúc, Hiền và Tùng về tội Cướp giật tài sản, riêng Tâm bỏ trốn lên TPHCM.

Trong thời gian bỏ trốn, Tâm phạm tội và bị TAND quận Thủ Đức (TPHCM) xử 3 năm tù về tội Trộm cắp tài sản vào năm 2012. Chấp hành xong hình phạt tù, Tâm lại phạm tội và bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Dương.

Sau khi xác định được tung tích Trần Hùng Tâm, ngày 29/4/2016, TAND quận Thốt Nốt xử sơ thẩm, tuyên phạt Tâm 8 năm 6 tháng tù về tội Cướp giật tài sản. Cho rằng bản án trên chưa tương xứng với mức độ và hành vi của mình Tâm kháng cáo xin tòa phúc thẩm tăng hình phạt đối với bản thân mình

Xử phúc thẩm ngày 21/7/2016, TAND TP Cần Thơ chấp nhận kháng cáo của Tâm, sửa án sơ thẩm tăng lên thành 9 năm tù.

Sau khi án có hiệu lực pháp luật, VKSND TP Cần Thơ báo cáo đề nghị giám đốc thẩm bản án hình sự phúc thẩm của TAND TP Cần Thơ.

bi ca o kha ng ca o xin tang hi nh pha t cho ba n than mi nh Bắt tên cướp dùng dao khống chế vợ chồng bí thư xã

Trên đường chở vợ về nhà, Bí thư xã Gành Dầu bị hai tên cướp khống chế, cướp hai điện thoại Iphone và 2 triệu ...

Theo VKSND Cấp cao tại TP HCM, trong vụ án này chỉ có Tâm kháng cáo xin tăng hình phạt, VKS không kháng nghị tăng hình phạt và bị hại không kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt.

Căn cứ vào khoản 3 Điều 249 Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2003 thì tòa phúc thẩm chỉ được quyền sửa án sơ thẩm theo hướng tăng hình phạt nếu VKS kháng nghị hoặc người bị hại kháng cáo yêu cầu.

Việc tòa cấp phúc thẩm sửa án theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo Tâm trong trường hợp này là trái với quy định. Đây là vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng hình sự trong xét xử gây bất lợi cho bị cáo vì vậy cần hủy án để xét xử lại.

Liên quan tới vụ việc trên luật sư Nguyễn Hoàng Anh ( Đoàn luật sư TP HCM) cho biết căn cứ vào điều 249 bộ luật hình sự, thì tòa cấp phúc có các quyền như sau: Một miễn trách nhiệm hình sự hoặc miễn hình phạt cho bị cáo.

Thứ hai áp dụng điều khoản Bộ luật hình sự về tội nhẹ hơn.

Thứ ba giảm hình phạt cho bị cáo.

Thứ tư giảm mức bồi thường thiệt hại và sửa quyết định xử lý vật chứng và chuyển sang hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn, giữ nguyên mức hình phạt tù và cho hưởng án treo.

Trong trường hợp nếu có căn cứ, tòa án cấp phúc thẩm có thể giảm hình phạt hoặc áp dụng điều khoản Bộ luật hình sự về tội nhẹ hơn, chuyển sang hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn. Giữ nguyên mức hình phạt tù và cho hưởng án treo cho cả những bị cáo không kháng cáo hoặc không bị kháng cáo, kháng nghị.

Trong trường hợp Viện kiểm sát kháng nghị hoặc người bị hại kháng cáo yêu cầu thì tòa án cấp phúc thẩm có thể tăng hình phạt, áp dụng điều khoản Bộ luật hình sự về tội nặng hơn; tăng mức bồi thường thiệt hại, nếu có kháng nghị của Viện kiểm sát hoặc kháng cáo của người bị hại, nguyên đơn dân sự, nếu có căn cứ, tòa án vẫn có thể giảm hình phạt, áp dụng điều khoản Bộ luật hình sự về tội nhẹ hơn, chuyển sang hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn, giữ nguyên mức hình phạt tù và cho hưởng án treo, giảm mức bồi thường thiệt hại.

bi ca o kha ng ca o xin tang hi nh pha t cho ba n than mi nh Hủy án vì lời tố cán bộ sân bay cùng 'ăn chia' tiền

Tại phiên tòa phúc thẩm, nhân viên một công ty sân bay quốc tế Nội bà đã tố cáo cán bộ nhận tiền chạy việc ...

bi ca o kha ng ca o xin tang hi nh pha t cho ba n than mi nh Luật sư đề nghị hủy án sơ thẩm vụ án Tàng keangnam

Tại phần trình bày quan điểm bào chữa cho thân chủ của mình, Luật sư Bùi Việt Anh –VPLS Quốc tế Bình An – Đoàn ...

chọn
Keangnam Landmark 72 sắp đổi chủ?
Tập đoàn AON plc - chủ tòa nhà Landmark 72 và tòa tháp đôi Keangam đang muốn bán toàn bộ cổ phần tại khu phức hợp này với giá hơn 1.000 tỷ won.