Công nghệ mới cho phép con người 'thần giao cách cảm'

Thiết bị mới sử dụng công nghệ chụp cộng hưởng từ và ánh sáng hồng ngoại, cho phép con người "thần giao cách cảm" với nhau trong tương lai không xa.

Một công ty đang phát triển thiết bị cho phép theo dõi những biểu hiện diễn ra trong não và cơ thể người.

Công nghệ được phát triển bởi công ty Openwater, sử dụng trên một thiết bị giống chiếc mũ len gồm các dây nối với màn hình LCD đi kèm thiết bị chiếu sáng hồng ngoại, có thể quét bên trong trong cơ thể, phát hiện khối u, chảy máu hay tắc động mạch.

cong nghe moi cho phep con nguoi than giao cach cam
Bản vẽ thiết kế của sản phẩm do công ty cung cấp.

Bên cạnh tiềm năng to lớn trong việc phát hiện bệnh, mục tiêu chính mà công ty hướng đến là mang lại khả năng giao tiếp thông qua suy nghĩ, trong vòng 8 năm tới.

Từng là quản lý cấp cao của Facebook và Google, tiến sĩ Mary Lou Jepsen sáng lập Openwater giữa năm 2016.

Trao đổi với trang CNBC, bà cho biết đã tìm ra cách biến một máy chụp cộng hưởng từ (MRI) hàng triệu USD thành một thiết bị đội đầu tương tự như chiếc mũ len trượt tuyết.

Bà cho biết một ngày nào đó thiết bị sẽ giúp con người có thể "thần giao cách cảm", trao đổi với nhau bằng suy nghĩ.

Trong khi công nghệ MRI sử dụng từ trường và sóng radio để chụp ảnh cộng hưởng các cơ quan trong cơ thể, công nghệ của hãng dùng ánh sáng hồng ngoại để quét não và cơ thể từng chút một.

Thiết bị bao gồm các màn hình LCD tí hon với điểm ảnh đủ nhỏ để tái tạo hình ảnh 3 chiều, cùng với cảm biến thân nhiệt, cho phép quét với độ phân giải của máy MRI. Tất cả chi tiết trên được gắn bên trong mũ, quần áo hoặc băng đô.

cong nghe moi cho phep con nguoi than giao cach cam
Thiết bị nhỏ gọn chỉ trong một chiếc mũ len.

Màn hình LCD được thiết kế đặc biệt bởi công ty, có thể quét não hoặc cơ thể một cách hệ thống hoặc có chọn lọc để xem xét các khối u.

Công nghệ này giúp người dùng tải lên, tải xuống trí nhớ mà không xâm lấn tới tư tưởng hay cảm xúc.

Theo hãng sản xuất, một số sản phẩm mẫu sẽ được ra mắt vào năm tới cho riêng các đối tác sớm của họ.

Tiến sĩ cho biết công nghệ cũng có thể áp dụng trong ngành công nghiệp điện ảnh, khi những nhà làm phim có thể tải xuống giấc mơ hay những nhà thiết kế sản phẩm có thể chép lại ý nghĩ của họ và in bằng máy in 3D.

cong nghe moi cho phep con nguoi than giao cach cam
Công nghệ mang lại khả năng thần giao cách cảm cho con người .

Openwater của tiến sĩ Jepsen không phải là hãng duy nhất tham gia nghiên cứu công nghệ thần giao cách cảm. Công ty Neuralink cũng đang nghiên cứu cấy ghép não người vào giao diện máy tính bằng cách tạo ra những thiết bị siêu nhỏ với kích cỡ micron.

Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Neuralink gọi sản phẩm là công nghệ Ren Thần kinh, cấy ghép các điện cực não siêu nhỏ để một ngày nào đó có thể tải lên và tải xuống ý nghĩ.

Ông cho biết Ren Thần kinh sẽ giúp những người có vấn đề về tổn thương não trong 4 năm tới. Trong 8 đến 10 năm, công nghệ giống sẽ cấy ghép não người khỏe mạnh vào máy tính.

cong nghe moi cho phep con nguoi than giao cach cam Trung Quốc xây dựng nhà máy điện hình gấu trúc

Nhà máy điện hình gấu trúc rộng một km2 giúp cắt giảm hàng triệu tấn khí thải carbon, đem lại năng lượng sạch cho vùng ...

cong nghe moi cho phep con nguoi than giao cach cam Các nhà khoa học tìm ra lý do 'hít thở thôi cũng béo'

Nghiên cứu mới nhất trên loài chuột tại Anh phát hiện dù ăn ít hơn nhưng vẫn có thể tăng cân do có khứu giác ...

cong nghe moi cho phep con nguoi than giao cach cam Phát hiện đường hầm 'sang thế giới khác' dưới kim tự tháp

Hệ thống đường hầm bí mật dẫn "sang thế giới khác" chạy ngầm dưới kim tự tháp vừa được các nhà khoa học phát hiện.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.