Công an lập chốt tại 'phố vẫy', tụ điểm mại dâm 'khóc thét'

"Phố Voi" một cái tên rất quen thuộc với cánh xe tải đường dài khi nổi danh với tệ nạn mua, bán mại dâm đã diễn ra trong nhiều năm.

Lặng lẽ nơi cung đường “sung sướng”

Từ năm 1997, "phố Voi" đã bắt đầu xuất hiện tình trạng mua bán dâm, ban đầu số lượng chỉ đếm bằng ngón tay, nhưng trải qua nhiều biến tướng, đến nay, đây được xem là điểm “nóng” của tệ nạn mại dâm.

Cung đường “sung sướng” chỉ kéo dài hơn 2km trên QL1A từ xã Cẩm Minh (Cẩm Xuyên) đến xã Kỳ Phong (Kỳ Anh) của tỉnh Hà Tĩnh nhưng đã có tới hàng trăm tụ điểm bán dâm trá hình

Đã 20 năm trôi qua, tình trạng mua, bán dâm tại khu vực này diễn ra ngày càng nhiều với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, với đủ món nghề khác nhau, cách thức xứng tầm “kỹ nghệ”.

cong an lap chot tai pho vay tu diem mai dam khoc thet

Hầu như các quán cà phê tại cung đường “sung sướng” này đồng loạt đóng cửa và một số chủ quán đã đăng bán nhà. Ảnh Hoài Nam

Qua tìm hiểu được biết, để có thể hoạt động, những chủ chứa sử dụng ngay chính nhà ở, quá café, quán ăn, hay những chiếc lán được dựng ngoài trời để hành nghề. Để phục vụ làng chơi, các chủ chứa thường chọn những cô gái trẻ, đẹp, và chủ yếu là các cô gái dân tộc ở miền Tây Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình.

cong an lap chot tai pho vay tu diem mai dam khoc thet

Đây được xem là những tụ điểm trá hình. Ảnh Quang Nam

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại xã Cẩm Minh có không ít hộ, hoạt động cà phê kinh doanh trá hình để buôn bán dâm. Và điểm nóng chủ yếu là tại thôn Tân Phong xã Kỳ Phong, toàn bộ thôn chỉ có 254 hộ dân, nhưng rất nhiều trong số đó sống gần mặt đường quốc lộ 1A liên quan đến "dịch vụ" gái mại dâm.

Ghi nhận bằng mắt thường, khi quan sát phía ngoài, người nhìn sẽ không thể nhận ra, bởi những căn nhà chứa gái đều được trá hình bằng những quán cafe, quán ăn, những quán vỉa hè thậm chí trong nhà ở.

Để có thể hoạt động kinh doanh, trong mỗi căn nhà chứa "mái" đều xây dựng một hệ thống phòng ngủ khép kín bên trong gồm có giường, chăn chiếu,...và mỗi phòng chỉ rộng khoảng hơn 10 m2.

Lộ liễu, công khai như thế, tuy nhiên, đến đầu tháng 3/2017, "phố Voi" - tụ điểm nổi danh bậc nhất về tệ nạn mại dâm nhộn nhịp với "kẻ bán, người mua" bất ngờ bình yên đến lạ thường. Ở đây không còn nhộn nhịp, không còn những cô gái cầm ô chạy ra vẫy chào khách mà thay vào đó là một khung cảnh vắng lặng.

cong an lap chot tai pho vay tu diem mai dam khoc thet
cong an lap chot tai pho vay tu diem mai dam khoc thet
Các chủ chứa đều xây dựng một hệ thống phòng ngủ khép kín nay bên trong gồm có giường, chăn chiếu.

Công an lập chốt nơi “phố vẫy”

Có thể nói, 20 năm nay, lực lượng chức năng địa phương đã có hàng trăm lần kiểm tra xử lý, lên đề án để xóa bỏ tụ điểm này nhưng cũng như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Để tiếp tục truy quét, phá bỏ triệt để tụ điểm tệ nạn này, mới đây, vào tháng 2/2017 vừa qua, Công an Hà Tĩnh phối hợp với Công an huyện và chính quyền địa phương vào cuộc để xử lý triệt để những tụ điểm này, và đã đạt được những thành quả bước đầu.

Với mục tiêu triệt phá ổ nhóm này, Công an huyện Kỳ Anh đã đóng chốt ngay tại trung tâm điểm nóng để quản lý, săn bắt người bán cũng như mua dâm.

Bởi đây là một tụ điểm nóng, phức tạp, hoạt động đã hàng chục năm nay, nên trong quá trình truy quét ban đầu còn gặp nhiều khó khăn, nhưng theo ghi nhận, những chủ chứa gái đã chấp thuận làm theo cam kết.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Mị, một người dân trú tại xã Cẩm Minh (Cẩm Xuyên) cho biết, hiện nay tại đoạn đường cho là cung đường mại dâm vắng lặng vì chính quyền vào cuộc quyết liệt.

“Tôi là người dân sống ở đây, nhìn những cảnh cô gái vẫy chào khách như thế tôi quen rồi. Khoảng một tuần nay không còn bóng cô gái nào vẫy khách nữa. Như ngày trước thì buổi ngày tay cầm ô, tay vẫy khách; còn buổi đêm thì cầm đèn pin để đứng và ra dấu hiệu cho khách”, bà Mị nói.

Còn một người từng là chủ chứa gái khác cho biết: “Chúng tôi đã nghỉ hẳn nghề này, giờ đây chỉ chăm lo làm ăn kinh doanh mặt hàng cơm thôi”.

Ngoài ra, chính quyền địa phương đã vận động những chủ chứa gái chuyển đổi nghề. Tuy nhiên, việc chuyển đổi nghề cũng là một khó khăn, bởi có người hoạt động kinh doanh nghề này 20 năm nay. Để chuyển đổi sang một nghành nghề khác cần phải có thời gian, cần có sự quan tâm từ chính quyền sở tại.

cong an lap chot tai pho vay tu diem mai dam khoc thet
Cung đường “sung sướng” kéo dài hơn 2 km trên QL1A từ xã Cẩm Minh (Cẩm Xuyên) đến xã Kỳ Phong (Kỳ Anh) của tỉnh Hà Tĩnh

Về những khó khăn cho quá trình đấu tranh triệt phá những tụ điểm này, ông Nguyễn Xuân Tào, Trưởng Công an xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cũng thừa nhận: “Để đấu tranh triệt phá ổ mại dâm này đối với cấp xã là rất khó.

Năm nào cũng lên đề án để triệt phá nhưng rồi bắt, xử phạt với nhiều hình thức nhưng không thể hết được. Hiện nay trong quá trình đấu tranh, đã có một số hộ chuyển đổi ngành nghề, một số hộ còn chưa biết chuyển sang nghề gì".

Thậm chí, sau khi có sự vào cuộc đấu tranh mạnh, một số chủ chứa đã có ý định bán nhà, đất để đi nơi khác sinh sống: “Tôi kinh doanh hoạt động đây cũng nhiều năm rồi, hôm nay muốn bán lại nhà để ra Hà Nội làm ăn. Chứ đây nghỉ rồi, đất nhà ngoài kia có rồi nên sắp tới bán được nhà sẽ đi”, chủ quán cafe Bình Minh cho hay.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Phúc Hiên, Trưởng Công an xã Cẩm Minh (Cẩm Xuyên) khẳng định, hiện nay không còn một bóng gái mại dâm nào còn hoạt động trên địa bàn:

“Hiện nay, không có một cô gái bán dâm nào hoạt động trên địa bàn nữa. Còn giờ những chủ chứa đồng tình, hứa sẽ không làm nữa, nhưng sau này thì không biết. Và để có thể phụ giúp những hộ từng là chủ chứa gái chuyển sang kinh doanh khác, chúng tôi đang có chính sách hỗ trợ vay vốn Nhà nước để giúp đỡ họ ”, ông Hiên nói.

cong an lap chot tai pho vay tu diem mai dam khoc thet

Tổ công tác xử lý mại dâm túc trực 24/24 tuyên truyền định hướng người dân

Ông Trần Khắc Ngọ, Tổ trưởng tổ công tác Phòng chống tệ nạn mại dâm huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, hiện tại tổ công tác chỉ nắm địa bàn huyện Kỳ Anh, nếu sau khi có chỉ đạo mới của tỉnh sẽ theo dõi cả địa bàn Cẩm Xuyên.

“Hiện tại chúng tôi đang phối hợp với Công an, chính quyền xã Cẩm Xuyên để thực hiện chiến dịch, nhưng chúng tôi chỉ có cương vị nắm địa bàn huyện mình.

Để có thể quản lý chặt, chúng tôi được phân ra, mỗi ca trực 4 người, trực 24/24 để trực tiếp quản lý, nếu thấy đối tượng nào có hành vi khả nghi sẽ đến trực tiếp kiểm tra hành chính, sau đó xử lý nếu vi phạm”.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City