Theo Báo Chính phủ dẫn thông tin cập nhật từ Bộ GTVT về tình hình triển khai cao tốc Cao Lãnh - An Hữu cho biết, ngay sau khởi công dự án thành phần 1 qua địa phận tỉnh Đồng Tháp, nhà thầu đã tiếp nhận mặt bằng thi công, triển khai dọn dẹp mặt bằng.
Tính đến hết tuần đầu tháng 7, dự án thành phần 1 cũng đã được bàn giao mặt bằng hơn 93 ha, đạt hơn 92% tổng diện tích mặt bằng.
Riêng dự án thành phần 2 có chiều dài hơn 11 km còn gặp khó do đi qua khu vực địa chất phức tạp, chiều dày tầng đất yếu lớn, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) tăng cao làm vượt sơ bộ tổng mức đầu tư.
Cụ thể, chi phí GPMB tăng khoảng 857 tỷ đồng do được cập nhật trên cơ sở số liệu rà soát thực tế; chi phí xây dựng tăng khoảng 584 tỷ đồng, do cập nhật khối lượng, đơn giá; chi phí quản lý dự án, tư vấn... tăng khoảng 131 tỷ đồng do được tính toán theo tỉ lệ phần trăm của chi phí xây dựng; chi phí dự phòng tăng hơn 200 tỷ đồng tương ứng.
Được biết, để có cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND các tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang xin ý kiến về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án. Sau khi có ý kiến của các đơn vị liên quan, Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Dự án thành phần 2 đi qua địa phận tỉnh Đồng Tháp khoảng 3,8 km và tỉnh Tiền Giang khoảng 7,6 km. Giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế (mỗi làn xe rộng 3,5 m) với chiều rộng nền đường là 17 m, vận tốc khai thác 80 km/h; giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe cao tốc (mỗi làn xe rộng 3,75 m) với chiều rộng nền đường là 24,75 m, vận tốc khai thác là 100 km/h.
Tổng mức đầu tư sơ bộ trước điều chỉnh là khoảng 2.246 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước; trong đó, chi phí GPMB khoảng 398 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2027.
Theo Bộ GTVT, nếu chủ trương đầu tư được phê duyệt điều chỉnh trong tháng 7, chủ đầu tư sẽ triển khai các công việc liên quan để khởi công dự án vào tháng 1/2024.
Mới đây, chỉ đạo công tác triển khai dự án Cao Lãnh - An Hữu, tại cuộc họp về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án đường cao tốc và triển khai vốn ODA vùng đồng bằng sông Cửu Long vào đầu tháng 7, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất với UBND tỉnh Đồng Tháp, đề nghị chủ đầu tư dự án phối hợp với Bộ GTVT khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong tháng 7.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) được giao nhiệm vụ cân đối nguồn ngân sách Trung ương, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ đối với phần kinh phí tăng thêm cho dự án.
Theo lãnh đạo Sở KHĐT tỉnh Đồng Tháp, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu được đầu tư từ nguồn phục hồi phát triển kinh tế xã hội, vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 và sau năm 2025.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ không thu phí nên sẽ tạo thuận lợi cho việc lưu thông và phát triển kinh tế của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có chiều dài hơn 27 km được chia làm 2 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần 1 dài 16 km qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp; dự án thành phần 2 dài hơn 11 km qua địa phận 2 tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô phân kỳ 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Tổng mức đầu tư gần 5.900 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2027.