Chủ tịch nước: Chúng ta phải có trách nhiệm cố gắng để đừng phụ sự kỳ vọng của nhân dân

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP HCM Khoá XIV năm 2016 và triển khai chương trình công tác năm 2017 diễn ra chiều 16/2, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng TP cần chọn những vấn để nổi cộm để giám sát.
chu tich nuoc chon nhung van de noi com de to chuc giam sat
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao đổi với các đại biểu Đoàn ĐBQH TP HCM

Theo Chủ tịch nước Trần Đại Quang Đoàn ĐBQH TP HCM Khoá XIV hoạt động rất tốt, vẫn duy trì được truyền thống hoạt động nền nếp, duy trì được sự đóng góp rất cao trên rất nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên Đoàn ĐBQH TP HCM cần phải làm nhiều nữa để đóng góp được vào hoạt động chung của Quốc hội. “Chúng ta phải có trách nhiệm cố gắng để đừng phụ sự kỳ vọng của nhân dân TP và nhân dân cả nước” Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng TP HCM là thành phố năng động, sáng tạo, luôn luôn đi đầu trên nhiều lĩnh vực, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, nên phải bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật. Mỗi đại biểu nên nghiên cứu, nâng cao hơn nữa chất lượng việc xây dựng luật, nhất là các dự án luật liên quan đến hoàn thiện bộ máy nhà nước, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, cụ thể hóa Hiến pháp 2013, các vấn đề liên quan quyền con người, nghĩa vụ công dân

“Tôi chia sẻ sự căng thẳng của các đại biểu Quốc hội trong công tác tiếp dân và khiếu nại tố cáo. Khâu tiếp và nhận kiến nghị cần thay đổi và kiện toàn”, chủ tịch nước nói và mong muốn TP HCM đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri.

Ngoài ra Chủ tịch nước cũng đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM nâng cao chất lượng giám sát. Phải chọn lựa những vấn đề nổi cộm, liên quan đến quá trình phát triển của thành phố để tổ chức giám sát, phối kết hợp với các ủy ban của Quốc hội để tiến hành giám sát.

chu tich nuoc chon nhung van de noi com de to chuc giam sat
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đặt vấn đềcải tiến công tác tiếp dân và tiếp xúc cử tri

Trước đó đóng góp ý kiến cho hoạt động của Đoàn ĐBQH TP HCM, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đặt vấn đề cải tiến công tác tiếp dân và tiếp xúc cử tri để giải quyết đến nơi đến chốn. Những vấn đề người dân đặt ra, nếu giải quyết được có thể tạo ra một gợi ý để biến thành chủ trương chính sách chung cho cả nước.

Còn chuyên gia Trần Du Lịch, nguyên Đại biểu chuyên trách suốt 3 nhiệm kỳ Quốc hội, chia sẻ, các đoàn giám sát nên mời những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tham gia thì hiệu quả giám sát sẽ cao hơn.

Trong năm 2016, đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM Khoá XIV đã tổ chức 13 cuộc hội thảo góp ý cho 4 dự án Luật, tập hợp 725 kiến nghị của chuyên gia. Đoàn cũng đã có 78 cuộc tiếp xúc cử tri, thực hiện 95 lượt tiếp xúc công dân, xử lý theo quy định 469 đơn thư khiếu nại, đóng góp 142 ý kiến tham gia thảo luận tại 2 kỳ họp Quốc hội.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.