Chuyện về chàng trai bị bại não có năng khiếu hội họa đặc biệt

Dù bị chứng bệnh bại não, nhưng Lê Quang Lĩnh (SN 1985, trú tại TP Hà Tĩnh) lại có năng khiếu hội họa bẩm sinh khiến nhiều người ngạc nhiên.
chuyen ve chang trai bi bai nao co nang khieu hoi hoa dac biet
Dù chân tay bị co rút, tiếng nói không rõ nhưng chàng trai Lê Quang Lĩnh vẫn có thể vẽ những bức tranh đẹp khiến nhiều người phải ngạc nhiên. Ảnh: Hoài Nam

Tiếp chúng tôi trong căn phòng nhỏ nặng mùi sơn vẽ, Lĩnh luôn tươi cười, dáng vẻ tự tin, hạnh phúc.

Kể về cuộc đời mình, Lĩnh cho biết, anh sinh ra vốn khỏe mạnh, bình thường như đôi bạn cùng lứa, nhưng năm lên một tuổi, Lĩnh bị sốt cao và sau đó bị mắc chứng bại não.

Kể từ đó, gia đình đã đưa anh đi chạy chữa, gõ cửa nhiều bệnh viện nhưng vẫn không khỏi. Lên 10 tuổi, bệnh tình lại càng nặng thêm, chân tay Lĩnh bị co rút, xiêu vẹo, tiếng nói không tròn vành rõ chữ.

“Lên 12 tuổi tôi bắt đầu vẽ, ban đầu là vẽ lọ hoa bằng màu nước, sau 1 tháng mới hoàn thành tác phẩm đơn giản. Kể từ đó, tôi bỗng dưng thích vẽ và nguyện yêu hội họa cả đời”, anh Lĩnh chia sẻ.

Đến năm 16 tuổi, Lĩnh được một thầy giáo dạy hội họa nhận làm học trò. Kể từ đó, Lĩnh bắt đầu làm quen với hội họa với chất liệu sơn dầu. Niềm ước mong được vẽ càng lớn hơn khi bàn tay của anh đã thành thạo việc cầm bút.

“Có những hôm tôi muốn vứt bút, buông bỏ tất cả, nhưng rồi tôi lại bỏ suy nghĩ đó lại và tiếp tục học vẽ. Vẽ không chỉ là yêu thích, mà đó còn chính là cuộc sống của tôi”, anh Lĩnh tâm sự.

chuyen ve chang trai bi bai nao co nang khieu hoi hoa dac biet
Một số bức tranh do anh Lĩnh vẽ. Ảnh: Hoài Nam

Đối với anh Lĩnh, vẽ tranh chính là phương thức giúp anh giao tiếp với thế giới bên ngoài. Thay vì nói trực tiếp, anh sẽ dùng nghệ thuật, dùng cái đẹp để hòa nhập với mọi người.

“Có những nỗi khổ, những suy nghĩ mà bản thân người khuyết tật không thể nói ra. Với tôi cũng thế, vì vậy mỗi bức tranh đều thể hiện nỗi niềm và những tâm sự riêng trong con người tôi”, anh Lĩnh trải lòng.

Biết mình bị bệnh tật, anh đã cố giấu những giọt nước mắt buồn tủi vào lòng. Những nét vẽ khờ khạo đầu tiên đã như một phép màu giúp anh vượt qua dự mặc cảm của bản thân.

“Do bị bệnh nên tôi chỉ vẽ được bằng 3 ngón tay trái. Những ngày đầu học, bố mẹ và gia đình cũng khuyên tôi không nên học vẽ vì nghĩ người ta lành lặn còn không vẽ được nói gì đến người tàn tật như tôi. Đối với tôi, tranh vẽ giống như một người bạn tri kỷ. Thế nên, những lúc buồn bã, đau đớn vì bệnh tật tôi lại tìm đến nó”, anh Lĩnh chia sẻ.

Hơn 20 năm vẽ, anh Lĩnh đạt đạt được nhiều giải thưởng về hội họa. Trong đó có giải nhất cuộc thi vẽ tranh "Alaxan - Chiến thắng nỗi đau" năm 2006; giải đặc biệt cuộc thi tranh, ảnh về người khuyết tật do Hội Vì sự phát triển của người khuyết tật tỉnh Quảng Bình (AEPD) tổ chức năm 2011. Năm 2015, Lĩnh cũng đạt giải nhì vẽ tranh trừu tượng với đề tài "Mở cửa bước ra thế giới" của Tổ chức Education First (EF), Thụy Điển….

Ông Nguyễn Đình Mạnh, Hội văn học Nghệ Thuật Hà Tĩnh cho biết: "Lĩnh bị bệnh dị tật bẩm sinh nhưng với nghị lực em đã vượt lên tất cả. Dù chưa qua trường lớp nào về hội họa, nhưng Lĩnh có năng khiếu bẩm sinh từ bé. Dù chỉ dùng cọ bằng tay trái nhưng tranh của em rất đẹp và giành được nhiều giải lớn trong các cuộc thi về hội họa".

chuyen ve chang trai bi bai nao co nang khieu hoi hoa dac biet Vừa mới mãn hạn tù, người phụ nữ bị bắt khi mang 3 bánh heroin đi bán

Khi đang trên đường vận chuyển 3 bánh heroin từ Nghệ An vào miền Nam tiêu thụ thì Hoà bị bắt giữ.

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.