Chốt thời gian hoàn thành hai tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Bến Lức - Long Thành

Hai tuyến cao tốc phía nam được chốt thời gian hoàn thành vào thời gian tới là cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58 km, tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 54 km.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu qua Đồng Nai. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Theo Báo Chính phủ, tại Công văn ngày 20/11, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc giao UBND tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng (0,3 km của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành; phạm vi cầu vượt ngang trên đường ĐT 770B của Dự án thành phần 2 thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) trước ngày 30/11.

Về thi công, Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Quản lý dự án, các nhà thầu tập trung nguồn lực tài chính, huy động thêm nhân lực, thiết bị, tăng mũi thi công, áp dụng các giải pháp kỹ thuật rút ngắn thời gian thi công để có thể hoàn thành dự án thành phần 1 thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong năm nay.

Đồng thời, Phó Thủ tướng giao UBND TP HCM chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, để sớm hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch đề ra.

Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án, các nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, nguồn lực tài chính, đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo thông xe tuyến chính (Dự án thành phần 2 thuộc Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) trong năm nay.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8 km. Điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, điểm cuối nối với nút giao Tân Hiệp thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Dự án đi qua tỉnh Long An (2,7 km), TP HCM (26,4 km) và tỉnh Đồng Nai (28,7 km).

Dự án gồm 16 gói thầu chia làm 3 đoạn theo nguồn vốn gồm đoạn 1 (phía Tây với 4 gói thầu) dài 21,1 m và đoạn 3 (phía Đông gồm 9 gói thầu) dài 25,3 km sử dụng vốn vay ADB và vốn do VEC thu xếp; đoạn 2 (gồm 3 gói thầu) dài 10,7 km sử dụng vốn vay JICA. Trên tuyến có 2 cầu dây văng là cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh.

Còn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đầu tư với tổng chiều dài gần 54 km. Điểm đầu tại tuyến tránh QL 1 thuộc tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối tại QL 56 thuộc TP HCM (trước đó là tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Dự án được chia thành ba dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 (Km 0+000 - Km 16+000) dài 16 km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đầu tư quy mô 4 làn xe.

Dự án thành phần 2 (Km 16+000 - Km 34+200) dài hơn 18km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đầu tư quy mô 4 - 6 làn xe (tùy từng đoạn).

Dự án thành phần 3 (Km 34+200 - Km 53+700) dài 19,5km nằm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đầu tư quy mô 4 làn xe. Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.

Mới đây, dự án thành phần 2, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh với tổng mức đầu tư tăng thêm gần 770 tỷ đồng.

Cụ thể, sau khi được điều chỉnh, Dự án Thành phần 2 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng.

Trước đó, theo Quyết định ngày 6/12/2022 của Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng), tổng mức đầu tư dự án này là hơn 6.800 tỷ đồng.

chọn
Thương vụ chuyển giao 17 ha đất Bãi Trường - Phú Quốc giữa Geleximco và Bất động sản MHP
Phú Quốc Dream Villas and Resort nằm ở Bãi Trường, được đầu tư bởi Thiên Ngân Phú Quốc. Doanh nghiệp này trước đây thuộc sở hữu của Geleximco, sau này đã đổi chủ mới sang Công ty Bất động sản MHP.