Chủ tịch TP HCM: ‘Giảm bằng được tình trạng kẹt xe trước Tết Nguyên đán’

“Bằng mọi cách trước mắt, các anh phải giảm được tình trạng kẹt xe, ùn ứ trước Tết nguyên đán”, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói với các ban nghành trong cuộc họp về chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố.

Chiều 27/12, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp về chống ùn tắc giao thông tại TP.HCM. Tại đây, ông Phong đã ra chỉ thị cho các ban, nghành về việc giảm ùn tắc trên đại bàn thành phố ngay trước Tết Nguyên đán.

"Về lâu dài thành phố đã có các chương trình, các giải pháp cụ thể cần có thời gian để thực hiện. Tuy nhiên, từ nay tới Tết Nguyên đán lượng xe ra vào thành phố rất đông, nguy cơ ùn tắc, tai nạn rất cao. Vì vậy, các sở, ban ngành cần đưa ra những giải pháp cấp bách có thể thực hiện ngay trước mắt", ông Phong yêu cầu.

chu tich tp hcm giam bang duoc tinh trang ket xe truoc tet nguyen dan
Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp về chống ùn tắn giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, để giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt là dịp trước Tết Nguyên đán, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ nhiều biện pháp như: tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông hợp lý, nhất là khu vực cảng Cái Lái, sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm thành phố. Tập trung lực lượng để chuyển biến tình hình tại 37 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Theo ông Cường, ngay đầu năm 2017 Sở GTVT cho ra mắt cổng thông tin giao thông giúp người dân nắm bắt và phản ánh các sự cố hạ tầng, bất cập trong lĩnh vực giao thông đô thị. Website này cũng cung cấp cho người dân bản đồ giao thông trực tuyến tích hợp với các tiện ích như dẫn đường, hướng dẫn lộ trình, tìm kiếm bãi đỗ xe, bệnh viện, trạm xăng, nhà vệ sinh công cộng...

Có mặt tại cuộc họp, Phó Giám đốc Công an TPHCM Trần Đức Tài chia sẻ, bên cạnh lực lượng Cảnh sát giao thông thì quận, huyện phải huy động lực lượng để điều tiết giao thông tại các điểm dự báo nguy cơ ùn tắc. “Lực lượng phải có mặt điều phối từ sớm chứ đợi đến lúc ùn ứ rồi thì vô phương cứu chữa”, ông Tài nói.

Cùng quan điểm với ông Phong, Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Khoa nhấn mạnh: "Không nói nhiều bàn nhiều nữa, giải pháp đã đưa ra hết rồi giờ bắt tay vào làm thôi. Trong năm 2017 phải chuyển biến tình trạng này, Sở GTVT nhất định phải hoàn thành 34 công trình giao thông cấp bách như kế hoạch đã đề ra".

Đồng thời Lê Văn Khoa lưu ý 2 công trình đặc biệt là xây dựng bến xe Miền Đông phải xong trong năm 2017, còn bến xe Miền Tây mới phải hoàn thành năm 2018. "Dời được 2 bến xe này ra ngoại thành chắc chắn sẽ giảm kẹt xe đáng kể. Tôi chịu trách nhiệm về 2 dự án này, vướng ở đâu phải báo cáo để tháo gỡ ngay", ông Khoa yêu cầu.

Về vấn đề thu phí tự động tại các trạm, ông Khoa cho biết ngay tuần sau sẽ làm việc với Sở GTVT để sớm có hệ thống thu phí tự động đồng bộ.

chu tich tp hcm giam bang duoc tinh trang ket xe truoc tet nguyen dan
Mật độ phương tiện tăng cao là yếu tố gây ùn tắc tại TP.HCM.

Trong khi đó, Phó Ban An toàn giao thông TP Nguyễn Ngọc Tường nhận định, hiện nay lượng phương tiện giao thông tăng chóng mặt. Chỉ cần đậu xe ngoài đường chứ không cần chạy thì đã ùn rồi. Cộng với công tác quản lý địa bàn chưa ngon lắm khiến ùn tắc giao thông gia tăng.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, ùn tắc giao thông tạo ra sự lãng phí rất lớn cho xã hội, ảnh hưởng không tốt tới chất lượng sống của người dân. "Vấn đề kéo giảm ùn tắc cũng là 1 trong 7 chương trình đột phá mà thành phố phải tập trung thực hiện. Các sở ngành, quận huyện phải vào cuộc hết sức quyết liệt, phối hợp đồng bộ để tạo sự chuyển biến", ông Phong chỉ đạo.

Người đứng đầu chính quyền TP HCM yêu cầu Ban an toàn giao thông tổng kết, đánh giá kết quả việc thực hiện 159 tuyến đường kiểu mẫu mà các quận huyện đã đăng ký với UBND thành phố vào năm 2012. Ông Phong cho biết thành phố sẽ phê bình chủ tịch các quận, huyện không giải quyết được vấn đề lấn chiếm lòng, lề đường như đã cam kết.

Ngoài ra, ông Phong cũng yêu cầu Sở GTVT TP và các đơn vị liên quan chấn chỉnh tình trạng bến "cóc", xe "dù". Phải chấn chỉnh việc quản lý taxi, taxi truyền thống thì quản lý được còn Grab, Uber thì tăng rất nhanh. Nếu không quản lý tốt cũng ảnh hưởng lớn đến giao thông.

Về vấn đề bãi đậu xe ở trung tâm thành phố, ông Phong yêu cầu các Sở GTVT TP phải tính toán xây dựng các nhà giữ xe thông minh trong khi chờ triển khai các bãi đậu xe ngầm. Phải duy tu, sửa chữa các đoạn đường xuống cấp, đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực rào chắn thi công.

Cuối cùng, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu Phó chủ tịch Lê Văn Khoa làm việc cụ thể với Sở GTVT, Sở Thông tin và Truyền thông cùng Công an thành phố về việc nghiên cứu giải pháp nhắn tin qua điện thoại nhằm cảnh báo những điểm kẹt xe giúp người dân chủ động tìm kiếm lộ trình phù hợp từ đó tình trạng ùn ứ, kẹt cứng tại các nút thắt sẽ dần được tháo gỡ.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030
Nam Định được quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế, động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng. Cùng điểm qua những thông tin nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.