Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả có chiều dài 13,4 km từ lý trình km 1353+150 quốc lộ 1 (Phú Yên) đến điểm cuối tại lý trình km 1374+525 quốc lộ 1 (Khánh Hòa), gồm 2 hầm: Cổ Mã và Đèo Cả. Dự án được khởi công vào ngày 18.11.2012 với tổng vốn đầu tư 11.378 tỉ đồng.
Dự án có tổng chiều dài hơn 13km, trong đó hệ thống hầm chính có chiều dài hơn 8,2km, với hai ống song song, cách nhau 30m; mỗi ống dài hơn 4,1km; đường kính 9,8m; hầm Cổ Mã dài 500m. Hầm có 2 làn xe, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc 80km/giờ.
Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất với đề xuất của chủ đầu tư sẽ thông xe toàn tuyến dự án hầm đường bộ qua đèo Cả vào ngày 21/8 và sẽ đưa vào vận hành, cho xe qua hầm miễn phí đến ngày 3/9.
"Việc miễn phí qua lại hầm là để phục vụ nhu cầu đi lại, tham quan của người dân trong dịp Quốc Khánh 2/9 và cũng là để kiểm tra các thiết bị trong hầm trong quá trình vận hành…", ông Hoàng nói.
Trước ngày thông xe toàn tuyến, công nhân đang chăm chuốt từng chi tiết trong hầm để hoàn tất các khâu cuối cùng.
Thành hầm được dọn rửa sạch sẻ trước ngày thông xe toàn tuyến.
Các vết hồ bám trên tường được lau chuồi cẩn thận.
Xe cứu hỏa được của lực lượng cứu hộ tại chỗ được huy động để việc vệ sinh hầm được nhanh chóng.
Hạ đan ché chắn hệ thống điện, nước trong hầm.
Lắp đặt các biển báo cuối cùng trong hầm.
Hầm đường bộ đèo Cả được trang bị hệ thống đèn chiều sáng và camera quan sát hiện đại.
Cổng thông hai làn xe của hầm đèo Cả.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, việc đưa vào khai thác hầm đèo Cả sẽ rút ngắn được khoảng 40 phút so với đi đường đèo. Không chỉ vậy, trước đây, đường đèo Cả chính là điểm nghẽn đối với công tác vận tải, phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh miền Trung.
Sau khi chính thức đưa vào khai thác, các phương tiện được lưu thông qua lại hầm từ ngày 25-8 đến 2-9-2017 trước khi thu phí chính thức (dự kiến từ ngày 3-9-2017). Đồng thời, mức thu phí dịch vụ sử dụng hầm đường bộ đèo Cả theo Quyết định số 3107 của Bộ GT-VT cao nhất cho mỗi lượt xe là 288.000 đồng, thấp nhất là 60.000 đồng.
Do là dự án quan trọng cho sự phát triển của khu vực miền Trung nên dù là chi tiết nhỏ làm ảnh hường đến công trình đã được công nhân cẩn thận tháo dỡ và vệ sinh sạch sẽ.
Ông Vũ Quang Minh (SN 1961), công nhân điện đang nối cáp điện 24KV cho biết, cảm thấy rất tự hào khi được làm việc tại dự án hầm đèo Cả, một dự án quan trọng cấp quốc gia.
Chưa đầy 24 giờ nữa hầm đường bộ đèo cả sẻ chính thức được thông xe toàn tuyến.
Công nhân kiểm tra lần cuối trước ngày hầm đèo Cả được thông xe.
Giả định, một chiếc xe tải bốc cháy dữ dội trong hầm đèo Cả (hầm đường bộ trị giá gần 11.400 tỷ đồng) thì sẽ ...
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)
Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.
Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.
Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.
KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 2 của Thanh Bình Phú Mỹ có quy mô 541 ha, dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Dự án này tiếp giáp đường huyện 47, theo quy hoạch chính là đường vành đai phía tây TP Cần Thơ chuẩn bị xây dựng với mặt cắt ngang 80 m, quy mô 6 làn xe.