Chuyến bay đầu tiên xuống Cảng hàng không Vân Đồn: Vì sao phun vòi rồng vào máy bay?

Sáng nay, 30/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bay chuyến đầu tiên hạ cánh xuống sân bay ở Cảng Hàng không Vân Đồn trong nghi thức phun vòi rồng chào mừng.

Sáng nay, 30/12, trong nhiệt độ chỉ khoảng 9 độ C, lúc 8h58 một tàu bay hạ cánh xuống đường băng tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn đã được chào đón bằng nghi thức phun vòi rồng. Trên chuyến bay có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các lãnh đạo bộ, ban ngành, doanh nghiệp...

chuyen bay dau tien xuong cang hang khong van don vi sao phun voi rong vao may bay
Chiếc máy bay được chào mừng bằng nghi thức "Water Salute". (Ảnh: Ngọc Ánh).

Cùng dự lễ khai trương Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và lãnh đạo các Bộ, ngành, tỉnh Quảng Ninh.

Tại đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự và cắt băng khánh thành Cảng Hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam.

chuyen bay dau tien xuong cang hang khong van don vi sao phun voi rong vao may bay
Cảng Hàng không Vân Đồn chào đón những "vị khách" trên chuyến bay đầu tiên. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu).
chuyen bay dau tien xuong cang hang khong van don vi sao phun voi rong vao may bay
Thủ tướng cùng các vị lãnh đạo trung ương, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Tập đoàn Sun Group và các khách mời nhấn nút khai trương. (Ảnh: Giang Huy/VnExpress).

Nghi thức phun vòi rồng được coi là một nghi thức trang trọng của ngành hàng không chào mừng và để dành cho những chuyến bay mang tính chất đặc biệt quan trọng. Việc phun nước này được gọi là "water salute".

chuyen bay dau tien xuong cang hang khong van don vi sao phun voi rong vao may bay
Ảnh: Giang Huy/VnExpress.

Để thực hiện nghi thức này, sẽ có 2 xe cứu hỏa phun thành hình vòng cung, giống như một chiếc cổng tại lễ đường đám cưới. Nếu thời tiết có nắng, những làn nước sẽ tạo ra hiện tượng khúc xạ ánh sáng. Khi đó cầu vồng sẽ xuất hiện rất đẹp.

Được biết, trên thế giới, nghi thức "water salute" sẽ được thực hiện khi một phi công nhiều chiến tích nghỉ hưu, để đánh dấu chuyến bay đầu tiên hoặc cuối cùng của một hãng máy bay, hoặc của một loại máy bay mới.

Theo VOV viết, các chuyến bay có tính chất lịch sử cũng được chào mừng bằng cách này. Như cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy trong chuyến bay quốc tế cuối cùng, hay Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump khi hạ cánh lần đầu tiên xuống sân bay La Guardia sau khi đắc cử năm 2016, cả hai đều được chào mừng bằng nghi thức này.

Trước đó, hồi đầu năm 2018, chiếc máy bay chờ đội tuyển U23 Việt Nam trở về Việt Nam cũng đã từng được chào mừng bằng nghi thức như vậy.

Tổng mức đầu tư hơn 7000 tỉ đồng, thực hiện trong hơn 2 năm

Sân bay Vân Đồn đánh dấu một giai đoạn mới trong việc huy động vốn tư nhân đầu tư vào hạ tầng giao thông. Kể từ năm 1975 đến nay, đây là sân bay đầu tiên được xây mới hoàn toàn và do tư nhân bỏ tiền đầu tư xây dựng.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn khởi công từ năm 2015 tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), trên diện tích 325 ha, được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 7.463 tỉ đồng, trong đó ngân sách tỉnh là 734 tỉ đồng.

Đây là cảng hàng không đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II - có thể đón các máy bay lớn.

Sân bay có công suất 2,5 triệu khách mỗi năm, giờ cao điểm có thể đón 1.250 hành khách. Hệ thống sân đỗ đến năm 2020 đạt tối thiểu bốn vị trí đỗ máy bay; đến năm 2030 mở rộng lên tối thiểu bảy vị trí đỗ máy bay.

Đường cất hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được trang bị hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II, bảo đảm chỉ dẫn cho tàu bay hạ cánh ngay cả khi thời tiết bất lợi nhất.

Khu bay với một đường cất hạ cánh dài 3,6 km, rộng 45 m, đảm bảo khai thác máy bay B787, B777, B747-40 và tương đương.

Nhà ga được xây dựng trên tổng diện tích gần 27.000 m2, thiết kế 2 cao trình đến và đi riêng biệt, có một cầu hành khách cho máy bay code E, ba cầu hành khách cho máy bay code C và bốn vị trí bãi đỗ xe (giai đoạn 1), 31 quầy thủ tục hàng không.

Sân bay có 4 băng truyền hành lý, có thể phục vụ giờ cao điểm khoảng 1.200 hành khách.

chuyen bay dau tien xuong cang hang khong van don vi sao phun voi rong vao may bay Cận cảnh ba dự án tỉ đô tại Vân Đồn sẽ khai trương vào hôm nay 30/12

Ba dự án có tổng mức đầu tư hơn 20 nghìn tỉ đồng là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách du ...

chuyen bay dau tien xuong cang hang khong van don vi sao phun voi rong vao may bay Ba dự án giao thông gần một tỷ USD ở Quảng Ninh

Ngày 30/12, ba dự án giao thông lớn cả đường thủy, đường biển và hàng không ở Quảng Ninh sẽ được khánh thành.

chuyen bay dau tien xuong cang hang khong van don vi sao phun voi rong vao may bay Cao tốc 12.000 tỉ đồng ở Quảng Ninh trước ngày thông xe

Sau hơn ba năm thi công, cao tốc nối thành phố Hạ Long với Vân Đồn (Quảng Ninh) sẽ thông xe kỹ thuật ngày 30/12.

chuyen bay dau tien xuong cang hang khong van don vi sao phun voi rong vao may bay Toàn cảnh sân bay Vân Đồn giữa trùng điệp núi rừng Quảng Ninh

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại nhập khẩu từ Mỹ, Pháp, Hà Lan, Thụy Điển. ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.