Chuyển mạng giữ nguyên số, chờ đến bao giờ?

Chuyển mạng giữ nguyên số được coi là bước đột phá trong cạnh tranh cung cấp dịch vụ viễn thông. Tuy nhiên, đến nay, thời hạn khách hàng có thể thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số vẫn chưa được Cục Viễn thông ấn định dù Thông tư về chuyển mạng giữ nguyên số có hiệu lực từ 8/1/2018.
chuyen mang giu nguyen so cho den bao gio

Vẫn đang bàn bạc, xem xét

Chuyển mạng giữ nguyên số là dịch vụ cho phép người dùng dịch vụ viễn thông di động được phép chuyển sang sử dụng dịch vụ của nhà mạng khác mà vẫn được giữ nguyên số điện thoại.

Khi chuyển sang nhà mạng mới, mọi dịch vụ di động của nhà mạng cũ sẽ cắt hoàn toàn.

Để người dùng có thể thực hiện dịch vụ này, ngày 23/11/2017, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 35 về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số.

Theo đó, một Trung tâm chuyển mạng sẽ được Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông thành lập và quản lý, để các doanh nghiệp kết nối đến.

Các nhà mạng sẽ phối hợp với Cục Viễn thông và nhà mạng khác xây dựng Quy trình nghiệp vụ chuyển mạng, thỏa thuận cung cấp dịch vụ chuyển mạng.

Các nhà mạng phải đảm bảo đường truyền dẫn kết nối tới Trung tâm chuyển mạng để thực hiện việc chuyển mạng đồng thời cập nhật thông tin từ Cơ sở dữ liệu thuê bao chuyển mạng để duy trì cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ ứng dụng viễn thông.

Thông tư 35 có hiệu lực từ 8/1/2018. Tuy nhiên đến nay, khách hàng vẫn chưa thể thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số và thời hạn cụ thể, vẫn chưa được ấn định.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Cục Viễn thông sẽ cùng các nhà mạng tính toán kỹ để làm sao hài hòa được lợi ích của khách hàng với kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như phù hợp với lợi ích của nhà mạng trong quá trình triển khai nhiều bước.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải cho biết thêm, Cục Viễn thông đang phối hợp tích cực với doanh nghiệp để hoàn thiện các bước về kỹ thuật, tài chính, trình tự thủ tục để sớm triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.

Bên cạnh kế hoạch chuyển mạng giữ nguyên số, từ tháng 9/2018, các nhà mạng sẽ thực hiện Kế hoạch chuyển thuê bao 11 số về 10 số.

Ông Hải chia sẻ, ban đầu việc chuyển mạng giữ nguyên số chưa tính đến kế hoạch chuyển thuê bao 11 số về 10 số. Vì vậy, sau khi chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số xong, tức là khoảng tháng 11/2018, lúc đó có thể thực hiện chuyển mạng giữ số.

Tuy nhiên, thời gian tới, Cục Viễn thông có kế hoạch làm việc trực tiếp với các nhà mạng để xem xét có khả năng áp dụng sớm hơn không.

Đột phá trong cạnh tranh cung cấp dịch vụ viễn thông

Việc chuyển mạng giữ nguyên số được nhiều khách hàng mong chờ, được chuyên gia đánh giá có thể tạo bước đột phá trong cạnh tranh cung cấp dịch vụ viễn thông.

Anh Trần Hùng Cường, cán bộ ngân hàng ở Đống Đa, Hà Nội chia sẻ, anh là thuê bao của Viettel trong khi phần lớn khách hàng của anh thuộc nhóm khách vip, sử dụng thuê bao của Mobifone hoặc Vinaphone.

Vì vậy anh rất muốn chuyển sang dùng Mobifone hoặc Vinaphone. Tuy nhiên, số thuê bao Viettel anh đã dùng 10 năm nên ngại thay số vì liên quan đến các mối quan hệ bạn bè, gia đình, công việc. “Nếu có dịch vụ chuyển mạng giữ số, mình sẽ thực hiện ngay”, anh Cường chia sẻ.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông, chuyển mạng giữ nguyên số đem lại nhiều lợi ích cho cả khách hàng và nhà mạng. Với khách hàng, họ có cơ hội trải nghiệm các dịch vụ của nhà mạng khác mà không bị thay đổi số điện thoại.

Trước đây khách hàng có thể rất bực mình với nhà mạng nào đó nhưng muốn chuyển sang dùng dịch vụ của nhà mạng khác thì không dễ dàng gì vì số điện thoại liên quan đến nhiều thứ, từ các mối quan hệ xã hội, làm ăn cho đến các dịch vụ ngân hàng hay mua bán qua mạng.

Vì thế, dù là “thượng đế” nhưng khách hàng vẫn chịu nhiều ấm ức và lép vế trong mối quan hệ mua bán với nhà mạng.

Còn với doanh nghiệp, theo chuyên gia này, nếu muốn giữ chân khách hàng và thu hút thuê bao mới, nhà mạng sẽ buộc phải nâng cao chất lượng dịch vụ.

Vị chuyên gia này cho rằng, khi thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số, chắc chắn có nhà mạng được hưởng lợi và có nhà mạng sẽ bị mất đi một phần khách hàng nhưng về tổng thể, kế hoạch chuyển mạng giữ nguyên số càng thực hiện sớm, càng có lợi cho cả khách hàng và nhà mạng.

chuyen mang giu nguyen so cho den bao gio Sau khi chuyển đổi về 10 số, sim 11 số sẽ ra sao?

Sau khi Bộ TT&TT công bố sẽ chuyển đổi đầu số 11 về 10 số từ 15/9 tới, trên thị trường sim 11 số đẹp ...

chuyen mang giu nguyen so cho den bao gio Khoảng 60 triệu thuê bao 11 số sẽ thành 10 số

Việc chuyển đổi sẽ bắt đầu từ ngày 15/9/2018 và kết thúc vào 30/6/2019.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.