Chủ tịch Hoa Sen Lê Phước Vũ lý giải với cổ đông chuyện lên núi ở ẩn, chờ dự án thép Cà Ná cấp phép để 'xuất chiêu'

Không né tránh chuyện kinh doanh sụt giảm của doanh nghiệp cũng như quyết định lên núi ở ẩn của mình, tại Đại hội cổ đông sáng nay, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ nhận định thị trường năm 2019-2020 sẽ còn nhiều phức tạp, đến từ các yếu tố bên ngoài.

Sáng 14/1 Tập đoàn Hoa Sen (HSG) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên, để thông qua tình hình kinh doanh niên độ cũ, lên kế hoạch cho niên độ mới.

Xuất hiện tại ĐHĐCĐ năm nay, Chủ tịch HSG ông Lê Phước Vũ nhận định thị trường năm 2019-2020 sẽ còn nhiều phức tạp, đến từ các yếu tố bên ngoài như chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Trong khi đó, nhiều người thắc mắc về quyết định lên núi ở ẩn, ông chủ HSG chia sẻ thẳng thắn: “Chủ tịch hai mấy năm nay đã đi công trình, đi đòi nợ... cũng phải cho chủ tịch nghỉ chứ, nếu không thì chết sao?”.

Hoa Sen đang “đổ bê tông”

Niên độ 2017-2018, HSG sụt giảm mạnh lợi nhuận kinh doanh. Đáng chú ý, dư nợ vay cao ngất ngưỡng, chiếm gần 70% vốn với hơn 14.000 tỷ đồng (tính tới cuối niên độ 1/7/2017 – 30/9/2018), cùng gánh nặng hàng tồn kho cũng là yếu tố bào mòn lãi của doanh nghiệp này. Đó là lý do khiến HSG chỉ ghi nhận khoản lợi nhuận 410 tỷ đồng trong năm 2018, giảm 69% so với năm trước đó, và là mức thấp nhất trong 4 năm qua.

chu tich hoa sen le phuoc vu ly giai voi co dong chuyen len nui o an cho du an thep ca na cap phep de xuat chieu
Lợi nhuận năm 2018 chỉ đạt 410 tỷ đồng, giảm 69% so với năm trước đó, và là mức thấp nhất trong 4 năm qua, nhưng Chủ tịch Hoa Sen nói rằng những quyết định của HĐQT từ tháng 3/2018 đến giờ là đúng đắn, chính xác và có trách nhiệm.

Riêng trong quý IV, công ty ghi nhận khoản lỗ hơn 100 tỷ.

Lý giải vì tình hình kinh kinh doanh sụt giảm trong thời gian qua, ông Lê Phước Vũ cho rằng, những quyết định của Tổng thống Mỹ từ tháng 3 năm ngoái đã khiến hệ thống cung ứng trên toàn cầu bị đảo lộn, và Hoa Sen là hạt cát nhỏ bị ảnh hưởng trong hiện tượng thiên nga đen. Tuy nhiên, công ty đã nhận định được khó khăn và nhanh chóng giảm hàng tồn kho và nợ vay. Dư nợ vay đã giảm từ 16.000 tỷ về khoảng 12.000 tỷ đồng như hiện nay.

Dù vậy, kế hoạch kinh doanh, lợi nhuận của doanh nghiệp đã không hoàn thành. Bên cạnh lợi nhuận thấp hơn kế hoạch thì mục tiêu mở 700 cửa hàng cũng chỉ mới thực hiện được 600.

Ông Vũ cho rằng để tạo dựng được vị thế vững chắc và sống sót qua giai đoạn khó khăn này, Hoa Sen phải có ít nhất 1.000 cửa hàng. Nhưng năm 2018, tập đoàn đã không thể mở thêm 100 cửa hàng, do ảnh hưởng chiến tranh thương mại, khiến ban lãnh đạo phải dừng việc đầu tư để quản lý hàng tồn kho.

Về chiến lược phát triển, Chủ tịch Hoa Sen cho biết "Đã có 15 năm thừa thắng xông lên, đá đâu thắng đó, nhưng với chu kỳ giảm này, Hoa Sen phải tập chơi "đổ bê tông". 50% lợi nhuận đến từ đầu cơ nguyên liệu, và sẽ tiếp tục như vậy".

Người đứng đầu Hoa Sen cũng khẳng định những quyết định của HĐQT HSG từ tháng 3/2018 đến giờ là hoàn toàn đúng đắn, chính xác và có trách nhiệm, công ty tinh gọn bộ máy, giảm nhân viên từ 9.300 về còn 7.000 người. Nói về chủ trương hoạt động thời gian tới, ông Vũ cho biết sẽ gom tất cả các chi nhánh về còn 1 chi nhánh/tỉnh.

chu tich hoa sen le phuoc vu ly giai voi co dong chuyen len nui o an cho du an thep ca na cap phep de xuat chieu
Chủ tịch Hoa Sen nói tập đoàn đã có 15 năm đá đâu thắng đó, nhưng với chu kỳ giảm này, Hoa Sen phải tập chơi "đổ bê tông".

“Kế hoạch năm 2019 đặt sự an toàn, thận trọng lên trên hết, đây là giai đoạn phòng thủ. HĐQT đã thận trọng và đi theo hướng đó, không đầu cơ nguyên liệu như trước nữa mà chỉ giữ tồn kho ở mức 70-80% nhu cầu trong tháng, bảo đảm dòng tiền, sản xuất liên tục, bảo đảm khấu hao”, ông Vũ khẳng định.

“Chờ dự án Cà Ná được cấp phép, tôi sẽ xuất chiêu”

Nói về siêu dự án thép Cà Ná đã tạm dừng chủ trương, Chủ tịch Lê Phước Vũ cho rằng: "Dự án dừng cũng tốt. Vì nếu giờ làm Cà Ná thì bản thân tôi cũng phải đứng công trình... Không làm thì có thời gian sống trên núi, sống an vui với tâm an trí sáng".

Tuy nhiên, ông Vũ khẳng định dù sống trên núi vẫn nắm tình hình tập đoàn. “Tôi làm chủ tịch hai mấy năm nay, đã đi công trình, đi đòi nợ... cũng phải cho chủ tịch nghỉ chứ, nếu không thì chết sao", ông nói về quyết định về miền núi Bảo Lộc ở ẩn để điều hành từ xa.

Tuy nhiên, người sáng lập Hoa Sen lại khẳng định rằng: "Khi nào Cà Ná được cấp phép, tôi xuất chiêu quý vị coi".

Còn về dự án tháp Hoa Sen của Công ty Hoa Sen Quy Nhơn, Phó Chủ tịch Hoa Sen Trần Ngọc Chu cho biết dự án này vướng vấn đề đất nền phải đấu thầu, nên tỉnh Bình Định đã có quyết định dừng và thu hồi và doanh nghiệp cũng đồng ý cho tỉnh thu hồi để thanh tra làm việc. Hoa Sen mới rót vốn khoảng 10 tỷ đồng cho công tác nghiên cứu, tìm hiểu.

chu tich hoa sen le phuoc vu ly giai voi co dong chuyen len nui o an cho du an thep ca na cap phep de xuat chieu
“Tôi làm chủ tịch hai mấy năm nay, đã đi công trình, đi đòi nợ... phải cho chủ tịch nghỉ chứ, nếu không thì chết sao", ông Vũ nói về chuyện lên núi Bảo Lộc ở ẩn. Nhưng khẳng định sẽ "xuất chiêu" khi dự án thép Cà Ná được cấp phép.

Ông Vũ nói thêm sau khi địa phương hoàn tất công tác đấu thầu, tùy thuộc vào khả năng tài chính, Hoa Sen có thể hợp tác để cùng phát triển sau này, chứ cũng chưa chắc "buông" hẳn.

Trả lời cổ đông về ước kết quả kinh doanh trong quý I niên độ mới, lãnh đạo Hoa Sen cho biết sản lượng ghi nhận khoảng 428.000 tấn, doanh thu 2.600 tỷ và lợi nhuận sau thuế ước hơn 60 tỷ đồng.

Về cổ tức, Phó Chủ tịch Trần Ngọc Chu cho biết mức chi trả 10% trên vốn điều lệ được xem là hợp lý, với mức lãi 409 tỷ đồng niên độ trước. Ngoài ra, công ty cũng phải giữ lại nguồn tiền mặt cho nhu cầu vốn lưu động và khắc phục việc mất cân đối.

Kế hoạch lãi 2019 được ban lãnh đạo cho biết là thận trọng và hợp lý. HĐQT trình ĐHCĐ mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 31.500 tỷ và 500 tỷ đồng cho niên độ tài chính mới.

Còn nói về giá cổ phiếu, ông Vũ cho rằng các lãnh đạo Hoa Sen mua vào cổ phiếu cho thấy sự tin tưởng doanh nghiệp sẽ vượt qua sóng gió, và thời điểm hiện nay là mua được giá rẻ nhất.

Phiên giao dịch 14/1, cổ phiếu HSG bật tăng gần 2%, lên 6.820 đồng/cổ phiếu.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.